Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXI thường niên - năm B

Ga 6,54a. 60-69

Linh mục Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

 

1. Hãy đọc toàn bộ chương 6 của Tin Mừng Gioan. Hãy cho biết Đức Giêsu đã đối thoại với những nhóm người nào? Mỗi nhóm có thái độ thế nào trước lời Ngài giảng dạy?

2. Đọc Ga 6,60-66. Trong đoạn văn này, các môn đệ là ai? Họ là người thế nào? Họ có khá hơn "người Do Thái" không? Đọc Ga 6, 60-61 và so sánh với Ga 6,41.52.

3. Đức Giêsu nhận mình là Bánh từ trời xuống (Ga 6,33.41.50.51.58). Ngài còn nói chính mình từ trời xuống (Ga 6,38.42). Hãy giải thích Ga 6,62: “Con Người lên nơi đã ở trước kia.” Đức Giêsu lên nơi đó bằng cách nào? Đọc Ga 12,32-33.

4. Nhiều môn đệ thấy “lời” của Đức Giêsu chướng tai (Ga 6,60). Theo bạn, “lời” chướng tai nằm ở đâu trong chương 6?

5. Đức Giêsu nói gì về “những lời” của Ngài (Ga 6,63)? Phêrô nói gì về “những lời” ấy (Ga 6,68)?

6. Nhóm Mười Hai ở Ga 6,67-71 có khá hơn nhóm môn đệ ở Ga 6,60-66 không?

7. Chúa Cha có lôi kéo mọi người, trong đó có Giuđa, đến với Đức Giêsu không? Đọc Ga 6,44.64.

8. Đức Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” (câu 69), danh hiệu đó nghĩa là gì? Đọc Ga 17,11.19; 10,36. Đọc thêm Mc 1,24; Lc 4,34.

CÂU HỎI SUY NIỆM

Thi thoảng bạn vẫn gặp những câu Lời Chúa thật chướng tai, không thể chấp nhận được. Bạn có thể ghi lại những câu đó để tìm hiểu sâu hơn không? Trong đời bạn, bạn đã từng có kinh nghiệm bị cám dỗ chối Chúa như Phêrô hay phản bội Chúa như Giuđa không?

CN 21 bread-of-life.png (888 KB)

PHẦN TRẢ LỜI

1. Trong Ga 6,1-40, Đức Giêsu đã đối thoại với “đám đông dân chúng” (Ga 6,2.22-24) tại hội đường ở Caphácnaum. Họ có vẻ không tin Ngài (Ga 6,30). Bỗng nhiên trong Ga 6,41-59, đám đông trên đây lại được gọi là “những người Do Thái” (Ga 6,41.52). Đức Giêsu đã đối thoại với họ, họ đã có thái độ xầm xì và tranh cãi với nhau trước những lời Ngài nói. Sau đó trong Ga 6,60-66, Đức Giêsu đã đối thoại với “nhiều môn đệ.” Như “người Do Thái,” họ cũng có phản ứng xầm xì trước lời Ngài nói (Ga 6,60-61) và nhiều người đã bỏ đi (Ga 6,66). Cuối cùng Đức Giêsu đối thoại với “Nhóm Mười Hai” (Ga 6,67-71). Simôn Phêrô khẳng định Nhóm Mười Hai sẽ ở lại với Thầy (Ga 6,68-69).

2. Trong Ga 6,60-66, lối nói “nhiều môn đệ” ở đây có lẽ để chỉ một nhóm nhỏ trong số đám đông dân chúng. Họ đã đi theo Đức Giêsu và nhận Ngài là Thầy. Nhưng họ cũng bị “vấp phạm” bởi lời chướng tai của Thầy, nên họ xầm xì với nhau (Ga 6,60-61). Họ xầm xì chẳng khác nào “người Do Thái” (Ga 6,41.52). Nói chung họ không chấp nhận được những lời Đức Giêsu nói về chuyện ăn thịt và uống máu Ngài để có sự sống đời đời ở Ga 6,51-58.

3. Đức Giêsu nhận mình là Đấng từ trời xuống (Ga 6,38.42; x. Ga 3,31). “Trời” được coi là thế giới của Thiên Chúa (Ga 3,27), thế giới của Thần Khí (Ga 1,32). Khi cầu nguyện với Chúa Cha, Đức Giêsu thường ngước mắt lên trời (Ga 11,41; 17,1). Ngài đã từ trời xuống thế gian để trở thành người phàm (Ga 1,14). Sau khi hoàn tất công việc Cha giao (Ga 19,30), Ngài sẽ “lên nơi đã ở trước kia” (Ga 6,62), nghĩa là lên lại với Chúa Cha, về lại với thế giới của Thiên Chúa (Ga 13,1) để hưởng vinh quang vĩnh cửu. Con đường về lại với Chúa Cha là con đường chịu chết, chịu đóng đinh, nghĩa là chịu giương cao lên khỏi đất (Ga 12,32-33).  

