Hy sinh bỏ mình

(CN XXIII Thường niên - năm C - Lc 14,25-33)

“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).

Hy sinh bỏ mình một cách tự nguyện là để vươn tới sự thánh thiện và dấn thân cho Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã truyền dạy, làm sáng tỏ thực hành này, và nhấn mạnh đó là tính chất của người Kitô hữu trong Hội Thánh để thực sự là môn đệ Người.

PA5.jpg (78 KB)

Biết hy sinh bỏ mình là khôn, “vì kẻ say sưa ăn nhậu ắt sẽ phải túng nghèo …” (Cn 23,21-23; x. 25,16). Có những mẫu gương hy sinh bỏ mình như Đaniel “quyết tâm không để mình bị ô uế do thức ăn rượu uống của nhà vua” (Đn 1,8), như Môsê “thà cùng chịu ngược đãi với dân Thiên Chúa còn hơn là được hưởng cái sung sướng chóng qua…” (Dt 11,25; x.Lv 23,29; Gr 35,6; Đn 10,3; Lc 1,15; 7,33 // Mt 11,18).

Hy sinh bỏ mình là một đòi buộc để theo Chúa Giêsu Kitô: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình …” (Mt 16,24; Mc 8,34; Lc 9, 23). Thánh Phaolô sẵn sàng chết vì Chúa Kitô (Cv 21,13), bởi thánh nhân xác định chúng ta “hãnh diện vì Đức Giêsu Kitô, chứ không cậy vào xác thịt” (Pl 3,7). Thánh Phêrô khuyên “hãy tránh xa những đam mê xác thịt, vốn gây chiến với linh hồn” (1Pr 2,11). Sự hy sinh bỏ mình có thể đòi phải mất một phần thân thể như chột mắt, cụt tay (Mt 5,29-30), sao cho “ý cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (Mt 6,10).

Lời gọi Chúa Giêsu đưa ra luôn kèm theo đòi hỏi phải hy sinh bỏ mình, chẳng hạn khi gọi Matthêu (Mt 9,9 // Mc 2,13-14 // Lc 5,27-28). Cái giá của hy sinh bỏ mình để nên môn đệ Chúa Giêsu là “dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình…”, là vác “thập giá mình mà đi theo” (Lc 14,26-27 // Mt 10,37-38), là hy sinh một phần thân thể vì sự sống còn của toàn thân (Mt 18,8 //Mc 9,43). Vì thế, có người đành bỏ đi, như người thanh niên giàu có (Mt 19,21-22) và một thủ lãnh lắm tiền nhiều của (Lc 18,22). Nhưng cũng có những người quảng đại như Phêrô (Lc 18,28 // Mt 19,27; Mc 10,28) và phần thưởng cho họ thật kỳ diệu (Lc 18,29-30 // Mt 19,28; Mc 13,3).

Cũng cần hy sinh bỏ mình vì tha nhân (Pl 2,4), có những mẫu gương như bà Ruth (R2,11), Esther (Et 4,16), Môsê (Xh 32,32)…, vì lợi ích của những người yếu đuối (Rm 14,21; 15,1; 1Cr 8,13; 9,23; 10,24.33; Ep 4,2; 5,21; Pl 2,17.20-21; Cl 1,24; 2Tm 2,10; Tt 3,2; 1Pr 3,8; 5,5).

Chính Chúa Giêsu Kitô đã nêu gương hy sinh bỏ mình (Mt 26,39 // Mc 14,26 // Lc 22,42; 2Cr 8,9; Tv 40,7; Is 53,7; Mt 11,29; Ga 13,11-17; Rm 15,3; Ep 5,1-2; Pl 2,5-8).

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...