Mục vụ thuận theo

Kinh nghiệm cổ nhân: “Thuận thiên giả tồn, nghịch thiên giả vong” - Thuận Trời thì sống, nghịch Trời thì chết. Theo truyền thuyết, trong một buổi thuyết pháp, rất đông người, Ðức Phật đã trao toàn bộ giáo lý cho người đệ tử. Người đệ tử đứng lên, cầm bông hoa giơ lên trước mặt Ðức Phật, không nói gì mà chỉ mỉm cười. Hoa tượng trưng cho cái đẹp hồn nhiên, tươi mát, thanh nhã và cao quý. Ðặc biệt hoa biểu hiện niềm an lạc và thuận theo. Phật tử thường dâng hoa, tỏ lòng thuận theo: “Quy y”. Trường hợp của ba tông đồ thân tín trên núi Tabor, chứng kiến Chúa biến hình. Phêrô hạnh phúc, kêu lên: “Xin dựng ba lều, một cho Thầy, một cho Môse và một cho Elia”. Không xin cho mình. Khi không nghĩ tới mình, mà chỉ nghĩ tới người khác. Sự thánh thiện xuất hiện.

Sau đây, tôi xin chia sẻ về mục vụ “thuận theo”, theo gương thánh thiện của Chúa Giêsu.

Nhận thức

Thánh thiện, nghĩa nguyên thủy là cắt, là tách biệt1 để tiến dâng cho Chúa, thuộc về Chúa, dành riêng cho Ngài:“Các ngươi phải thuộc về Ta, phải thánh thiện, vì Ta là Ðấng Thánh, đã tách biệt các ngươi ra khỏi các dân để các ngươi thuộc về Ta” (Lv 20,26). Nghĩa khác của thánh thiện: “Phù hợp với thánh ý Thiên Chúa”2. Công đồng Vatican II nhấn mạnh đến sự thánh thiện duy nhất của Thiên Chúa được Ðức Giêsu diễn tả và Người trở nên mẫu gương cho con người trên bình diện cá nhân cũng như cộng đoàn. Sự thánh thiện của Ðức Giêsu, bộc lộ rõ nhất, trong vườn Cây Dầu và trên đỉnh cao thập giá: “Xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” (Mc 14,36). “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46; Tv 31,6). Hoàn toàn thuận theo và thuộc trọn về Thiên Chúa. Công đồng Vatican II nhấn mạnh:“Mọi Kitô hữu, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, đều được Chúa kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện như Chúa Cha trọn lành, tùy theo con đường của mỗi người” (LG 11). Phần chúng ta, trong hoàn cảnh đầy “ô nhiễm”, của thời đại “thế tục” hôm nay, tất cả được mời gọi không ngừng hoán cải để ngày càng trở nên thánh thiện hơn. Các Thánh luôn nhận thấy bản thân mình bất xứng, khiếm khuyết và nhiều khi “đêm tối bao phủ tâm hồn”. Thánh Têrêxa Avila, Têrêxa Hài Ðồng Giêsu, Têrêxa Calcutta là những vị thánh điển hình. Các ngài luôn cảm thấy đời sống mình ‘bất tương hợp’ với danh hiệu và ơn gọi Kitô hữu. Ðặc biệt, ‘bất tương hợp’ với sự thánh thiện và tình yêu vô bờ của Thiên Chúa. Ðức Thánh Cha Phanxicô cũng có kinh nghiệm tương tự như vậy. Khi được hỏi: “Ngài là ai?”, Ðức Phanxicô đã trả lời: “Tôi là người tội lỗi”.

