Khi Chúa Giêsu rao giảng cho chúng ta về Thiên Chúa, ngài không dùng những từ ngữ như bản thể, ngôi vị, bản tính; Ngài chỉ nói về Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần. Thế rồi trong lịch sử Giáo hội, vì có những giải thích sai lạc về mầu nhiệm Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần, nên Giáo hội phải vận dụng những từ ngữ và khái niệm triết học là bản thể, ngôi vị, bản tính để trình bày cho rõ ràng về mầu nhiệm Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần. Những từ ngữ cũng như khái niệm triết học đó ngày nay xem ra thật xa lạ và khó hiểu, không những đối với người bình dân mà kể cả đối với giới trí thức.
![]() |
Điều quan trọng là phải trở về với chính Lời của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con của Ngài, để những ai tin vào Con của Ngài thì được sống đời đời” (Ga 3,16). Câu này rất quan trọng. Có một nhà chú giải Kinh Thánh nói rằng: “Giả như có một tai nạn nào đó mà Sách Thánh biến mất, nhưng chỉ cần giữ một câu này thôi thì cũng đủ rồi”. Thế cho nên, chúng ta tập trung vào câu này: “Thiên Chúa yêu thương thế gian”.
Anh chị em học giáo lý thấy nói về Thiên Chúa là Đấng Toàn năng, phép tắc vô cùng, biết hết mọi sự, ở khắp mọi nơi. Đúng như thế. Nhưng nếu có một định nghĩa nào trong Kinh Thánh về Thiên Chúa, thì chỉ có thể là định nghĩa này: “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,8). Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con của Ngài. Tình yêu của Thiên Chúa được thể hiện qua sự cho đi, sự hiến ban. Và Chúa Giêsu từng nói rằng: “Không có tình yêu nào cao cả cho bằng tình yêu của người dám hiến mạng sống cho người mình yêu” (Ga 15,13). Ở đây cũng vậy, Thiên Chúa thể hiện tình yêu của mình bằng cách là trao ban chính Con của Ngài, trao ban chính sự sống của Ngài cho chúng ta. Và để làm gì? Yêu thương ai là muốn đem đến điều tốt lành nhất cho người mình yêu. Giống như anh chị em yêu thương con cái mình, anh chị em phải chấp nhận bao hy sinh vất vả để đem lại những gì tốt nhất cho con cái của mình. Cũng vậy, Thiên Chúa yêu thương và thể hiện tình yêu đó bằng cách hiến ban Con của Ngài cho nhân loại, để nhờ đó chúng ta có sự sống đời đời, được cứu độ.
Tình yêu mà Chúa Giêsu nói ở đây đó là tình yêu hướng ra bên ngoài. Nhưng trước khi tình yêu đó hướng ra bên ngoài dành cho thế gian, thì tình yêu đó đã nội tại trong cung lòng của Thiên Chúa. Nơi cung lòng của Thiên Chúa đó là tình yêu của Cha dành cho Con, của Con dành cho Cha. Một tình yêu trọn vẹn và phong phú đến nỗi Chúa Giêsu diễn tả là “Mọi sự của Cha là của Con. Mọi sự của Con là của Cha”. Sự hiệp thông yêu thương đó, mối dây liên kết yêu thương đó là Thánh Thần. Không có lý luận nào có thể giải thích cho trọn vẹn, nhưng có một hình ảnh gọi là loại suy (loại suy có nghĩa là một hình ảnh trong đời thường, có thể quan sát được và nó giúp hiểu phần nào về những điều vượt lên trên tâm trí của chúng ta). Hình ảnh đó là chính gia đình của mỗi người. Người chồng yêu thương vợ, người vợ yêu thương chồng, và chính tình yêu nên một đó được đúc kết nơi đứa con. Cho nên các cháu có bài hát “Ba yêu con vì con giống mẹ, mẹ yêu con vì con giống ba, cả nhà ta cùng yêu thương nhau”. Hình ảnh đó phần nào giúp cho chúng ta hiểu được tình yêu hiệp thông nơi Thiên Chúa Ba Ngôi.
![]() |
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi có thể soi sáng gì cho cuộc đời của chúng ta? Ngay ở trang đầu tiên khi nói về công trình tạo dựng của Thiên Chúa, Kinh Thánh đã khẳng định Thiên Chúa tạo dựng con người theo hình ảnh của Thiên Chúa (x. St 1,27). Cho nên tất cả mọi người là đều được Thiên Chúa tạo dựng theo hình ảnh của Chúa. Như vậy, những gì nói về Thiên Chúa cũng là nói về chúng ta.
Thiên Chúa ở đây là Thiên Chúa Ba Ngôi, không phải là một Thiên Chúa cô độc mà là Thiên Chúa của Tình yêu hiệp thông. Chính vì thế, nếu tôi được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, thì tôi phải sống tình yêu hiệp thông ấy, và càng sống tình yêu ấy phong phú bao nhiêu, tôi càng trở nên giống Chúa bấy nhiêu, tôi càng là “người” bấy nhiêu. Ý nghĩa con người trong Kitô giáo độc đáo ở chỗ đó. Trong thời đại chúng ta đang sống, người ta có khuynh hướng đề cao của cải vật chất, nhìn giá trị con người ở chỗ là có nhiều của cải vật chất. Và bởi vì nhìn giá trị con người như thế, nên người ta ra sức thu gom của cải vật chất cho thật nhiều, kể cả bằng phương thế bất lương, bất nhân, bất nghĩa nhất. Vì lấy của cải vật chất làm tiêu chuẩn để đánh giá con người, nên dễ hiểu, người nghèo bị gạt ra bên lề xã hội. Kitô giáo được Lời Chúa soi sáng thì nhìn thấy giá trị con người là ở chỗ trở nên giống hình ảnh của Thiên Chúa Tình yêu hiệp thông. Càng cố gắng sống tình yêu hiệp thông, tôi càng là người bấy nhiêu. Mỗi con người đều là hình ảnh của Chúa, cho nên người đó dù giàu hay nghèo, dù trí thức hay bình dân, dù lành lặn hay khuyết tật, dù da trắng hay da đen, chúng ta đều phải tôn trọng bởi vì đó là hình ảnh của Chúa. Khi cả xã hội sống theo định hướng như thế, sẽ là một xã hội có tình người hơn, một thế giới có tình người hơn, một thế giới biết chia sẻ và liên đới với nhau nhiều hơn.
Hiểu như thế, mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi thực sự rất gần gũi với chúng ta và rất quan trọng, giống như một nguồn sáng soi đường chỉ lối đời sống làm người. Và nếu anh chị em và tôi cố gắng để ngay từ cuộc sống hiện tại sống tình yêu hiệp thông đó, thì có thể nói là ngay từ trần gian này, chúng ta đã bước đi trong quỹ đạo của Thiên Chúa Ba Ngôi. Và những việc làm trở thành lời tôn vinh Thiên Chúa như lời kinh vẫn đọc: “Sáng danh Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần…”.
"...người đó dù giàu hay nghèo, dù trí thức hay bình dân, dù lành lặn hay khuyết tật, dù da trắng hay da đen, chúng ta đều phải tôn trọng bởi vì đó là hình ảnh của Chúa..." |
Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - GP Mỹ Tho
Bình luận