Giao ước mới

CN lễ Mình Máu Chúa Kitô - năm C - 1Cr 11,23-26

“Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng Máu Thầy” (1Cr 11,25).

Việc hoàn tất mục đích cứu độ của Thiên Chúa được diễn tả trong Cựu Ước được Chúa Giêsu Kitô làm trung gian và ghi dấu bằng máu Người. Đây là giao ước của ân sủng và mang lại ích lợi là ơn tha thứ và mối quan hệ được đổi mới với Thiên Chúa và qua Thánh Thần, một sự biến đổi nội tâm giúp tuân phục ý Chúa khiến giao ước không bị phá vỡ nữa. “Giao ước mới” mà tiên tri Giêrêmia (31,31) loan báo đối nghịch với giao ước tại Sinai, thường được gọi là “cũ” hay “thứ nhất” (x. Dt 8,8).

Bài giảng Chúa nhật: Lễ Mình Máu Thánh Chúa năm A

Giao ước mới hoàn tất các giao ước cũ :

- Giao ước Thiên Chúa ký kết với ông Noe: “Hồng thủy sẽ không tràn ngập mặt đất nữa, cũng vậy, nay Ta thề sẽ không còn nổi giận và hăm dọa ngươi đâu” (Is 54,9-10; Hs 2,119).

- Giao ước với ông Abraham: “Chúa đã thề với Abraham rằng sẽ giải phóng ta khỏi tay địch thù” (Lc 1,72-73; x. Cv 3,25-26; Gl 3,14-16).

- Giao ước tại Sinai: “Ta sẽ thiết lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu” (Ed 16,60; x. 16,62 20,37).

- Giao ước với vua Đavít: “Ta sẽ thiết lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu, để trọn bề nhân nghĩa với Đavít” (Is 55,3; x. Ed 34,24-26; 37,25-26; Lc 1,69).

Chúa Giêsu Kitô, Đấng trung gian của giao ước mới:

- Giao ước mới hoàn tất nơi Đấng Cứu Thế: “Bỗng nhiên Chúa Thượng mà các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người ...” (Ml 3,1; x. Is 42,6; 49,8).

- Giao ước mới được đóng dấu bằng máu Chúa Giêsu Kitô: “Chén này là Giao Ước Mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” (Lc 22,20 // Mt 26,28 // Mc 14,24). (x. Xh 24,8: máu là yếu tố quan trọng trong giao ước cũ tại Sinai; Ga 6,54; 1Cr 10,16; 11,25; Dt 10,29).

Tác động của Chúa Thánh Thần: “Chúng ta được biến đổi nên giống cũng một hình ảnh đó, ngày càng trở nên rực rỡ hơn, như do bởi tác động của Chúa là Thần Khí” (2Cr 3,18; x. Is 59,21; Ed 36,26-27; Rm 8,24; 2Cr 3,6.8).

Các phúc lành cao cả hơn của Giao Ước Mới:

- Đó là lòng Chúa thương xót và ơn tha thứ: “Máu của Đức Giêsu rảy xuống, máu đó kêu thấu trời còn mạnh hơn cả máu Abel” (Dt 22,24)

- Một sự tha thứ hoàn toàn (Dt 8,12; Gr 31,34; Rm 11,27; Dt 10,17)

- Được giải thoát khỏi án phạt do lề luật (2Cr 3,9; Gl 3,13-14).

- Một sự khác ghi sâu trong tâm khảm để có khả năng tuân phục luật Chúa (Gr 31,32-33; 32,38-40; Ed 11,19-20; 2Cr 3,3; Dt 8,9-10; 9,14; 10,16).

- Một hiểu biết mới về Thiên Chúa “Hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn sẽ biết Ta” (Dt 8,11; x. Gr 31,34; 2Cr 3,15-16).

- Một sự giao hòa (bình an) mới mẻ với Thiên Chúa (Ed 3,26-27; Gr 24,7; 31,1; Ed 34,30-32; Hs 2,19-23).

- Một thượng tế, một Đấng Trung Gian cao trọng hơn (Dt 7,22; 8,6; 9,24-25)

- Một hy lễ hoàn hảo hơn (Dt 9,14.20-23.26-28; 10,4.8-14).

- Một giao ước vĩnh cửu (Is 61,8; Gr 50,5; 1Cr 3,11; Dt 8,7.13; 13,20).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.