Dẫn nhập
Thế gian tràn ngập sự dữ, mà con người thời nay, theo Công đồng Vatican II: chẳng tin mà cũng chẳng yêu. Vậy còn gì để rao giảng? Đức Hồng y Cantalamessa trong dịp giảng tĩnh tâm Mùa Chay 2023 cho giáo triều Roma, ngài giải đáp, phấn khích: “Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian”[1]. Và “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em”[2]. Đó là Tin mừng Hy vọng. Sau đây tôi xin chia sẻ về: Hiệp hành hoàn vũ, Tin mừng Hy vọng.
Nhận thức
Trường hợp thánh Phêrô đi trên mặt biển đến với Chúa. Trên mặt biển, bước tiến tới Chúa, ông bị sóng gió nổi lên, khiến ông hầu như gần chìm. Ông thốt lên: “Lạy Thầy, xin cứu con…”[3]. Chúa giơ tay nắm lấy tay ông và dắt ông vào thuyền. Sau đó, Ngài đánh giá đức tin của ông quá yếu, còn nghi ngờ. Và Người tập trung củng cố niềm tin cho ông và cho các tông đồ. Kinh nghiệm này cho Giáo hội bài học hy vọng: “Khi chạm đáy thử thách, Chúa cứu”[4]. Rồi, chuyện ba cô Tin Cậy Mến dắt nhau ra phố. Ai cũng tưởng hai cô Tin, cô Mến dắt cô Cậy (cô Hy vọng). Thực ra, chính cô Hy vọng nắm tay kéo hai cô kia. Bởi vì không hy vọng, mọi sự sẽ dừng lại. Và đến chuyện thần thoại Hy Lạp về chiếc hộp nàng Pandora. Dù cấm không được mở, nhưng nàng chỉ hé mở. Lập tức, tất cả sự dữ đều bay ra khắp trần gian. Chỉ còn lại ở đáy hộp là Niềm Hy vọng. Và vì thế, không bao giờ được mất lòng cậy trông, hy vọng.
![]() |
Định hướng
Các Kitô hữu phải trình bày niềm hy vọng của mình[5]. Các linh mục phải gây nên niềm hy vọng vững chắc cho các Kitô hữu[6]. Giáo dân phải diễn tả niềm hy vọng qua những cơ cấu cuộc sống trần gian như những người mạnh mẽ loan báo lòng tin vào điều họ trông đợi. Gia đình Kitô giáo truyền giao niềm cậy trông hy vọng[7].
Định hình
Nền tảng của Hy vọng[8]: “Thần Khí của Đức Kitô”. Trước hết Chúa Giêsu hứa: Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Ðấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em và Người luôn ở giữa anh em và ở trong anh em[9]. Ðấng đó sẽ dạy anh em mọi điềuvà sẽ làm cho anh em nhớ lạimọi điều Thầy đã nói với anh em[10].Tiếp theo, thánh Phaolôdiễn tả:“Chúa là Thần Khí”. “Thần Khí của Đức Kitô”; hiện đang hoạt động trong Giáo hội và thế giới.Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu nói “Thầy sẽkhông đ? anh em m? c?iể anh em mồ côi”. Quả thực, “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”[11]. Chúa Giêsu hiện diện “trongtinh thần”, làsựhiện diện thực sự và hữu hiệu. Đó là sự hiện diện của Đấng Phục Sinh, Đấng hoạt động trong quyền năng của Chúa Thánh Thần mọi lúc mọi nơi, và là Đấng hoạt động trong chúng ta. Ví dụ, khoa học khám phá ra năng lượng ảnh hưởng tới con người, nhất là năng lượng mặt trời. Tương tự như vậy, Giáo hội cũng có một nguồn năng lượng vô tận - đó là “sứcmạnh từ trên cao”,là Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu nói về Ngài: “Cho đến nay,anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy.Cứ xin, anh em sẽ được,để niềm vui của anh em nên trọn vẹn”. Và như có lời Chúa phán: “Toàn dân trong xứ hãy mạnh bạo lên! “Hãy bắt tay vào việc,Thần Khí củaTa ở với các ngươi”! các ngươi đừng sợ.