4. Nhiều môn đệ thấy “lời” (ho logos) của Đức Giêsu thật chướng tai, khó nghe (Ga 6,60). Những môn đệ trên đây tuy không thuộc Nhóm Mười Hai, nhưng họ là những người đã theo, đã gần gũi với Đức Giêsu hơn đám đông dân chúng. Nghe lời Ngài giảng, họ có thể bị “vấp” như người ta vấp một hòn đá giữa đường (Ga 6,61b). “Lời” của Đức Giêsu làm họ bị sốc bao gồm toàn bộ Ga 6,25-58, nhất là các câu 51-58. Nếu chúng ta không đọc Ga 6,51-58 trong khung cảnh bí tích Thánh Thể của Giáo hội sơ khai, thì chính chúng ta cũng bị sốc và đặt câu hỏi: “Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông được?” (Ga 6,52). Khi lên rước lễ, chúng ta thực sự ăn thịt và uống máu Chúa Giêsu, nhưng dưới hình bánh và rượu đã được thánh hiến. Tác giả Tin Mừng thứ Tư viết chương 6 này vào những năm cuối của thế kỷ thứ nhất sau công nguyên, lúc đó Giáo Hội sơ khai đã cử hành Bí tích Thánh Thể được hơn 60 năm rồi. Vì thế Ga 6,51-58 phản ánh niềm tin của Giáo Hội vào thời gian ấy.

5. Trong khi những người Do Thái và một số môn đệ không tin lời của Đức Giêsu (Ga 6,41.52.60) thì Ngài lại khẳng định: “Những lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống” (Ga 6,63). Và đối với Simôn Phêrô, đây là “những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68).

6. Trong nhóm các môn đệ ở Ga 6,60-66, có “một số người” không tin Đức Giêsu (Ga 6,64), và có “nhiều môn đệ rút lui, không đi với Ngài nữa” (Ga 6,66). Ngược lại trong Ga 6,67-71, ông Simôn Phêrô đã đại diện Nhóm Mười Hai để nói lên lòng tin của anh em vào Thầy và cương quyết không bỏ Thầy (Ga 6,68-69). Trung tín bước theo Thầy là điều khó, nhất là theo Thầy sẽ dẫn đến cái chết. Phêrô chỉ theo Thầy được tới tận dinh thượng tế thôi và cuối cùng đã chối Thầy (Ga 18,15-16). Còn Giuđa thì phản bội Thầy. Nhờ sự Phục sinh của Chúa Giêsu và ơn Thánh Thần, Nhóm Mười Hai (có ông Mátthia thay cho Giuđa) mới trung tín theo Chúa Giêsu cho đến chết.

7. Bất cứ ai đến với Đức Giêsu đều do sức lôi kéo của Chúa Cha (Ga 6,44). Bất cứ ai đến với Đức Giêsu đều là người được Chúa Cha ban cho ơn đó (Ga 6,65). Chúa Cha muốn mọi người được cứu độ nên lôi kéo mọi người đến với Đức Giêsu. Tuy nhiên, con người có tự do để chấp nhận hay cưỡng lại sức lôi kéo đó. Đúng là “mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ,” nhưng chỉ ai “nghe Chúa Cha và đón nhận giáo huấn của Ngài,” thì mới đến với Đức Giêsu (Ga 6,45). Đến với Đức Giêsu vừa là quà tặng của Chúa Cha, vừa là chọn lựa tự do của con người.

8. Phêrô tuyên xưng Thầy Giêsu là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,69). “Thánh” là một thuộc tính đặc biệt của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Đấng Thánh (Is 41,14). Trong Tin Mừng thứ Tư, Chúa Cha và Thần Khí được gọi là “thánh” (Ga 17,11; 14,26; 20,22). Đức Giêsu là người được Chúa Cha thánh hiến và sai đến trong thế gian (Ga 10,36). Khi tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Thánh, Phêrô tin Thầy là người được Thiên Chúa tuyển chọn, là Con Thiên Chúa (x. Mt 16,16).

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.