Để cho chúa yêu

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH - NĂM B

Yêu như Chúa yêu thật là khó. Vì Chúa yêu là cho đi, là chấp nhận hy sinh và hy sinh cả chính thân mình. “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. Nhờ ơn Chúa và với sức mạnh của Thánh Thần, Kitô hữu có thể nên giống và trở thành đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô trong tình yêu hiến dâng này. Một Maximiliên Kolbê và vô số các chứng nhân đức tin đã dám liều mình và liều chết cho người mình yêu.

Để cho Chúa yêu lại càng khó hơn. Chúng ta sợ và không dám để cho Chúa yêu vì thấy mình quá bất xứng và tội lỗi. Khác chi cô gái lọ lem nào dám để cho hoàng tử yêu mình. Nếu không ngại xấu thì chí ít cũng mặc cảm về cái bộ dạng lôi thôi, lếch thếch như con ma xó, chưa kể là trăm ngàn giống tật xấu xa khác nữa. Một tình yêu cọc cạch làm sao dám mơ rằng có. Giống như tâm trạng của Phêrô: “Thầy lại rửa chân cho con sao! Không đời nào Thầy có thể rửa chân cho con được!”. Thầy và tớ là cả một trời một vực. Phương chi Thầy lại có thể và còn dám yêu con là một người tội lỗi. “Xin Thầy hãy tránh xa con, vì con là người tội lỗi!”. Phêrô đã nói với Chúa như thế sau mẻ cá lạ lùng ở bờ hồ Gênêsaret.

Trong một bài giảng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người hiện diện không những chỉ yêu tha nhân như Chúa yêu chúng ta, mà quan trọng hơn cả, là để cho chúng ta được Chúa yêu thương. Đức Thánh Cha nói tiếp: “Điều này có vẻ như là lạc đạo, nhưng lại là sự thật cao cả nhất! Khó để cho Thiên Chúa yêu chúng ta hơn là yêu mến Thiên Chúa!”.

Cách tốt nhất để yêu mến Chúa là mở lòng ra cho Chúa yêu chúng ta. Chúng ta hãy để cho Chúa đến gần và cảm thấy là Người ở gần bên chúng ta. Điều này rất khó khăn là để cho chúng ta được Chúa yêu. Và đây có lẽ là điều chúng ta phải cầu xin hôm nay: “Lạy Chúa, con muốn yêu mến Chúa, nhưng xin Chúa dạy con khoa yêu thương khó khăn này, đó là thói quen khó khăn khi muốn để cho con được Chúa yêu con, để cảm nhận là Chúa ở gần con và cảm nhận được sự trìu mến của Người!”. Xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng này.

Để cho Chúa yêu là dám để cho Chúa yêu trọn vẹn con người thực của mình. Yêu cả những đức tính tốt, lẫn những khiếm khuyết và thói hư, tật xấu cùng những tội lỗi của chúng ta nữa. Dám để cho tình yêu Chúa lan tỏa đến cả những ngóc ngách mờ tối như là thâm cung bí sử không muốn cho ai đụng đến. Tình yêu dịu dàng và mãnh liệt của Chúa không làm ta sượng sùng và đỏ mặt, nhưng nó có sức lay động và chuyển biến cuộc đời ta nên duyên dáng và đáng yêu hơn. Để cho Chúa yêu làm cho tình sử cuộc đời sang trang, một trang sử được khắc ghi bằng nét bút của Thánh Thần là tình yêu. Chính tình yêu sẽ biến đổi phận người. Người không đòi hỏi ta phải thay đổi trước để Người yêu ta. Chính tình yêu ngọt ngào của Ngài làm ta ngày càng đáng yêu hơn. “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con”. Tình yêu Chúa luôn đi bước trước. Một khi để cho Chúa yêu, chúng ta sẽ dễ dàng yêu như Chúa yêu.n

Lm Phaolô Dương Công Hồ - Chánh xứ Thánh Tâm, GP Ðà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.