Đức cha Francesco Follo, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (Unesco), đồng thời tuyên úy của tu hội Thừa sai Bác ái Ý ở Rôma, đã phát biểu như trên qua cuộc phỏng vấn của báo La Croix. Ngài cũng là tác giả cuốn Mười lăm ngày cầu nguyện với Mẹ Têrêsa.
●Đức cha nhận định thế nào khi hay tin ĐTC Phanxicô đã cho phép phong thánh Mẹ Têrêsa?
Tôi được biết việc một người Brazil được chữa lành kỳ diệu đã được xác nhận, và tất nhiên tôi rất vui mừng. Tôi vẫn tin là phép lạ này sẽ được công nhận, nhưng không biết lúc nào, và hôm nay tôi đã toại nguyện như nhiều người khác. Đó là một người đàn ông mắc bệnh ung thư và hoàn toàn được chữa lành năm 2008, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Têrêsa.
![]() |
Đây là một niềm hạnh phúc lớn, bởi vì từ khi Đức Gioan-Phaolô II phong chân phước cho Mẹ năm 2002, tất cả chúng ta đều mong chờ ngày Mẹ được tôn phong hiển thánh. Đức Gioan-Phaolô II muốn hồ sơ phong thánh được thực hiện “nhanh và hoàn hảo”. “Nhanh”, bởi lẽ dân Chúa có lẽ sẽ không hiểu tại sao chúng ta phải chờ đợi lâu để phong thánh một phụ nữ tốt lành như thế. “Hoàn hảo”, vì nếu thông thường người ta ít đọc kỹ các hồ sơ phong thánh, nhưng lần này hồ sơ của Mẹ chắc sẽ được rất nhiều tín hữu theo dõi sát sao hơn.
●Việc tôn phong Mẹ Têrêsa lên bậc hiển thánh có ý nghĩa gì đối với Giáo hội ?
Mẹ Têrêsa là hiện thân của chiều kích phụ nữ được đề cao dưới triều đại Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II. Thật ý nghĩa khi nữ tu này được phong thánh, sau ngài hơn 1 năm (Đức Gioan-Phaolô II đã được tôn phong hiển thánh ngày 27.4.2014, cùng lúc với Đức Gioan XXIII). Là nhà thần học, Mẹ Têrêsa đã cụ thể hóa chân lý, khi biến nó thành tình thương mến và lòng nhân từ.
![]() |
Mọi thứ bảy, tôi đều đến cộng đoàn các Thừa sai Bác ái ở Paris, phố Folie-Méricourt. Nơi đây, các nữ tu phục vụ bữa ăn cho 300 người nghèo mỗi ngày và cung cấp chỗ ở cho các bà mẹ đơn thân. Đó chính là chân lý được “nhập thể”…Tại cộng đoàn Paris này, tôi cử hành thánh lễ và giải tội cho các nữ tu. Mẹ Têrêsa đã yêu cầu các chị chầu mình thánh Chúa mỗi ngày một giờ và xưng tội hằng tuần. Một thí dụ khác về lòng nhân từ theo cách nhìn của Mẹ: người bề trên này luôn từ chối đặt máy liên lạc nội bộ ở cổng vào tu hội, vì “khi một người nghèo rung chuông, họ phải gặp thấy một khuôn mặt !”, Mẹ nói.
●Khi được phong thánh, Mẹ sẽ là mẫu gương về điều gì ?
Mẹ đã là mẫu mực cho tình yêu mến và niềm vui sống. Như chính vị thánh tương lai này đã từng phát biểu, các Thừa sai bác ái phải thể hiện ba đặc điểm: sự từ bỏ toàn diện, tin yêu và hân hoan.
Tuy thế, Mẹ Têrêsa cũng đã trải qua rất nhiều khoảnh khắc “đêm tối của đức tin”…
Có hai loại “đêm tối”. Loại thứ nhất liên quan đến các tu sĩ thánh hiến sống trong đan viện: Thiên Chúa thanh luyện họ qua sự “khô cằn” của họ, như trường hợp thánh Gioan Thánh giá. Nếu họ không còn cảm nhận tình yêu của Chúa trong một thời gian, chính để họ có thể yêu Chúa nhiều hơn, và không mong được đáp trả điều gì.
