Giêsu, người là ai

Phụng Vụ năm A với Tin Mừng Matthêu đưa chúng ta đi vào cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cùng chiêm ngắm khuôn mặt Con Thiên Chúa bị con người xét xử, hành hạ và kết án tử.

Một Thiên Chúa bất bạo động

Nghe trình thuật về cuộc thương khó của Chúa Giêsu, chúng ta dễ có cảm tưởng Người hoàn toàn bất lực, không thể làm được gì, bị phản bội, bị chối bỏ, bị bắt, bị điệu ra tòa, bị hành hạ, bị kết án, bị đóng đinh..., vì Chúa Giêsu dường như đã không làm gì cả để bảo vệ mình. Ngài không trả thù, không nổi loạn, không lớn tiếng đe dọa, không hô hào phô trương quyền lực, không cầu viện... Nhưng chính khi “không làm gì cả”, Chúa Giêsu cho thấy Người đang làm chủ tất cả mọi diễn biến bằng sức mạnh của niềm tin vào Thiên Chúa Cha (Mt 26, 52-54). Chính niềm tin tưởng tuyệt đối vào kế hoạch của Chúa Cha đã cho Ngài sức mạnh để đối diện với đau khổ, ngay cả cái chết. Và trong chương trình của Thiên Chúa, người ta chỉ có thể vượt qua đau khổ, chỉ có thể chiến thắng sự dữ bằng tình yêu, vì “ai dùng gươm sẽ chết vì gươm” (Mt 26,52). Như vậy, chúng ta hiểu tại sao trước đau khổ, trước bất công, người ta dễ nổi loạn, dễ tấn công, dễ trả thù... Có lẽ điều mà nhiều người thiếu là một niềm tin đủ để cho mình một sức mạnh dám “bất bạo động” như Chúa Giêsu; một niềm tin giúp chúng ta thấy rằng tất cả mọi biến cố xảy đến trong cuộc đời đều không nằm ngoài kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa; một niềm tin khiến chúng ta dám thiệt thân vì người khác. Không dám tin vào chương trình của Thiên Chúa trên thế giới, trên cuộc đời nên nhiều khi chúng ta đã “ra tay” thay vì để cho Thiên Chúa thực hiện kế hoạch của Ngài.

Một Thiên Chúa chết vì yêu

Trước những đau khổ mà Chúa Giêsu chịu trong cuộc tử nạn, chúng ta dễ xúc động, dễ cảm thương. Nhưng để cuộc khổ nạn của Chúa không chỉ dừng lại nơi những cảm xúc chóng qua, mỗi Kitô hữu được mời gọi khám phá tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình thể hiện nơi Đức Giêsu, và học với Người cách đáp trả tình yêu ấy. Chúa Giêsu đã đi trọn con đường tình yêu của Người dành cho Cha và đối với nhân loại khi hoàn tất chương trình cứu độ bằng cái chết và sự Phục Sinh. Tình yêu là câu trả lời duy nhất cho mọi đau khổ mà Người đã chịu trong cuộc thương khó, và chỉ có những đau khổ được đón nhận vì tình yêu mới có sức giải phóng và đem lại ơn cứu độ. Trong tình yêu, mọi sự bỗng trở nên trong suốt và chúng ta sẽ thấy mình không chỉ xúc động trước một Giêsu bị hành hạ, bị đánh đập, chịu chết đau đớn, nhưng hơn hết là thấy nơi con người Giêsu đó, mình đang được Thiên Chúa yêu thương. Và đến lượt mình, chúng ta cũng mong muốn được đi vào con đường mà Chúa Giêsu đã đi, vì đó là cách duy nhất để đáp trả tình yêu đã được lãnh nhận.

Bước vào Tuần Thánh, chúng ta không chỉ được mời gọi đến tham dự các nghi thức phụng vụ, mà còn để sống mầu nhiệm Khổ Nạn - Phục Sinh trong chính cuộc đời mình. Thế nhưng chúng ta có nguy cơ mãi mãi vẫn là kẻ ngoài cuộc nếu không một lần để cho tình yêu của Thiên Chúa chạm đến qua cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu. Chỉ khi dám để cho Thiên Chúa yêu thương mình theo cách của Ngài, chúng ta mới dám buông mình cho kế hoạch của Thiên Chúa, và nhận ra Chúa vẫn đang thể hiện tình yêu có sức cứu độ của Ngài ngang qua cuộc đời mình, nhất là qua những đau khổ mà ta đang phải đón nhận mỗi ngày.

Nt. M.Paul KIỀU THU - Dòng Con Đức Mẹ Mân Côi, Chí Hòa (FMSR)

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.