Định hành
“Công việc” phải làm là gì? Là tiến hành xây dựng lại ba ngôi nhà của Thiên Chúa, theo phong cách đồng tâm, ngôi nhà này nằm trong ngôi nhà kia[12]. Ngôi nhà đầu tiên là “cái tôi”: Kiêu căng, tự phụ, tự mãn. Chúng ta ở trong lớp vỏ như con tằm ởtrong cáikén: xung quanh toàn là tơ, nhưng nếu con tằm không phá vỡ cáikén, nó sẽ vẫn mãi là một ấu trùng và sẽ không bao giờ trở thành một con bướm tự do bay bổng. Dịp lễ Phục Sinh, có nhiều giáo xứ kỷ niệm món quà trái trứng, để nói về ý nghĩa sống lại: Như quả trứng phải được đập vỡ ra. Vỏ trứng là Cái tôi được đập vỡ ra. Đó là được tu luyện lâu năm, sẽ dần dần trở về thân phận tro bụi, trở thành đất. Lúc đó, Chúa sẽ bước vào tâm hồn và Ngài sẽ biến đổi chúng ta nên giống Người. Ngôi nhà thứ hai là cộng đoàn của tôi, giáo phận của tôi…Vì ảnh hưởng của nền văn hóa nông nghiệp, chia mảnh với lũy tre làng, khiến con người Việt Nam rất bảo thủ và mang nặng tính gốc gác, dòng họ, địa phương: “Thánh làng nào làng ấy thờ”. Do đó, dễ đánh mất tính công giáo, tính hoàn vũ của Giáo hội: che mờ ý thức mình là Người tín hữu hoàn vũ. Ngôi nhà thứ ba là Đại kết. Với hai thông điệp Laudato Sí và Fratelli Tutti: “Tứ hải giai huynh đệ”. Cùng với Tuần lễ Cầu nguyện cho Sự Hiệp nhất Kitô giáo. Hợp với ý Chúa Giêsu, khi Người nói: “Trên tảngđá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy”. Người không nói, “Thầy sẽ xây dựng nhữngHội Thánh của Thầy”. Thánh Phaolô nói: “Khi loan báo Tin Mừng“với tinh thần ganh đua và với ý định bất chính”. “Nhưng không sao đâu! Dù thế nào đi nữa với ý lành hay ý xấu, miễn là Ðức Kitô được rao giảng là tôi mừng rồi”. Và quả thực: Điều hiệp nhất chúng ta quan trọng hơn điều chia rẽ chúng ta. Chúng ta có thể hy vọng và cầu xin Thiên Chúa điều đó với tinh thần khiêm nhường và sámhối. Khi điều này xảy ra,có nghĩa làcó một sự giải thoátcủa Thần KhíThiên Chúa. Và vinh quang của Ðền Thờ lúc này sẽ rạng ngời hơn khi trước. Đức Giáo hoàng Phanxicô xác quyết: “Chúa đến để cứu độ con, để phục vụ con. Chúa luôn ở bên cạnh con, Ngài không bao giờ bỏ rơi, không bao giờ”.
Kết luận
Hãy can đảm lên, thưa Đức Thánh Cha Phanxicô! Hãy can đảm lên, hỡi các Đức Hồng y, giám mục, linh mục và tín hữu của Giáo hội Công giáo, và hãy làm việc. Vì Thần Khícủa Ta sẽ ở bên các con!Chúa phánnhư vậy!
Ngã lòng trông cậy, đánh mất niềm hy vọng là rơi vào cạm bẫy của Satan.
1 Ga 16,3.
2 Ga 14,18.
3 Mt 8,24.
4 Đức Thánh Cha Phanxicô.
5 GH 3, 35.
6 LM 13.
7 GH 33.
8 HY Catalamessa.
9 Ga 14,16-17.
10 Ga 14,26.
11 Mt 28,20
Bình luận