Nên chăng dời giờ lễ sáng muộn hơn ở các xứ đạo thành thị?

Lễ sớm, thường diễn ra từ khoảng 4 giờ 30 đến 5 giờ mỗi sáng. Khung giờ này vẫn còn khá phổ biến ở các xứ đạo thành thị. Việc dâng lễ vào khoảng thời gian này tại các thành phố liệu có thu hút được đông người tham dự? 

KHÓ THU HÚT NGƯỜI TRẺ

Vũ mẠNH Cường.jpg (76 KB)

Anh Vũ Mạnh Cường (Q. Bình Tân, TPHCM): Thử quan sát ở các nhà thờ hiện nay, chỉ có 2 hai nhóm người thường xuyên đi lễ vào sáng sớm là các tu sĩ và người già. Người già thì hay thức sớm. Còn với các tu sĩ, việc bắt đầu ngày mới lúc 3g30 hay 4g nằm trong chương trình của dòng hay cộng đoàn. Người trẻ khó dự lễ sớm vì công việc nên phải ngủ trễ. Do đó, cho dù người trẻ có lòng yêu mến Chúa đến đâu đi nữa, thức vào lúc 4g, 4g30 là rất khó. Hơn nữa, nói cho đúng hơn, khi ngủ chỉ chừng 3-4 tiếng phải thức dậy thì không gọi là thức sớm mà là ngủ không đủ giấc. Lâu ngày có thể bị rối loạn nhịp sinh học. Để nhiều người có thể tham dự lễ sáng thì lễ bắt đầu trễ lại một chút cũng không sao.

ÂM THANH VỪA ĐỦ NGHE

Nguyễn Tuyết Linh.jpg (74 KB)

Chị Nguyễn Tuyết Linh (Q.4, TPHCM): Với nhiều người Công giáo, hồi chuông sớm hay tiếng nhạc, lời ca từ loa nhà thờ phát nghe thật quen thuộc. Nhưng ngược lại, thử đặt mình vào những gia đình không cùng niềm tin ở gần nhà thờ, sẽ thấy bị làm phiền bởi tiếng chuông, tiếng nhạc lúc 4 hay 5 giờ sáng. Nhân đây cũng xin nói thêm, nhiều sinh hoạt của chúng ta ở nhà thờ, thậm chí trong các thánh lễ bình thường, vài nơi vẫn mở âm thanh quá lớn, đứng hàng trăm mét vẫn nghe rõ, trong khi phạm vi âm thanh cần để giáo dân trong lòng nhà thờ nghe, lớn lắm cũng chỉ vài chục mét.

Theo tôi là ở thành thị, trong bất kỳ sinh hoạt nào, kể cả sinh hoạt tôn giáo, điu luôn nên để ý là tiếng ồn hay âm thanh mình dùng có gây ra phiền phức cho người dân “bị hưởng” hay không?

LỢI ÍCH CHUNG CHO CỘNG ĐOÀN 

Chị Trần Duy Yến Nhi.jpg (81 KB)

Chị Trần Duy Yến Nhi (Q.12, TPHCM): Việc tổ chức lễ sáng các ngày thường trong tuần vào lúc 5g hay 4g30 ở nhiều nơi trong thành phố có lẽ nên xem lại. Nhiều người chia sẻ rằng, giờ lễ sớm quá sẽ hạn chế số người đi lễ ngày thường, nhất là giới trẻ hoặc người đi làm về khuya, bởi không thể thức dậy sớm. Nên chăng, các giáo xứ ở thành thị điu chỉnh giờ lễ sang khung giờ phù hợp, trễ hơn từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Ngoài việc điu chỉnh giờ lễ, việc giảm thiểu tiếng ồn trong các buổi lễ, đặc biệt là những nghi thức diễn ra vào sáng sớm, cũng rất quan trọng. Chẳng hạn, tại vài nơi, lễ sáng lúc 4g30, tức chuông 1 lúc 4g; nếu hôm đó có thánh lễ an táng (gần như được các xứ cử hành ngay trong lễ sáng), thì nghi thức di quan có nơi diễn ra từ lúc 3g30, với kèn trống náo nhiệt cả một khu phố. Việc này khiến hàng xóm, người trong khu dân cư phiền đến giấc ngủ, đôi khi mất cảm tình với đạo mình luôn. Mới đây GP Long Xuyên có ra quy định về việc tổ chức “quan hôn tang tế”, Đức Giám mục giáo phận này có lưu ý về việc sử dụng kèn trống trong tang sự sao cho hợp lý, không ảnh hưởng đến xung quanh. Theo tôi, đây là một quy định đã “nghe được nhịp thở xã hội”.

