Trong thời gian gần đây, lừa đảo trên internet đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, và các kẻ lừa đảo ngày càng tinh vi trong việc sử dụng công nghệ số. Họ giả mạo người thân, cơ quan... để lừa đảo, hoặc tạo ra các trang web giả để thực hiện những hành vi gian lận.
![]() |
Có nhiều chiêu trò điển hình cho việc lừa đảo này, như việc gọi cho phụ huynh nói là con họ bị tai nạn cần chuyển tiền gấp. Một số phụ huynh không bình tĩnh đã bị mắc lừa mất tới vài chục triệu đồng. Những người thường mua hàng quốc tế thì thỉnh thoảng lại nhận được cuộc gọi giả danh hải quan đòi tiền với lý do liên quan đến chất cấm; và đôi khi có những cuộc gọi liên quan đến thông báo vi phạm giao thông, vi phạm trốn thuế. Cũng có người lại nhận được những cuộc điện thoại nói về trúng thưởng và cần chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng. Cũng còn nhiều hình thức tinh vi hơn như kêu gọi chung vốn đầu tư để chia lợi nhuận…
Việc lừa đảo trên mạng có thể lợi dụng lỗ hổng bảo mật để đánh cắp thông tin. Cũng có thể từ sự chủ quan, nhẹ dạ của khách hàng dẫn đến bị lừa. Nhưng cũng có một thực tế khác, đó là những kẻ lừa đảo đánh vào lòng tham của con người… Nên nhớ rằng chẳng có gì là sinh lời dễ dàng cả, và cũng chẳng có ai cho không cái mà mình chẳng bỏ công sức tạo nên.
Để đối phó với vấn đề này, cần tạo sự thấu hiểu về công nghệ và môi trường internet, cung cấp thông tin và cảnh báo cho người dân về các nguy cơ tiềm ẩn. Các cơ quan quản lý mạng cần tăng cường phát hiện và xử lý các hành vi lừa đảo trực tuyến. Các doanh nghiệp nên hướng dẫn khách hàng về an toàn trực tuyến, và cần tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức về rủi ro và lợi ích của môi trường số hóa. Nhiệm vụ này trở nên càng cấp bách hơn trong bối cảnh xã hội đang số hóa nhanh chóng trong nhiều lãnh vực, và cần phải bảo vệ thông tin của mọi cá nhân và tổ chức tham gia vào không gian mạng.
Ngô Quốc Đông
Bình luận