Họa sĩ Nguyễn Văn Phương với mùa Xuân trong tranh

Nguyễn Văn Phương là họa sĩ đầu tiên viết cuốn “Mỹ thuật Việt Nam hiện đại” (xuất bản tại Sài Gòn 1962). Ðây là cuốn sách cung cấp nhiều tư liệu quý, còn có giá trị đến nay.

Ông sinh tại Hà Nội năm 1930, học vẽ từ 1946 với một họa sĩ người Ðức, từng có 2 cuộc triển lãm cá nhân ở Hà Nội năm 1950 và tại Hải Phòng năm 1951. Năm 1954, ông vào Sài Gòn học trường Mỹ thuật Gia Ðịnh rồi hoạt động nghệ thuật tại thành phố này cho tới cuối đời thì lên Ðà Lạt sống và mất tại đó năm 2006, thọ 76 tuổi.

Tòa Đô chính Sài Gòn, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Văn Phương trong bộ sưu tập tại Nhà Truyền thống TGP TPHCM.

Nhắc tới Nguyễn Văn Phương, người yêu hội họa thường nhớ đến những bức tranh sơn dầu vẽ về các lễ hội làng quê Việt Nam thời xa xưa, nhất là ở Kinh Bắc với nền màu vàng cam, trên đó là màu đỏ son, màu xanh lá, màu nâu đất… Tất cả tương tác, hòa quyện tạo nên những hình thể chuyển động, hiệu ứng thị giác và cảm giác.

Nguyễn Văn Phương thường gọi thế giới trong tranh của mình là “Thời đại mùa Xuân vĩnh cửu”, và như thế, mùa Xuân trong tranh ông hàm ngụ về cả sức Xuân, sắc Xuân của một dân tộc, đặc biệt còn là niềm vui hưng phấn của lễ hội.

Quả vậy, khi xem lại những tác phẩm “Bài chúc tết thầy” (1992), “Mùa Xuân Văn Miếu” (1995), “Nhập Thiên Thai” (1996), “Lễ rước dâu” (2001), “Quan họ Bắc Ninh” (2004)... thấy màu sắc và đường nét vẫn đầy rạo rực, ám ảnh.

Chợ hoa Tết, tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Văn Phương (1994)

Họa sĩ Nguyễn Văn Phương sống độc thân. Lúc sinh thời, Gallery Tự Do từng tổ chức triển lãm cá nhân cho ông. Năm 2012, nhân ngày giỗ của họa sĩ Nguyễn Văn Phương (mất 19.4.2006), cũng có cuộc triển lãm như một sự tưởng nhớ, truy điệu ông với 45 tác phẩm sơn dầu và sơn mài thuộc bộ sưu tập của Galley Tự Do, kéo dài 2 tuần lễ.

Họa sĩ Ðinh Cường từng nhớ về Nguyễn Văn Phương với hình ảnh gầy cao, hay mặc bộ veston trắng, thắt cravat, thường ôm chiếc cặp đen, đôi khi cầm thêm cây dù hoặc chiếc tẩu, ung dung ngồi trên xích lô đến điểm hẹn… Theo Ðinh Cường thì họa sĩ Phương vẽ nhiều tranh khổ lớn, bố cục nhiều người, hay dùng màu nguyên chất với hai gam màu nóng chủ đạo là vàng cam và đỏ son, luôn có đường viền đen... Ngoài sắc màu nồng ấm, tranh ông đẹp ở những đường viền, những đường viền đen không ray rứt như tranh Rouault (Georges Rouault, họa sĩ Pháp 1871 - 1958) mà hiền hòa như những nét chạm đình làng hay tranh khắc gỗ truyền thống Việt Nam.

LM. Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hoa TGP TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Sân vận động tròn bằng gỗ đầu tiên của Nhật Bản
Phòng thiết kế Vuild của Nhật Bản đã trình làng một mẫu sân vận động hoàn toàn bằng gỗ cho câu lạc bộ bóng đá Fukushima United ở thành phố cùng tên.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...