Phục vụ là sứ điệp Tin Mừng

Chủ đề “Sẵn sàng phục vụ” phù hợp với ngày Chúa nhật truyền giáo hôm nay. Nhà truyền giáo lý tưởng nên dành những điều tốt đẹp cho người dân mà họ được gởi đến để phục vụ. Kế hoạch, hoạt động, lối sống của nhà truyền giáo cần phải phù hợp với nhu cầu thực sự của dân chúng.

Tin Mừng hôm nay cho thấy tinh thần cống hiến để phục vụ tha nhân là điều cơ bản để làm môn đệ Chúa Kitô. Đức Giêsu đã đến “không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ” và mẫu gương này phải luôn có một ánh sáng dẫn đường cho những người theo Ngài. Ngài đi khắp nơi ban ơn lành (Cv 10, 38), mang lại công lý, chữa bệnh và luôn tha thứ . Đây là lý do tại sao những người tin vào Ngài được thử thách để dâng hiến tài năng và thời gian để phục vụ người khác mà không tìm kiếm bất kỳ phần thưởng nào khác hơn. Hành động rửa chân của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly là một sứ điệp Tin Mừng.

Hai anh em Giacôbê và Gioan thật sự đầy tham vọng như hầu hết chúng ta, luôn tìm cách “biết điều” và “tranh thủ”. Hai anh em đã hành động nhanh trước các người trong nhóm. Không phải các môn đệ trong nhóm không nghĩ tới việc cao thấp nhưng mà hai anh em nhà Giêbêđê đã “tranh thủ”, táo bạo nói trước ý đồ của họ với Chúa Giêsu. Câu trả lời của Chúa Giêsu với hai anh em Giacôbê và Gioan đã cho thấy rằng muốn làm lớn phải theo một tiến trình. Nào là phải uống chén đắng như Thầy, nào là phải vác Thập giá theo Thầy, nào là phải chịu đau khổ cùng với Thầy. Trong công nghệ kỹ thuật số ngày nay, phương thức “nhanh - gọn - nhẹ” đang thịnh hành. Hôm nay mọi người muốn làm giàu mà không làm việc. Mọi người muốn vươn lên một tầm cao tuyệt vời mà không muốn leo thang, người muốn nhận được vào Đất Hứa mà không đi qua sa mạc, và những người muốn mặc chiếc vương miện mà không vác thập giá. Mahatma Gandhi đã tóm tắt những khuynh hướng trong bảy tội lỗi chết người của thế giới hiện đại:

Giàu có mà không làm việc.Vui hưởng mà không có lương tâm.Khoa học mà không có nhân bản.Kiến thức mà không có phẩm chất.Chính trị mà không có nguyên tắc.Thương mại mà không có đạo đức.Tôn giáo mà không có hy sinh.

Quả thực tôn giáo mà không có sự hy sinh thì rất đáng thất vọng! Làn sóng ngầm tính toán theo kiểu kinh tế đã và đang len lỏi vào sinh hoạt của Giáo hội. Cần cảnh giác nguy cơ chuyển dịch từ tinh thần phục vụ quên mình sang hình thức “dịch vụ” trong kế hoạch và hoạt động của các tổ chức Giáo hội.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta xem xét lương tâm của chúng ta, và đối mặt với những câu hỏi: “Những gì tôi có thể làm cho cộng đồng của mình, hơn là những gì có thể cộng đồng làm cho tôi”. Đó là một trong những giá trị căn bản nhất mà chúng ta phải tiếp tục học tập trong suốt cuộc sống của chúng ta. Cách tiếp cận của Giacôbê và Gioan trong Tin Mừng hôm nay không phải là giống như cách chúng ta đến với Chúa. Chúng ta tiếp cận Ngài trong lời cầu nguyện với lòng nhiệt thành. Chúa Giêsu muốn cho chúng ta phải ưu tiên hơn những gì chúng ta muốn cho chính mình. Chúng ta nên chia sẻ cùng chén đắng với Ngài và trong phép rửa của Ngài, chết cho tội lỗi và cái tôi của mình để phục vụ tha nhân trong niềm vui Tin Mừng.

Lm. Giuse Nguyễn Như Hải, Hội Thừa Sai Việt Nam

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.