Hệ thống tổ chức Giáo hội của Công giáo ở Việt Nam (P9)

Hội đoàn Công giáo từ năm 1975 đến nay

Sau năm 1975, thời gian đầu phần lớn các tổ chức hội đoàn Công giáo ở miền Nam ngừng hoạt động. Một số hội đoàn tự giải tán như Công chức Công giáo, Quân nhân Công giáo, Hùng tâm Dũng chí, Thanh niên giáo xứ. Các giáo xứ chỉ còn lại những hội đoàn phục vụ cho nghi lễ (hội hát/ ca đoàn).

Một thời gian sau, một số tổ chức như Đạo binh Đức Mẹ (Legio Mariae), Bác ái Vinh Sơn dần dần hoạt động trở lại ở Huế, Đồng Nai. Địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có những hội đoàn sau đây hoạt động: Hội các Bà mẹ Công giáo, hội Con Đức Mẹ (dành cho thanh nữ), hội Nghĩa binh Thánh thể, Đạo binh Đức Mẹ, Hiệp hội Thánh Mẫu, Liên minh Thánh tâm, Các hội dòng ba Đa Minh, Phanxicô[1].

Một buổi lễ mừng bổn mạng của hội Bà Mẹ Công giáo, giáo xứ Tân Việt, TGP TPHCM

Khoảng thời gian từ năm 1978, hầu hết các hội đoàn trên lần lượt ngừng hoạt động. Nhưng đến khoảng đầu những năm 1980, hội đoàn Công giáo ở các giáo phận miền Nam hoạt động trở lại dưới hình thức theo giới. Bao gồm: giới các ông, giới các bà, giới gia trưởng, giới thanh niên, giới thiếu nhi (giới trẻ)... Tập hợp, tổ chức tín hữu theo giới là sự linh hoạt và sáng tạo trong việc tập hợp tín hữu Công giáo. Điều này trên thực tế cho thấy việc quản lý hội đoàn là vấn đề phức tạp.

Tại các giáo phận ở miền Bắc, tình trạng các giáo xứ chỉ có hội hát và một vài hội đoàn phục vụ cho nghi lễ (trống, trắc, mõ, con hoa...) được phép hoạt động.

Từ giữa những năm 1980, do có sự giao lưu với các giáo phận Công giáo miền Nam, ở một số giáo xứ thuộc giáo phận Hà Nội, Bùi Chu, Phát Diệm đã thấy hoạt động của các giới.

Ở miền Bắc, một thời gian dài do tình trạng thiếu linh mục trị sở, một số giáo xứ lập nên Hội Tông đồ giáo dân. Hội đảm đương một số công việc của cha xứ, quản trị giáo xứ như được phép thực hành một số công việc như: Rửa rội, trao ban Mình Thánh Chúa. Tình trạng này kéo dài từ những năm 1970 đến cuối những năm 1980, khi việc thiếu linh mục trị sở cơ bản được khắc phục.

Thời kỳ này, các giáo xứ của Công giáo ở tất cả các giáo phận hình thành nên tổ chức giáo lý viên. Họ là những người có hiểu biết, được đào tạo những vấn đề cơ bản giáo lý Công giáo, sau đó trở thành giáo lý viên tham gia vào công việc giảng dạy giáo lý ở các xứ, họ đạo cho giới trẻ.

Từ cuối những năm 1980, cùng với sự tồn tại tổ chức các giới, dần dần xuất hiện sự phục hồi các tổ chức hội đoàn. Ban đầu là sự xuất hiện lẻ tẻ, với một số hội đoàn vốn có tuổi đời lâu năm, từng thu hút đông đảo giáo dân tham gia. Sự xuất hiện này như là việc thăm dò phản ứng của các cơ quan chức năng để rồi sau đó là sự “nở rộ” các hội đoàn.

Tại thành phố Hà Nội, Giáo hội tích cực thực hiện việc củng cố, khôi phục phát triển hội đoàn. Ngoài hội đoàn phục vụ nghi lễ tôn giáo như: hội Hát, hội Kèn, hội Trống, hội Trắc, hội Dâng hoa vốn được duy trì, nhiều hội đoàn được khôi phục, có xu hướng phát triển như: Hội Cầu nguyện, hội Ông thánh Giuse, hội Bà thánh Anna, hội Ông thánh Gioakim, hội Dòng ba, hội Thiếu nhi Thánh Thể, hội Thánh Têrêsa, hội Mân Côi, hội Ông già tương trợ, hội các Bà... Qua thống kê cho thấy, vào thời điểm năm 2003 ở Hà Nội (Hà Tây chưa sáp nhập) có khoảng 16 hội đoàn.

Tài liệu Năm Thánh 2010 “Xây dựng Giáo hội Mầu nhiệm - Hiệp thông - Sứ vụ” của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cho biết, đến thời điểm năm 2010, giáo phận thành phố Hồ Chí Minh có 25 loại đoàn thể, Hiệp hội Tông đồ Giáo dân, với tổng số thành viên là 90.000.

Bao gồm:

Bà Mẹ Công giáo.

Gia đình Phạt tạ.

Gia đình cùng theo Chúa.

Gia đình Khôi bình.

Gia đình Chúa.

Gia đình Phúc âm.

Thăng tiến Hôn nhân + Gia đình.

Thiếu nhi.

Giới trẻ.

Người cao tuổi.

Giới chức Công giáo.

Y, Bác sĩ Công giáo.

Doanh nhân Công giáo.

Nghệ sĩ Công giáo.

Thanh sinh Công giáo.

Hướng đạo Công giáo.

Lòng thương xót Chúa.

Học hội Kitô giáo.

Legio Mariae.

Con Đức Mẹ.

Hiệp hội Thánh Mẫu.

Hiệp hội Bác ái Vinh Sơn.

Hội đoàn giáo dân Đa Minh.

Hội đoàn Phan Sinh tại thế.

Dòng Ba Cát Minh.

Năm 2008, tiến hành khảo sát hội đoàn ở giáo phận Huế, tác giả Nguyễn Hữu Toàn, cán bộ của Ban Tôn giáo Thừa Thiên - Huế, cho biết: ở giáo phận Huế trong một giáo xứ có 20 - 23 hội đoàn. Một số hội đoàn phổ biến như: Hội các đẳng, hội Từ thiện thánh Vinh Sơn, Thanh lao công, Nghĩa binh Thánh thể, Đạo binh Đức Mẹ, Con Đức mẹ, Hùng Tâm Dũng Chí, Hướng đạo Công giáo, Thanh niên Công giáo, Mẹ gia đình, Thanh sinh công, Gia đình tình thương, Gia đình trẻ, ban Giáo dục, ban Ơn gọi, ban Giáo lý, ban Phụng vụ, Ca đoàn, ban Âm thanh trang trí, ban Chung sự hiếu đạo.

PGS.TS Nguyễn Hồng Dương


1 Khảo sát tình hình tín ngưỡng và tôn giáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (chuyên đề Thiên Chúa giáo), tài liệu đánh máy, lưu tại Viện Nghiên cứu Tôn giáo.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...