Ngành hàng không thế giới ứng phó với sóng nhiệt

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đẩy nhiệt độ lên cao chưa từng có, ngành hàng không dân dụng buộc phải thực hiện nhiều điều chỉnh để thích ứng với giai đoạn mới.

Năm 2024 tiếp tục chứng kiến một mùa hè nóng kỷ lục. Để ứng phó, các sân bay đang tìm cách mở rộng đường băng cho máy bay, giới hạn vận chuyển thú cưng trong khoang hành lý và áp dụng những cách thức nhằm bảo vệ an toàn cho sức khỏe hành khách và tiếp viên hàng không, theo Đài NBC News.

 san bay LAS.jpg (81 KB)

Nóng là “bình thường mới”

Các hãng hàng không Mỹ ước tính trong hè năm nay sẽ vận chuyển đến 271 triệu hành khách đến những điểm trên toàn cầu, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo tổ chức Airlines for America (Hàng không cho Mỹ - trụ sở tại Washington D.C). Đó là lý do các hãng hàng không phải tăng chuyến và tăng ghế để đáp ứng nhu cầu toàn thế giới. Trong bối cảnh bận rộn đến thế, năm nay cũng chứng kiến trái đất trải qua tháng 6 nóng nhất kể từ khi các chuyên gia khí tượng tiến hành đo đạc nhiệt độ. Và trong hai ngày liên tiếp 21-22.7, Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus ở châu Âu ghi nhận nhiệt độ trung bình nóng nhất trên toàn cầu kể từ năm 1940.

Với khí hậu ngày càng nóng hơn, ngành hàng không dân dụng đang tiến hành những điều chỉnh phù hợp để thích ứng với “bình thường mới”, theo Đài NBC News dẫn lời ông Kevin Burke, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng sân bay quốc tế - Bắc Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, các sân bay ở Mỹ đã phối hợp với những đối tác hàng không để đối phó các nguy cơ về an ninh và xử lý những thách thức liên quan. Bộ Giao thông nước này đang theo dõi những vụ hoãn chuyến bay do thời tiết cực đoan đến từ hiện tượng lốc xoáy, bão tuyết hoặc bão tố, nhưng vẫn chưa áp dụng đối với trường hợp trời quá nóng. Và trong khi tình trạng trễ chuyến do thời tiết đã giảm đi trong vài thập niên qua, những vụ liên quan đến cái nóng đang gia tăng.

 hinh 2.png (1.06 MB)

Máy bay lớn khó cất cánh hơn trước

Tháng 7.2022, một đợt sóng nhiệt càn quét châu Âu, khiến một đoạn đường băng của sân bay Luton (London, Anh) bị hư hại, tạm thời gây hoãn các chuyến bay, theo Reuters. Tháng 6.2021, Hãng hàng không Alaska Airlines phải hủy và hoãn nhiều chuyến bay do nhiệt độ đo được ở các đường băng vượt qua ngưỡng 540 C ở Seattle (bang Washington) và Portland (bang Oregon), gây ảnh hưởng cho hoạt động hàng không ở các bang California, Texas, Arizona và Louisiana. Thậm chí ở TP Las Vegas (bang Nevada), nơi ghi nhận nhiệt độ nóng kỷ lục trong hè 2024, giới chức sân bay quốc tế Harry Reid (LAS) lo ngại những dòng phi cơ cỡ lớn thường dùng cho các chuyến bay đường dài, có thể gặp vất vả khi cất cánh.

Theo nguyên tắc vật lý, máy bay hoạt động tốt hơn về khía cạnh khí động học ở nhiệt độ mát, khi mật độ không khí đậm đặc hơn, theo phi công Patrick Smith, cũng là nhà sáng lập trang du lịch hàng không “Ask the Pilot” (Hỏi phi công). Nhiệt độ quá nóng làm giảm lực đẩy của động cơ, đôi khi buộc máy bay phải chạy đà trên đường băng dài hơn bình thường nếu muốn cất cánh và đạt độ cao an toàn trên không.

san bay Luton.png (529 KB)

Trước tình hình trên, tháp kiểm soát không lưu buộc phải đổi chiều máy bay cất cánh về hướng đông, tránh địa hình núi non, trong điều kiện nhiệt độ nóng khắc nghiệt, theo người phát ngôn LAS Amanda Mazzagatti. Sự điều chỉnh này có thể dẫn đến mất thời gian hơn khi cất cánh vì giảm số lượng máy bay sử dụng đường băng theo giờ. Nhiệt độ cao đôi khi buộc máy bay giảm trọng lượng trước khi cất cánh, như giảm số hành lý, nhiên liệu hoặc thậm chí hành khách, theo giáo sư Robert Thomas của Đại học Khoa học Hàng không Embry-Riddle ở TP Daytona Beach (bang Florida). Vị giáo sư cho biết việc điều chỉnh như trên ngay trước khi máy bay rời cổng “có thể làm trễ chuyến và gây phiền lòng hành khách”.

Trong những ngày quá nóng, các máy bay buộc phải đốt cháy nhiên liệu trên đường băng để giảm trọng lượng khi cất cánh, theo một phi công giải thích trên TikTok gần đây. Phi công Smith cảnh báo nhiệt độ cao có thể kéo theo những thách thức về cơ khí. Ông giải thích động cơ phải tuân thủ các mức giới hạn nhiệt độ, nếu động cơ tăng nhiệt thì không thể cất cánh, và tình trạng này được cho sẽ xảy ra thường xuyên hơn trong thời gian tới.

Để duy trì hoạt động bình thường trong mùa hè, các sân bay như phi trường quốc tế Sky Harbor (PHX) ở Phoenix (bang Arizona) tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên mặt đất. Các máy bay mở điều hòa trong lúc chưa cất cánh và tiếp viên hàng không đề nghị hành khách kéo tấm che cửa sổ xuống và mở bộ phận thông khí bên trên ghế ngồi khi máy bay đáp. Một số hãng hàng không nhận vận chuyển thú cưng cũng ngừng dịch vụ này từ ngày 1.5 đến 30.9 đối với các chuyến bay xuất phát, trung chuyển hoặc hạ cánh ở Phoenix và Tucson (bang Arizona); Las Vegas (Nevada); hoặc Palm Springs (California).

Hồng Hoang

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.
Tô canh bún ngày xưa
Tô canh bún ngày xưa
Tôi vẫn nhớ những bữa xế ở quê ngày còn nhỏ, khi mẹ bưng một tô canh bún nóng hổi đặt trước mặt mình. Đó thường vào lúc một buổi chiều mưa ướt trời ở quê nhà.
Thú vị chợ chuyên doanh
Thú vị chợ chuyên doanh
Trên quốc lộ 80 hướng về Rạch Giá, có một đoạn ngắn thôi, hai bên xanh bóng dừa, ven lộ là những trái khóm chín vàng xếp ngay ngắn trên các kệ, thành cái chợ độc đáo lộ thiên hấp dẫn khách lại qua, dù có khi chỉ kịp nhìn...
Hòa bình không hiển nhiên  như không khí
Hòa bình không hiển nhiên như không khí
Trong một chủ đề bàn luận về phim dã sử chiến tranh, có người hỏi: “Cớ sao nhiều người cứ thích phim chiến tranh thế nhỉ? Ra rạp xem phim cốt để giải trí, sao không chọn những bộ phim hài hước, vui vẻ để xem mà phải xem phim...