Giáo lý viên và những thao thức

Dấn thân trong công việc Tông đồ là truyền đạt giáo lý cho thế hệ trẻ, các giáo lý vên (GLV) không chỉ có nhiệt huyết, mà còn luôn thao thức về năng lực chuyên môn và kỹ năng giảng dạy, giúp các em có những tiết học ý nghĩa, vui tươi, sinh động

ĐỒNG HÀNH VÀ LÀM GƯƠNG

Chị Trần Phạm Khôi Nguyên (Gx Thái Hòa - GP Xuân Lộc): Trong buổi học giáo lý, nên xen kẽ các trò chơi nhỏ, đố vui hoặc văn nghệ để khuấy động sự hào hứng cho các em. Các em nhỏ thường thích nghe chuyện kể nên chúng tôi cũng lồng ghép thêm những câu chuyện trong Cựu Ước hay về các thánh như một cách để thiếu nhi học biết gương sống đạo. Hiện nay, các thiết bị điện tử, mạng internet làm cho trẻ em dễ bị sa đà mà không phân biệt được đúng sai. Vì vậy, GLV cần dành thời gian cho việc tiếp xúc với học viên của mình để hiểu và đồng hành với các em. Ngoài ra, cũng phải biết làm gương cho các em qua từng lời nói, cử chỉ thường ngày.

CHỈ CẦN TÌNH YÊU VỚI CÔNG VIỆC

Chị Lê Ngọc Thùy Dương (Gx Thới Thạnh - GP Cần Thơ): Kiến thức giáo lý mênh mông, nên giáo lý viên cần phải học hỏi nhiều hơn. Trong quá trình dạy, tôi chưa tìm được mối liên hệ giữa giáo lý, giữa Kinh Thánh với các sự việc xảy ra trong cuộc sống, nên đôi lúc còn xa rời thực tế, khiến các em khó hiểu. Vì bản thân còn trẻ, nên trải nghiệm có phần hạn chế. Vấn đề thời gian cũng là thử thách cho GLV phải vượt qua. Giữa cuộc sống bộn bề với công việc, phải chạy đua, bon chen, đòi hỏi mình phải hy sinh thật nhiều, bỏ những niềm vui khác để đầu tư soạn bài và lên lớp. Dù vậy, tôi nghĩ rằng nếu có tình yêu với công việc thì chắc chắn sẽ làm được.

SÁNG TẠO TRONG PHƯƠNG PHÁP DẠY GIÁO LÝ

Anh Lê Minh Tuấn (Gx Hà Đông - TGP.TPHCM): Hiện nay, phần đông các giáo xứ trong TGP.TPHCM đều dạy giáo lý theo chương trình do TGP biên soạn, và thường cùng một hình thức: anh/chị GLV ở trên nói, thiếu nhi ngồi dưới nghe hoặc viết rồi ra về. Đây là mô hình cơ bản và phổ biến, nhưng lại có hạn chế là phụ thuộc vào khả năng truyền đạt và sự lôi cuốn của GLV. Chính vì thế, cần có những sự thay đổi trong phương pháp giúp các em tiếp nhận kiến thức, như làm việc, thảo luận theo nhóm, hay đơn giản hơn là những trò chơi hỗ trợ. Ngoài ra, sinh hoạt đội nhóm, chầu Thánh Thể, tĩnh nguyện... cũng là những cách thức giúp thiếu nhi tiếp cận với Chúa khá tốt mà các GLV cần lưu tâm. Các GLV phải luôn cố gắng sáng tạo, đầu tư, chuẩn bị thật tốt cho giờ lên lớp của mình, phong phú hóa các buổi đứng lớp để các em cảm nhận được rằng lớp giáo lý là một gia đình, một sân chơi. Ở đó có Chúa Giêsu hiện diện; có các anh chị GLV vui vẻ, gần gũi; bản thân được học hỏi Lời Chúa qua nhiều hình thức thú vị chứ không hề chán ngán.

THÚC ĐẨY CÁC HUYNH TRƯỞNG

Anh Trần Xuân Âu (Xứ đoàn trưởng Đoàn TNTT Gx Thánh Linh - TGP.TPHCM) : Trong vai trò một người dạy học, điều ưu tư nhất của tôi đó là thiếu nhi bây giờ nghỉ học giáo lý khá nhiều, khiến cho lớp học đôi khi ảm đạm. Trăn trở đó cũng chính là nguồn động lực để mỗi huynh trưởng, GLV tìm tòi phương pháp, trau dồi kỹ năng sinh hoạt nhằm làm cho bầu khí lớp học luôn vui tươi, hấp dẫn, giúp các em mỗi khi đến lớp có được cảm giác thích thú. Ngoài ra, cần nghĩ cách tổ chức các hoạt động thi đua, ngoại khóa, tương tác với thiên nhiên... Riêng bản thân tôi, vốn giữ vai trò điều hành, luôn thúc đẩy các huynh trưởng bồi dưỡng thêm kiến thức, tìm nguồn cảm hứng với công việc và đầu tư hơn thời gian vào từng bài giảng.

TẦM VÀ TÂM

Chị Ông Ngọc Kiều (Gx Đất Đỏ - GP Bà Rịa): Người GLV ngày nay cần làm sao để bài giảng sinh động hơn mới có thể thu hút được người học. Muốn như vậy, bản thân GLV phải nghiên cứu, trau dồi nhiều hơn nữa, bởi muốn giảng đúng và hay đòi hỏi người dạy phải có tầm, đi đúng hướng nhưng vẫn có những sáng tạo, liên hệ thực tế theo cách riêng. Thứ nữa, người đứng lớp cần có tâm, nghĩa là chú ý, đầu tư vào việc soạn bài giảng. Bên cạnh đó, tùy theo điều kiện của giáo xứ, họ có thể dùng các phương tiện như máy chiếu, trình bày bằng hình ảnh... để hỗ trợ cho bài giảng của mình.

PHỤ HUYNH CŨNG PHẢI QUAN TÂM

Anh Trần Xuân Trường (Gx Kẻ Sặt - GP Xuân Lộc): Theo tôi, việc học giáo lý không theo một chương trình cứng nhắc, nên các em có thể trao đổi với nhau về những điều gặp được trong cuộc sống xoay quanh chủ đề bài học. Tuy nhiên, về điều này thì các GLV phải chủ động khơi lên để buổi học thêm sinh động và là cơ hội cho học viên được mở lòng. Thêm nữa, GLV còn phải quan tâm nhiều việc trong xã hội nên đôi khi chất lượng bài giảng không cao. Vì vậy, muốn sinh hoạt tốt thì bắt buộc phải hy sinh và cố gắng sáng tạo. Chúng tôi cũng rất cần sự quan tâm, cộng tác của phụ huynh trong việc hối thúc các em đến lớp hay ôn lại những gì học được, vì gia đình là trường học đầu tiên. Cha mẹ cần theo dõi, nhắc nhở đi lễ, học giáo lý, sống đạo, nếu xảy ra vấn đề gì thì có thể báo cho GLV để cùng giải quyết. Từ những hoạt động trên, việc dạy và học giáo lý mới có kết quả tốt.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...