Đại kết, việc

Oecumenismus, Ecumenism, Oecuménisme

Đại: rộng lớn; kết: nối lại. Đại kết: hoạt động liên kết rộng lớn.

Việc Đại kết có gốc tiếng Latinh là Oecumenismus - bởi từ Hy Lạp oikumene - đất để ở.

Việc Đại kết chỉ những nỗ lực của các Giáo hội Kitô giáo, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, nhằm tiến tới việc hiệp nhất trong một Đức Tin sung mãn vào Đức Kitô.

Giáo hội mà Chúa Giêsu thiết lập, qua dòng lịch sử đã bị phân chia thành: Công giáo Rôma, Chính Thống giáo (1054), Tin Lành (1519), và Anh giáo (1535). Thế nhưng, tận thâm tâm, các môn đệ đích thực của Chúa Giêsu luôn được thúc đẩy tiến đến hiệp nhất. Họ luôn cố gắng thực hiện những gì có thể để nên một như Chúa Giêsu mong muốn và cầu nguyện cho họ (x. Ga 17,21).

Giáo hội Công giáo chính thức dấn thân vào việc Đại Kết từ thời Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII, với Công đồng Vaticanô II, qua hai sự kiện quan trọng là thành lập Văn phòng Hiệp nhất (1960) và ban hành sắc lệnh về Đại kết (Unitatis Redintegratio) (1964).

Năm 1965, Ủy ban hỗn hợp giữa Giáo hội Công giáo và Hội đồng Đại kết các Giáo hội (COE - Conseil Oecuménique des Églises) được thành lập. Ủy ban này nhóm họp mỗi năm một lần để tổng kết các hoạt động đại kết giữa các Giáo hội. Ngoài ra, hằng năm Giáo hội Công giáo hiệp thông với các Giáo hội và các cộng đoàn Giáo hội khác, đồng tổ chức tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo (từ 18.01 đến 25.01), kết thúc với lễ thánh Phaolô Trở Lại.

Trên thực tế, vẫn có sự giao lưu giữa các Kitô hữu: họ cùng làm việc, gặp gỡ và cầu nguyện với nhau.

Tiểu ban Từ vựng - UBGLĐT/HĐGMVN

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.