“Đu idol” là thuật ngữ gần đây được nhiều người sử dụng để nói về những người hâm mộ (fan) một cách cuồng nhiệt những người nổi tiếng, chẳng hạn nghệ sĩ, ngôi sao ca nhạc, điện ảnh, bóng đá.... Những người hâm mộ này dõi theo các hoạt động của thần tượng (idol), quảng bá các thần tượng và kết nối những người cùng chung thần tượng để tạo các chia sẻ và biểu lộ cảm xúc với nhau.
![]() |
Vừa qua, nhóm nhạc Blackpink của Hàn Quốc đã có hai đêm lưu diễn tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Ước tính có hơn 61.000 lượt người hâm mộ đã mua vé và xem thần tượng của mình biểu diễn. Vì số vé có hạn và nhu cầu lớn nên đã có nạn buôn vé, phe vé được đẩy giá lên nhiều. Có những vé sát khán đài, hạng vip giờ áp chót của đêm thứ hai được rao tới 30 triệu. Trung bình để vào được sân, nhiều fan cũng bỏ ra cả tháng thu nhập, từ 5 -10 triệu đồng/vé, tùy theo vị trí. Như vậy, việc thần tượng ban nhạc này có ảnh hưởng không nhỏ tới giới trẻ Việt.
Những người không đủ tài chính, hoặc có tiền mà không mua được vé kéo nhau đến nơi biểu diễn, tụ tập bên ngoài sân Mỹ Đình để nghe họ hát từ bên trong, hoặc được các bạn truyền từ điện thoại ra ngoài cho xem. Một số bạn trẻ quá cuồng nhiệt đã gào thét, khóc lóc khi được tiếp xúc với thần tượng. Cảnh tượng đêm diễn tạo ra một tâm lý đám đông cuồng nhiệt đa dạng màu sắc, vừa văn minh lịch sự, nhưng vẫn có những biểu lộ và cảm xúc quá mức…
Cũng từ đây chia thành hai xu hướng ủng hộ và phản đối tạo ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bình luận trên những bài viết của một số báo. Nhóm ủng hộ đa phần là người trẻ. Nhóm phản ứng phần lớn những người lớn tuổi..
Khách quan mà nói, những ý kiến khác nhau chỉ là những khác biệt từ góc nhìn về một sự kiện. Song, có điều khó phủ nhận là những idol đã và đang có ảnh hưởng mạnh mẽ tới tâm lý, tình cảm và phong cách sống của giới trẻ. Điều này cũng cho thấy, nền công nghiệp văn hóa sẽ là hướng đích phát triển của nhiều nước hiện nay. Ở đó, không chỉ có nhắm đến các giá trị di sản, hiện vật hay những cách thức tiếp cận hiện đại, mà quan trọng phải đánh vào đúng tâm lý, sở thích của giới trẻ.
Ngô Quốc Đông
Bình luận