Ðừng “tiền tệ hóa” mọi sự…

Một tờ báo mới đây kể chuyện cô giáo nọ đang dạy cấp hai ở Sài Gòn có thói quen“thưởng nóng” cho học sinh làm bài đạt 6,5 điểm trởlên khiến nhiều người trăn trở.

Cô này cho biết cô thưởng tiền cho học trò là để khuyến khích chúng học tập và nền nếp, ngoài ra cũng có phạt những em vi phạm, bằng cách tương tự là thu tiền.

Nhận xét về hình thức thưởng - phạt này, một giảng viên Đại học Sư phạm nói đây có thể coi là một trong những cách thúc đẩy động cơ học tập, nhưng phương pháp cô chọn không phải là tối ưu vì chỉ nhắm tác động vào động cơ bên ngoài của học sinh, mà loại động cơ này không giúp chúng duy trì lâu dài hứng thú học tập của bản thân, thậm chí đôi khi còn đem lại căng thẳng rất lớn… (báo Người Lao Động ngày 4.6.2018).

Ảnh cắt từ clip

Đó là cách lý giải trên phương diện lý thuyết tâm lý học của một nhà chuyên môn, còn với phần đông phụ huynh, chuyện “quy ra thóc” trong giáo dục nhà trường, nhất là ở lứa tuổi thiếu niên như thế này còn có điều gì đó không ổn và gây ít nhiều lo lắng.

Thực vậy, thử hình dung, một đứa trẻ biếng nhác, lại ỷ vào khả năng tài chánh của gia đình, sẽ tương tác với các quy định của cô giáo ra sao ? Rất có thể chúng sẽ tiếp tục lười học, phá phách…, chỉ vì suy nghĩ “bất quá thì đóng tiền phạt”. Do đó, cũng theo vị giảng viên kể trên, điều tốt nhất giáo viên có thể làm là giúp học sinh nhận thấy kiến thức rất hấp dẫn và cần thiết trong cuộc sống, để chúng yêu thích và tự giác học, chứ không phải thực hiện bởi một áp lực nào.

Nói đến chuyện thưởng tiền, những năm gần đây, có lẽ để… tiện lợi, hoặc nghĩ học trò thời nay thích tiền, hay vì một lý do, quan niệm… nào đó mà một số thầy cô và Hội phụ huynh đã trao phần thưởng cuối năm học là các phong bì, chẳng hạn học sinh giỏi 70 ngàn, tiên tiến thì 50… Học trò được thưởng sẽ chớp mắt xài hết tiền và quên phéng. Đứa khá cũng sẽ khó có động cơ phấn đấu lên giỏi vì nghĩ chỉ “lãnh” hơn vài chục ngàn, thôi để xin cha mẹ. Buồn hơn là tất cả chúng rồi sẽ không còn một dấu ấn kỷ niệm nào về quãng đời học trò, kiểu như cây viết là phần thưởng hồi lớp 6, bộ truyện được thưởng năm lớp 8, cục chặn giấy là quà tặng lúc ra trường cấp 3…

Thời hiện tại, đã có quá nhiều giá trị bị quy thành tiền, vậy nên ước mong ở lãnh vực giáo dục, nơi ươm những nhận thức cho thế hệ trẻ, sẽ không bị “quy ra thóc” toàn bộ các hoạt động.

Công giáo và Dân tộc

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...