Vừa qua, nhiều phương tiện truyền thông đưa tin việc thu chi quỹ lớp đầu năm của một lớp tiểu học ở quận Bình Thạnh, TPHCM đã gây sự xôn xao trong dư luận khi tổng số tiền thu lên đến hơn 300 triệu đồng. Mỗi phụ huynh của học sinh trong lớp này được yêu cầu đóng quỹ 10 triệu đồng vào đầu năm học. Đến thời điểm hiện tại, sau khi trừ đi các khoản chi, quỹ lớp vẫn còn dư hơn 50 triệu đồng. Sự tăng cao của số tiền đóng quỹ lớp đã khiến cho cộng đồng phụ huynh và dư luận phản ứng về việc quản lý và sử dụng quỹ lớp vào đầu năm học.
![]() |
Mới đây nhất bảng kê thu của một lớp tại một trường học tại Hải Dương được thông tin trên mạng cho thấy số tiền phải đóng của một học sinh đầu năm là 21 mục với mức thu tổng cộng 8,7 triệu đồng. Các khoản thu cụ thể bao gồm: xã hội hóa 300.000 đồng, gởi xe 360.000 đồng/năm, đồng phục 1.464.000 đồng, bảo hiểm thân thể 300.000 đồng/năm, học thêm hè 920.000 đồng, học thêm 2.176.000 đồng, sổ liên lạc điện tử 150.000 đồng/năm... Bảng kê thu này ngay sau khi đăng tải lên mạng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Điều đáng chú ý là nhiều khoản thu được xem là không hợp lý, chẳng hạn như tiền học hè, học thêm, sổ liên lạc điện tử, photocopy và xã hội hóa, tiền gởi xe.
Lạm thu trong trường học có thể tạo ra những hiệu ứng tiêu cực. Đầu tiên, nó đặt một gánh nặng tài chính lên phụ huynh, đặc biệt là đối với những gia đình có thu nhập thấp. Thứ đến, có thể làm mất lòng tin vào hệ thống giáo dục và ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh do áp lực tài chính. Vì vậy, để duy trì một môi trường giáo dục lành mạnh và công bằng, việc quản lý tài chính và thu tiền cần được thực hiện một cách cẩn thận và minh bạch. Điều này bao gồm việc xây dựng quy định rõ ràng về thu tiền và quản lý tài chính, kêu gọi sự tham gia giám sát của phụ huynh và cộng đồng. Sự minh bạch và công khai giúp quản lý tài chính cách nghiêm minh và ngăn chặn lạm thu.
Ngô Quốc Đông
Bình luận