Ứng dụng Công nghệ thông tin vào giảng dạy đang ngày trở nên phổ biến đối với các trường học. Dự án “Lớp học toàn cầu” (Global Classroom) tại Philippines đã giúp kết nối các thanh thiếu niên từ các nền văn hóa hay tôn giáo khác nhau, đóng góp vào công cuộc đối thoại toàn cầu và địa phương về hòa bình.
PeaceTech - một tổ chức phi chính phủ đi tiên phong trong công nghệ truyền thông cho xây dựng hòa bình ở một số nước Đông Nam Á - đã thành lập dự án “Lớp học toàn cầu” (Global Classroom), liên kết với Bộ Giáo dục Philippines để xúc tiến công cuộc giáo dục, gia tăng sự hiểu biết giữa thanh thiếu niên Hồi giáo và Công giáo, nhằm thay đổi những quan niệm sai lầm về khác biệt văn hóa và tôn giáo. Chủ tịch tổ chức PeaceTech, ông Gianna Montinola nhấn mạnh chương trình này hướng đến việc tạo cầu nối giữa sinh viên và cộng đồng đang bị ảnh hưởng bởi những xung đột vũ trang. Nhờ những ứng dụng công nghệ, không gian học tập mới này đã giúp tương tác được gần 40 ngàn học viên là học sinh, thanh thiếu niên bỏ học, binh sĩ, góa phụ và những nạn nhân chiến tranh... Thủ đô Manila và thành phố Cebu là những địa điểm chiến lược, làm cầu nối giữa những vùng khác nhau. Tổ chức PeaceTech cũng đã liên kết với những nhóm Hồi tại Sumatra, Java, kalimtanan và Ambon ở Indonesia.
![]() |
Dự án “Lớp học toàn cầu” ban đầu được thành lập tại trường Trung học Quốc gia Cotabato (CCNHS) thuộc thành phố Cotabato và trường Trung học Ramon Magsaysay Cubao (RMCHS) thuộc thành phố Quezon. Mỗi lớp học được trang bị máy tính xách tay, một máy chiếu kết nối Internet. Giáo viên sử dụng chương trình trò chuyện trực tuyến Skype để tổ chức các “Lớp học toàn cầu”. Học sinh hai trường CCNHS và RMCHS bắt đầu mỗi buổi học bằng cách đọc kinh Hồi giáo và kinh Công giáo, sau đó là một bài tóm tắt ngắn về những bài đã học. Trong giờ học, học sinh của hai lớp sẽ thấy nhau qua màn hình, có thêm thời gian để tương tác nhiều hơn.
“Lớp học toàn cầu” là mô hình học tập hiện đại, giúp tiết học hiệu quả, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, khác với phương pháp truyền thống là giáo viên đứng lớp đóng vai trò trung tâm, người học bị động, chủ yếu chỉ nghe và ghi lại những điều cần thiết vào vở. Với mô hình tương tác, giáo viên cần bảo đảm học sinh đóng vai trò trung tâm và được bản địa hóa tùy theo khu vực của mỗi trường. Bà Dana Raissa de Guzman, giám đốc dự án “Lớp học toàn cầu” chia sẻ mô hình lớp học tương tác tạo hứng thú cho học sinh tham gia vào bài giảng và sự khác biệt là mỗi học sinh có thể nộp bài luận của mình trực tuyến, giáo viên ở lớp này có thể giám sát được cả bài học của lớp kia nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.
![]() |
Cô Luz de la Cruz, một giáo viên lịch sử của RMCHS nhận xét: “Thay vì phải liên tục thực hiện những minh họa bằng hình ảnh, dụng cụ học tập hay soạn giáo án trên giấy. Bây giờ chúng tôi đã có thể trình bày bài giảng của mình trực quan hơn qua giáo án điện tử và việc dạy học trở nên dễ dàng chỉ với 1 cú nhấp chuột”. Shaira Lingko, một học sinh lớp 8 của trường Cotabato hào hứng kể lại quá trình học tập sau 5 tháng tham gia lớp học này: “Em đã làm quen được rất nhiều bạn mới. Ngoài ra em còn học được cách tôn trọng những khác biệt về văn hóa, tôn giáo nhờ “Lớp học tương tác Thiên Chúa giáo” với các bạn đến từ trường trường Ramon Magsaysay Cubao”.
Lớp học toàn cầu, bắt đầu từ năm 2011-2012 là một chương trình thí điểm, bây giờ đang được phổ cập hóa thành các chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục Philippines. Trong thời hạn ba năm, công cụ giáo dục đổi mới này sẽ được tích hợp vào chương trình học của ít nhất 32 trường trung học. Bên cạnh môn học lịch sử và giáo dục về giá trị sống, sắp tới các trường đang có kế hoạch giảng dạy thêm tiếng Anh và các môn khoa học. Tổ chức PeaceTech đang phối hợp với Đại sứ quán Mỹ tại Manila sẽ mở rộng “Lớp học toàn cầu” đến các thành phố chiến lược khác, nhằm tiếp cận những thanh thiếu niên thất học tại thành phố Zamboaga và những vùng miền trực thuộc Basilan, Maguindanao, Bắc Cotabato, Sulu và Tawi Tawi.
Triệu Minh
Bình luận