Hợp nhất của Dân Thiên Chúa

(CN XXIII thường niên - Năm A - Mt 18,15-20)

“Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy ...” (Mt 18,19)

Hợp nhất là tính chất nổi bật của dân Thiên Chúa, phát xuất từ mối tương quan chung của họ với Thiên Chúa và diễn tả qua trách vụ và sự quan tâm đến nhau, liên kết hoạt động và hòa hợp trong cộng đoàn.

Hợp nhất trong một tương quan chung với Thiên Chúa:

- Như con cái của Thiên Chúa: “Tất cả chúng ta chẳng có cùng một Cha sao ? ... (Ml 2,10; x. Tv 133,1; Mt 23,8-9; Rm 8,15-17; Cl 1,2-12; 1Ga 5,1).

- Như là Dân Thiên Chúa: “... nay anh em đã là Dân của Thiên Chúa ...” (1Pr 2,9-10; x. Xh 6,7; 19,5-6; Ðnl 7,6; 2Sm 7,24 // 1Sb 17,22; Ml 3,17; Ep 1,14; Hr 11,25).

Hợp nhất trong một sự hiệp thông với Chúa Kitô: “... dự phần vào Máu Ðức Kitô ... dự phần vào Thân Thể Người ... nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1Cr 10,16-17); “Anh em là thân thể Ðức Kitô và mỗi người là một bộ phận” (1Cr 12,27; x. Ga 11,52; Rm 12,4-5; 1Cr 12,12; Gl 3,26-28; Ep 2,17-19; 4,16; Cl 3,11).

Hợp nhất nhờ cùng lãnh nhận Thánh Thần: “... chúng ta đã chịu Phép Rửa trong cùng một Thần Khí ...” (1Cr 12,13; x. Is 34,16; Cv 10,45-47; 1Cr 12,4-11; 2Cr 13,14; Ep 2,22; Hr 6,4).

Hợp nhất trong cùng một đức tin: “chỉ có một thân thể, một Thần Khí ... để chia sẻ cùng một niềm hy vọng, chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa ...” (Ep 4,4-6; x. Ep 4,13; Tt 1,4; 1Ga 1,1-3; Gđ 3).

Những diễn tả về sự hợp nhất giữa Dân Thiên Chúa.

- Trách nhiệm tận tụy với nhau; như ông Ðavít và ông Giônathan (1Sm 18,1-4) Bà Naomi và bà Ruth (R 1,16-17); ông Phaolô và dân Thexalônica (1Tx 2,8).

- Chia sẻ của cải, như cộng đoàn Giáo hội sơ khai (Cv 8,32; x. Lc 3,11; Cv 2,44-45; Rm 2,13; 15,27; Gl 6,6; 2Tm 2,6).

- Nâng đỡ nhau (Gs 22,3; x. Ðnl 3,18; Hr 10,24-25).

- Thông phần thống khổ (2Cr 1,7; Pl 4,14).

Hợp nhất được diễn tả bằng sự đồng thuận với nhau:

- Sống thuận thảo: “ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 131,1; x. Ep 4,3; 1Pr 3,8; Rm 12,16; 14,17; 1Cr 10,24; Ep 4,25; Pl 4,2; Cl 1,12-16; 3,15).

- Hợp nhất theo đuổi một mục đích (Pl 1,27; x. Tl 20,11; 1Sm 14,7; Er 3,8-10; Nkm 4,6 Mt 18,19-20).

- Nhất trí với nhau (1Cr 1,10; x. 2Sb 30,12; Pl 2,2).

Hợp nhất trong việc thờ phượng: “... hiệp ý đồng thanh mà tôn vinh Thiên Chúa ...” (Rm 15,5-6; x. Tv 22,22; 68,26; 122,1; 1Cr 14,26; Hr 2,12).

Sự hợp nhất cho thấy họ là Dân Thiên Chúa: “... Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một, như vậy thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con” (Ga 17,21-23; x. Ga 13,34-35). <

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.