Ðào luyện

Theo triết lý Á Ðông, khi không còn là cực Âm, cực Dương, người ta thuộc về cõi vô cực. Và lúc ấy, tâm hồn giác ngộ, gặp Ðấng Hoàn thiện, Vô biên. Tâm hồn của người thánh thiện chỉ còn là một khối Yêu thương, vì Thiên Chúa là tình yêu. Tràn đầy Thánh Thần, vì Ngài là Thần khí, sự Thật và là Tình yêu. Và sự biện phân cứu độ lúc này là hết sức thông tuệ. Thực thi yêu thương tới tận cùng, là tha thứ: “Xin tha cho chúng”! Và hoàn tất mệnh lệnh yêu thương: “Liên đới - trách nhiệm”: “Ðây là con Bà và này là Mẹ con” (Ga 19, 25-27). Ba nội dung hàm chứa trong tâm hồn thánh thiện: “Tình Yêu - ThánhThần - Cứu Ðộ”. Thực tế, “Sự thánh thiện không bao gồm việc không sai lầm hoặc không phạm tội. Sự thánh thiện làm tăng khả năng hoán cải, sám hối, sẵn sàng bắt đầu lại. Ðặc biệt là hòa giải và tha thứ. Như vậy, điều đó không phải là chúng ta không bao giờ sai lầm mà là có thể hòa giải và tha thứ, điều đó làm chúng ta nên thánh. Chúng ta có thể học cách sống thánh thiện”3. Ðừng tập trung vào tội lỗi mà hãy tập trung vào tình yêu của Chúa! Tình yêu mạnh hơn tội lỗi! Sự thánh thiện của Kitô hữu, không hệ tại thực hiện những công việc ngoại thường, nhưng là kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô. Nói theo Công đồng Vatican II: “Các môn đệ Chúa Kitô, được Thiên Chúa kêu gọi không theo công việc của họ, nhưng theo ý định của Chúa và được trở nên công chính, trong Chúa Giêsu, nhờ phép rửa, họ thực sự trở thành con Thiên Chúa và đồng tham dự vào bản tính Thiên Chúa, vì thế họ thực sự là thánh. Do đấy, họ phải duy trì và kiện toàn sự thánh thiện mà họ đã lãnh nhận”4. Chân lý cộng với sự sống là nghệ thuật (Veritas + Vita = Ars). Kéo lý tưởng xuống và nâng thực tại phũ phàng lên, gặp nhau ở mức trung, là người làm nghệ thuật. Ðức Thánh Cha nói: “Anh chị em đừng lo sợ, hãy cố gắng đạt tới tiêu đích cao của sự thánh thiện. Mỗi người đều có thể nên thánh, nếu họ sống trong sự kết hiệp sinh động với Chúa Kitô. Chúa huấn luyện chúng ta trong tất cả những thiếu sót của chúng ta”. Cha Anthony kể: “Có một thầy, nổi tiếng thánh thiện. Ngày kia, một thanh niên, tìm đến học đạo. Thầy nói: “Trước khi nhận, anh phải trải qua một cuộc thử thách”. Ðằng trước, có một dòng sông dày đặc cá sấu, ta muốn ngươi lội qua dòng sông ấy. Không một chút do dự, người thanh niên để nguyên quần áo, nhảy xuống dòng sông. Vừa lội, anh vừa hô lớn: “Tung hô quyền năng kỳ diệu của sư phụ”. Và thế là bơi qua và trở về an toàn. Sự kiện này, khiến anh tự hào, tin mình là người thánh thiện. Lập tức, anh tập trung các đệ tử trong nhà lại, chứng kiến anh bước xuống dòng sông. Vừa bơi, vừa tuyên bố: “Tung hô quyền năng của ta”. Thế nhưng, anh ta vừa dứt lời thì đàn cá sấu ào tới cắn xé anh ra thành từng mảnh!”. Thánh thiện là không ý thức về sự thánh thiện của mình. Thiên Chúa ban cho ta sự thánh thiện là để làm vinh danh Chúa và cứu đời. Bao lâu sự thánh thiện của Chúa tỏa sáng nơi ta và đem lại lợi ích cho kẻ khác, thì đó là thánh thiện. Trái lại, người thánh thiện giữ ân huệ cho mình thì người đó đánh mất sự thánh thiện. Quên mình, khao khát thuộc trọn về Chúa. Vậy ước ao, khát khao nên thánh là việc của chúng ta. Nên thánh là do ân sủng, tình thương, quyền năng của Thiên Chúa. Bằng cách nào? Khi nào? Theo thời điểm của Chúa. Hơn ai hết, Chúa biết chúng ta cần gì để nên thánh và Ngài còn muốn ban những ân sủng ấy cho chúng ta hơn cả chúng ta muốn.

Kết luận

Chúng ta thường kêu gọi thực hiện bác ái yêu thương. Nhưng thực tế, nếu chúng ta không học kinh nghiệm của Chúa trong vườn Cây Dầu và trên đỉnh cao thập giá, chúng ta sẽ khó gặp Chúa Tình Yêu, Thánh Thần, biện phân cứu độ, thực thi những điều căn bản, cốt lõi và trọng tâm của sự thánh thiện. Không còn là tôi, nam hay nữ, Tây hay Ðông. Tất cả đều là anh em bổn bể một nhà. Nhiều khi chúng ta cứ nghĩ, thánh thiện là chỉ do một mình ta, nhưng thực sự: “Không có Thầy chúng con chẳng làm được gì” (Ga 15,1-8). Sự thánh thiện quá khó khăn trong môi trường sống hôm nay. Không ai có thể nên thánh. Nhưng “Ơn ta đủ cho con” (2 Cr 12,9). Ðiều quan trọng, trên con đường nên thánh, cần thường xuyên mang tâm hồn sám hối, bắt đầu lại mỗi ngày. Kiên trì bước đi trong hy vọng. Chúng ta sẽ tới đích, trong ngày sau hết, đi vào hưởng nhan thánh Chúa. Chúa Kitô đang chờ đón ta.

Lm. Gioan Kim Khẩu Nguyễn Văn Hinh (D.Min.)

____________________________

1 Trong tiếng Do Thái, qadosh, tiếng Hy Lạp là hagios: có nghĩa nguyên thủy là cắt, tách biệt.

2 Thánh Toma Aquino

3 ÐGH Benedict XVI

4 LG. 40

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Ngày 22.9.2025, Đức Giám mục giáo phận Vinh Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 20 thầy phó tế bao gồm 17 tiến chức thuộc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, 02 tiến chức thuộc dòng Truyền giáo thánh Carôlô Scalabrini và 01...