TRÁNH ẢNH HƯỞNG CUỘC SỐNG DÂN CƯ

Anh Trần Trịnh Duy.png (138 KB)

Anh Trần Trịnh Duy (Q. Gò Vấp, TPHCM): Tại vùng thôn quê, bà con thường đi ngủ sớm nên tham dự những thánh lễ sáng lúc 4-5 giờ dường như là điu bình thường. Họ cũng cần lễ sớm để sau đó còn lo việc đồng áng sớm cho đỡ nắng, vì chỉ đến chừng 9g sáng là đã ít người ra đồng, ngoại trừ ngày mùa. Nhưng tại thị thành, người ta thường đi ngủ khuya do đi làm về trễ, do phải học thêm, hay các lý do mưu sinh khác… Vậy nên, lễ sáng quá sớm, nhóm chiếm số đông như vừa kể sẽ khó tham dự (do đó tại hầu hết các nhà thờ ở thành phố, lễ sáng chỉ có một ít người già, người hưu trí tham dự).  

Với thời lượng 1 thánh lễ ngày thường rơi vào khoảng 35-40 phút, theo tôi thì lễ bắt đầu từ 5g30-5g45 sáng là đẹp. Giờ này nhiều người trẻ có thể dự rồi về ăn sáng đi làm, đi học… Thiếu nhi cũng có thể dễ dàng dậy đi nhà thờ. Người cao niên thì dĩ nhiên sẽ đông đủ. Chắc chắn nhà thờ sẽ đông hơn hiện tại.

LINH HOẠT ĐIỀU CHỈNH THEO THỰC TẾ

Nguyễn Hùng Cường.jpg (85 KB)

Anh Nguyễn Hùng Cường (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương): Nhà thờ xứ tôi nằm giữa khu dân cư đông đúc, sát với nhà dân. Từ những hàng ghế đầu, tôi có thể nhìn thẳng vào phòng khách của nhiều gia đình. Tôi thường thắc mắc, liệu tiếng chuông, tiếng hát trong các thánh lễ sớm có làm phiền giấc ngủ của những người hàng xóm? Tôi có biết vài nơi vì lý do có quá ít người dự lễ sớm mà đã dời giờ lễ sáng trễ hơn một chút. Tôi tán đồngđây là cách làm linh hoạt của cha sở.

NHÓM PHÓNG VIÊN thực hiện

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Sài gòn, thương lắm “bún treo”!
Giữa cái nắng mưa, sự ồn ã, huyên náo nơi đất Sài thành, đâu đó ở những góc phố, con đường, vẫn ánh lên mấy điều dễ thương, ấm áp, chân tình. Như là thùng trà đá đặt chỗ vỉa hè, mấy trạm hớt tóc, bơm xe… miễn phí đón...
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Giáo dân muốn đón cha xứ mới như thế nào?
Các giáo phận thường xuyên tổ chức những đợt thuyên chuyển linh mục, và việc tiếp đón các ngài nơi nhiệm sở mới mỗi nơi mỗi phương cách. Ðiểm chung là tâm tình đơn sơ, gần gũi, không hình thức khoa trương, một bữa cơm giản đơn hoặc một hoạt...
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Lo ngại một làn sóng lừa đảo mới
Sự cố rò rỉ thông tin cá nhân tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) khiến nhiều người lo ngại về một làn sóng lừa đảo mới. Những chiếc bẫy lừa đảo vốn đã rất phức tạp đối với cá nhân lẫn doanh nghiệp, nay chắc chắn...
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Làm sao để giảm “sáng tạo nội dung nhảm nhí”?
Một người phụ nữ xa cách gia đình gần 30 năm, con cái vừa tìm gặp; một người đàn ông sống chung với bà ở Đồng Tháp, với những trạng thái cảm xúc khi chia tay gây lắng đọng.
Ngôi nhà ký ức đức tin
Ngôi nhà ký ức đức tin
Nhiều giáo dân Công giáo đã chia sẻ ý kiến về sự cần thiết có một nhà truyền thống giáo xứ, được ví như một “kho tàng” lịch sử. Ðây là nơi lưu giữ thông tin, hình ảnh và hiện vật, giúp bà con giáo dân thêm hiểu, thêm yêu...
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Một vài gợi ý về sân vui chơi ở đô thị
Các báo và mạng xã hội mới đây lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh 5 người ngang nhiên chặn đường trong khu dân cư để giăng lưới đánh cầu lông.
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Lớp dạy nghề ở vùng ven thị thành
Trong một không gian xanh mát là những lớp học đặc biệt của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TPHCM, đang đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng, phù hợp với từng dạng khuyết tật, nhằm trang bị cho học viên những...
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Khi xứ đạo có nữ lễ sinh
Lâu nay, trong cái nhìn quen thuộc của người tín hữu Việt Nam, lễ sinh phục vụ bàn thánh luôn là các em nam. Trong những năm gần đây, đã có những xứ đạo có trẻ nữ giúp lễ. Vấn đề này vẫn còn gây nhiều ý kiến khác nhau,...