Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”. Sự kiện quy tụ các nhà khoa học, chuyên gia, văn nghệ sĩ và đại diện nhiều tổ chức tôn giáo.
Hội thảo tập trung vào hai hướng tiếp cận chính: lý luận và thực tiễn. Trên bình diện lý luận, các tham luận phân tích mối liên hệ giữa nghệ thuật và tôn giáo dưới các góc nhìn triết học, mỹ học, xã hội học và tôn giáo học. Ở khía cạnh thực tiễn, nhiều ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật tôn giáo như một phần của ký ức văn hóa dân tộc, đồng thời khuyến nghị lồng ghép nghệ thuật tôn giáo vào giáo dục nhằm bồi dưỡng chiều sâu tâm hồn và trách nhiệm xã hội cho thế hệ trẻ.
Nhiều tham luận đã mang đến góc nhìn liên ngành phong phú, từ biểu tượng trong Đạo Mẫu Việt Nam, triết lý Phật giáo trong kịch nói, cho đến các vấn đề của nghệ thuật Công giáo như: Giá trị thần học, mỹ học và nhân học trong bộ tác phẩm The Glory of the Lord của Hans Urs von Balthasar; Hệ thống biểu tượng khổ nạn và mặc khải cứu độ trong phim Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu; Vai trò của âm nhạc trong đời sống tinh thần người Công giáo tại Việt Nam; và việc Bảo tồn di sản thánh nhạc qua bình ca Gregorian.
Phát biểu tại hội thảo, TS. Dương Hoàng Lộc khẳng định: “Nghệ thuật là chiếc cầu nối giúp tư tưởng tôn giáo trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn với công chúng”. Hội thảo khép lại trong bầu khí học thuật cởi mở, ghi dấu vai trò của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM trong việc kết nối giới nghiên cứu và giới nghệ thuật, góp phần xây dựng nền văn hóa nhân văn, toàn diện và đa chiều.
HOÀNG QUÂN
Bình luận