Nước Chúa và việc gia nhập

(CN XXI Thường niên - năm C - Lc 13,22-30)

“Có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được” (Lc 13,24).

Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.

Gia nhập Nước Chúa có tầm quan trọng sống còn, phải “bán tất cả những gì mình có để mua” (Mt 13,4), “phải chịu nhiều gian khổ mới vào được Nước Chúa” (Cv 14,22; Mt 8,19-20 // Lc 9,57-58; Mt 13,45-46; Lc 18,29-30; 2Tx 1,5; Kh 1,9). Đây là việc cấp bách, còn hơn cả việc chôn cất người chết hay là việc giã từ người thân (Lc 9,59-62; Mt 8,21-22).

Lc 132230.jpg (156 KB)

Những điều kiện để gia nhập Nước Chúa: Phải “đón nhận Nước Chúa với tâm hồn trẻ em” (Mc 10,15 // Lc 18,17; Mt 18,3). Phải sinh lại bởi Thánh Thần Chúa (Ga 3,3-5; 1Cr 15,50). Phải vâng theo ý Chúa (Mt 7,21).

Những cảnh báo về việc gia nhập Nước Chúa: “Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào” (Lc 13,24-28; Mt 7,13-16). “Kẻ bất chính sẽ không được Nước Chúa làm cơ nghiệp” (1Cr 6,9-10; Mt 5,20; Mc 9,43-47; Gl 5,19-21; Ep 5,5). Cần phải sẵn sàng và canh thức, như thời ông Nôê (Mt 24,45-47; Lc 12,42-46). Việc gia nhập Nước Chúa không dựa trên những dáng vẻ bên ngoài, cũng như những tiếng kêu gào lên Chúa (Mt 7,21-23; 13,24-30.47; Lc 13,25-27).

Nước Chúa là nước của ân sủng: Nước Chúa thuộc về những người được Thiên Chúa thương ban cho (Cl 1,12-13; Lc 12,32; 22,29-30). Thật phúc cho những kẻ nghèo khó (Lc 6,20) hay những người có tinh thần nghèo khó (Mt 5,3) “vì Nước Trời là của họ”. Tin vào tình thương cứu độ được thể hiện nơi Chúa Giêsu Kitô “người mù xem thấy, kẻ què được đi, người phong được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,5; Lc 7,22). Ngược lại người giàu có khó vào Nước Trời (Mt 19,23-24; Mc 10,23-25; Gc 5,1). Nước Chúa thuộc về những người giống như trẻ em (Mt 19,14; Mc 10,14; Lc 18,16), thuộc về các tội nhân (Mc 2,17; Mt 9,12-13; Lc 5,31-32; Mt 21,31), thuộc về những người bị bách hại vì Chúa Giêsu Kitô (Mt 5,10; Lc 6,22-23). Cả người Do Thái lẫn các lương dân đều có thể gia nhập Nước Chúa (Mt 8,11; 22,43; 22,8-10), dù lúc đầu các lương dân đã không được mời (Lc 14,21-24).

Linh Mục Phaolô Phạm Quốc Túy - Gp Phú Cường

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...