Nước trường sinh

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY - NĂM A

Bài đọc 1: Xh 17,3-7; Bài đọc 2: Rm 5,1-2.5-8; Tin Mừng: Ga 4,5-42.

Theo dự báo của Liên Hiệp Quốc, đến năm 2025 sẽ có 30 quốc gia với khoảng 35% dân số thế giới rơi vào tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Nghiên cứu của UNICEF và WHO cho thấy từ năm 2000 đến nay, có khoảng 1,8 tỷ người đã được tiếp cận với nước uống bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Thế nhưng vẫn còn hơn 2 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường. Ở Việt Nam, dự đoán đến năm 2025, lượng nước cho đầu người chỉ còn khoảng 3.100 m3, thuộc mức dưới trung bình. Nguồn nước ngày càng khan hiếm, nhất là phụ thuộc vào chế độ điều tiết từ hệ thống thủy điện của các nước ở thượng lưu cùng với chất lượng ngày một xấu đi do tác động của thiên tai và nhân tai. Lời phát biểu của ông Audrey Azoulay, Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) khiến chúng ta phải suy nghĩ: “Tiếp cận với nước là quyền mang tính sống còn của mỗi con người. Tuy nhiên, hàng tỷ người vẫn bị tước đoạt quyền đó”.

Suy nghĩ về nước tự nhiên, chúng ta nghĩ gì về Nước trường sinh qua các Bài đọc Chúa nhật hôm nay? Bài đọc I (x. Xh 17,3-7) cho thấy: trong cuộc hành trình tiến vào Đất Hứa, khi dân Ítraen thiếu nước trong sa mạc, Thiên Chúa đã cho nước vọt ra từ tảng đá khi ông Môsê vâng lệnh Thiên Chúa lấy gậy đập lên. Trong Bài Tin Mừng (x. Ga 4,5-42), Đức Giêsu nói với người phụ nữ Samari: “Ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước chảy vọt, mang lại sự sống muôn đời”. Thánh Phaolô giải thích trong Bài đọc II (x. Rm 5,1-2.5-18): “nước” ấy chính là Thánh Thần và tình yêu: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu vào lòng ta, nhờ Thánh Thần Ngài ban cho ta”.

Trong sa mạc của cuộc sống hôm nay, chúng ta cũng chịu nhiều gian khổ và cũng cảm thấy biết bao khát vọng không được thỏa mãn: khát chân lý, khát tự do, khát công bình, khát yêu thương, khát hạnh phúc, khát niềm tin... Thiên Chúa đã dùng chính hoàn cảnh thiếu thốn ấy để giáo dục chúng ta hiểu biết điều thiết yếu trong cuộc sống là tin cậy vào Thiên Chúa để được cứu rỗi. Dân Ítraen muốn thoát cảnh nô lệ Ai Cập thì không được tiếc nuối “củ hành củ tỏi” ở Ai Cập, mà cần phải tin cậy vào Thiên Chúa để vượt qua mọi thử thách trong hành trình tiến vào Đất Hứa. Bài Tin Mừng cho thấy: Đức Giêsu trước tiên xin người phụ nữ Samaria cho Ngài nước uống, sau đó Ngài cho biết Ngài là Nước trường sinh. Như thế, ai tin cậy nơi Ngài thì Ngài ở trong người ấy và người ấy sẽ có một sức sống dồi dào cho chính bản thân và cho người khác nữa; khi người phụ nữ Samaria đã tin vào Đức Giêsu thì chị trở thành người loan Tin Mừng cho những người khác trong làng. Những người này ban đầu tin vì nghe theo lời chị, nhưng sau đó họ nói: “Không còn phải vì lời chị kể mà chúng tôi tin. Quả thật, chính chúng tôi đã nghe và biết rằng Ngài thật là Đấng cứu độ trần gian”. Đó chính là Ân sủng của Thiên Chúa ban qua Đức Giêsunhờ Thánh Thần mà thánh Phaolô đã khẳng định: “Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Ngài vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Ngài ban cho chúng ta”.

Bài Tin Mừng còn cho biết rằng những người Samari thờ phượng Thiên Chúa trên núi Garizim, còn những người Do Thái thờ phượng Thiên Chúa trên núi Sion. Hai bên tranh cãi với nhau, thù ghét nhau. Đức Giêsu nói với người phụ nữ Samari: “Đã đến giờ - và chính là lúc này - những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng trong thần khí và sự thật”. Thờ phượng “trong thần khí” là thờ phượng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần; thờ phượng “trong sự thật” là thờ phượng với tâm tình kết hợp với Đức Giêsu, Đấng đã xưng mình là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Uớc gì chúng ta luôn cầu nguyện với lời Thánh Vịnh 42: “Như nai rừng mong mỏi - Tìm về suối nước trong - Hồn con cũng trông mong - Tìm đến Ngài, lạy Chúa”, nhất là luôn sống kết hợp với Đức Giêsu trong tư tưởng, lời nói và việc làm.

GM. Antôn Vũ Huy Chương - GP Ðà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.