![]() |
Loại “đêm tối” thứ hai liên quan đến các giám mục, linh mục và người được thánh hiến đã từng thực hiện các hoạt động mục vụ quan trọng, đó là trường hợp của Mẹ Têrêsa. Nếu họ không còn cảm nhận một sự an ủi nào và vẫn sống trong sự khô khan nguội lạnh, chính để họ không thể tự cao tự đại về thành quả của họ trong mục vụ. Thiên Chúa thử thách họ, nhưng việc này không lấy đi điều gì nơi đức tin của họ. Trong đêm tối khủng khiếp ấy, chân phước Têrêsa đã không bao giờ nghi hoặc về ơn gọi của mình.
● ĐTC Phanxicô đã biết đến Mẹ Têrêsa ?
Khi còn là hồng y, ngài đã gặp Mẹ trong kỳ họp Thượng hội đồng tháng 10.1994 về “Đời sống thánh hiến và sứ vụ của tu sĩ, linh mục trong Giáo hội và thế giới”. Vị nữ tu này đã tạo cho ngài nhiều ấn tượng. Nhưng tôi không rõ ngài có tham dự thánh lễ 6 giờ sáng trong giáo xứ San Gregorio al Cielo, ngay bên cạnh nhà tỉnh dòng các Thừa sai Bác ái hay không, vì nơi đây Mẹ Têrêsa thường lưu lại mỗi khi đến Rome. Những khi Mẹ có mặt, thánh đường này đầy ắp tín hữu dâng lễ sáng. Hàng ngàn người đến xem Mẹ, nhưng Mẹ không quan tâm. Mẹ vẫn đăm đăm chiêm ngắm Đức Kitô.
VIẾT HIỆP (chuyển ngữ)
Truyện tranh về Mẹ Têrêsa Truyện tranh tiểu sử Mẹ Têrêsa đã nhận Giải thưởng quốc tế về truyện tranh Kitô giáo. Giải này được tổ chức hằng năm cùng với lễ hội truyện tranh tại Angoulême (Pháp). Tình cờ là tác phẩm đoạt giải được hội đồng giám khảo chọn chỉ hai ngày trước khi Vatican công bố tôn phong hiển thánh Mẹ Têrêsa.
Hội đồng giám khảo của lễ hội truyện tranh Kitô giáo mang tính đại kết, gồm Công giáo và Tin Lành. Ban tổ chức thông báo Giải thưởng năm 2016 được trao cho truyện tranh tiểu sử “Mẹ Têrêsa thành Calcutta, nhân danh những người nghèo nhất trong mọi người nghèo”. Tập truyện tranh này được nhà xuất bản 21g phát hành. Đây là truyện tranh thứ 3 trong bộ “Những số phận của lịch sử” về những nhân vật xuất chúng. Hai tập truyện tranh đầu tiên là về cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và mục sư Martin Luther King. “Hội đồng giám khảo hết sức bất ngờ trước mẫu chuyện mang mọi sắc thái của đời sống Mẹ Têrêsa”, thông cáo của ban tổ chức cho biết. Lời của truyện do tác giả Lewis Helfand, 37 tuổi, người Mỹ viết. Sở trường của ông là về tiểu sử của các nhân vật kiệt xuất. Ông Helfand cũng là người viết lời cho tập truyện tranh Martin Luther King. Lối vẽ hoàn toàn bằng màu nước, cuốn hút và tạo nhiều xúc cảm cho mọi người của truyện về tiểu sử Mẹ Têrêsa cũng đã góp phần “lay động” ban giám khảo khi phải lựa chọn tác phẩm đoạt giải trong số 15 tập truyện tranh dự thi. Họa sĩ Sachin Nagar, người Ấn Độ, xuất thân từ New Delhi, nơi Mẹ Têrêsa đã thành lập giáo điểm năm 1959 chính là người vẽ tập truyện. MINH NHẬT |
Bình luận