Mùa gặt

(CN XIV thường niên - Lc 10,1-12.17-20)

“Hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Lc 10,2).

Mùa gặt, mùa thu hoạch trái hạt đã chín của ruộng đất. Thành quả tốt đẹp của một năm trồng cấy biểu lộ lòng nhân hậu của Thiên Chúa, nên mùa gặt thường được đánh dấu bằng lễ hội. Mùa gặt cũng được dùng rộng rãi theo một ý nghĩa biểu trưng.

PA 4.jpg (400 KB)

Mùa gặt biểu lộ lòng nhân hậu Chúa (St 8,22; 2Cr 9,10; Lv 26,5.9-10; Tv 67,6; 85,13; 107,38; Is 62,8-9; Gr 5,24).

Có những luật lệ liên quan tới việc gặt hái, chẳng hạn chỉ gieo trồng và thu hoạch trong sáu năm, còn năm thứ bảy để đất hưu canh và cho người nghèo, súc vật hưởng hoa trái (Xh 23,10-11); hay ngày thứ bảy là ngày nghỉ không cày không gặt (Xh 34,21); không gặt hết, không mót lúa, nho còn sót, để dành phần cho người nghèo (Lv 19,9); không ăn trái những năm đầu (Lv 19,23-25) (x. Lv 23,32; 25,4-5.11-12.18-27), những của đầu mùa phải dâng tiến Chúa (Ds 18,12-13).

Những lễ mừng mùa gặt phải giữ (Xh 23,16) như “lễ các thần, dâng lúa mì đầu mùa, rồi mừng lễ thu hoạch cuối năm” (Xh 34,22; Lv23,10-16.33-43; Đnl 16,13-15).

Mùa gặt ghi dấu thời gian của năm (R 1,22; Gs 3,15; Tl 15,1; 1Sm 6,13; 12,17; 2Sm 21,9-10; 23,13; Gr 8,20).

Những đặc tính của mùa gặt: Đó là niềm hân hoan “như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt” (Is 9,2; Tv 126,5-6; Is 16,9). Đây cũng là lúc phải làm việc cực nhọc (Cn 10,5; 14,4; 20,4).

Những mùa gặt thất bát là dấu chỉ bị Thiên Chúa đoán phạt: “chúng gieo lúa mì nhưng lại gặt gai góc, rã rời mệt mỏi mà chẳng lợi lộc chi: Hãy xấu hổ về những gì các ngươi gặt hái vì lửa giận của Đức Chúa bừng bừng” (Gr 12,13; Is 17,10-11; 32,10; Gr 8,13; Ge 1-11; Am 4,7; Mk 6,15; Kg 1,6). Những người khác ăn mất mùa màng của chúng (Gr 5,17; Nkm 9,37; G 5,55; 31,12).

Mùa gặt được dùng theo nghĩa biểu trưng để chỉ việc Thiên Chúa triệu tập các dân tộc lại (Ge 4,13), Nước Thiên Chúa đến (Mt 9,37-38), thành quả do việc thiện (Gl 6,9), ngày cánh chung (Kh 14,15-16), với xét đoán và thưởng phạt (Cn 18,20; 25,13; 26,1; Is 17,5; 18,4-5; 24,13; 28,4; 33,4; Gr 2,3; 51,33; Hs 6,11). Đặc biệt, kẻ xấu sẽ như cỏ dại bị thu gom lại rồi đốt đi trong mùa gặt (Mt 13,30.39). Kẻ biếng nhác trách Chúa “gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi” (Mt 25,24), nhưng dụ ngôn hạt giống cho thấy Nước Trời có sức mạnh để phát triển cho tới lúc đến mùa gặt (Mc 4,26-29). Có những quản lý bất lương (Mc 12,1-9), nhưng khi đến mùa gặt (Lc 10,2), Nước Trời sẽ là phần thưởng cho những kẻ lành (Ga 4,35-36; Rm 1,13; Dt 12,11; Gc 3,18).

Linh Mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...