Quan phòng

(Chúa nhật XVII TN - năm B - Ga 6,1-15)

“Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây... Người nói thế để thử ông, chứ Người biết mình sắp làm gì rồi” (Ga 6,5-6).

Đang có nạn đói, Êlisa đã phân phát hai mươi chiếc bánh lúa mạch cho cả trăm người ăn mà vẫn còn dư (2V 4,42-44). Với năm chiếc bánh và hai con cá Chúa Giêsu cũng đã nuôi hơn 5.000 người mà bánh vụn thu lại còn được 12 thúng (Ga 6,1-15). Thiên Chúa quan phòng chẳng để con cái Người phải chết đói.

Quan phòng, từ ngữ không có tiếng tương đương trong ngôn ngữ Do Thái. Từ ngữ Hy Lạp tương đương là prenoia, nhưng chỉ được dùng hai lần (Kn 14,3; 17,2) để chỉ sự quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa cung ứng những thứ cần thiết cho mọi thụ tạo, nhưng chăm sóc đặc biệt dân riêng Người.

big-Ga-6-1-15.jpg (35 KB)

Được Isaac hỏi về của lễ để dâng, Abraham nói Thiên Chúa sẽ liệu (St 22,8). Khi có con cừu mắc sừng được dùng để thế mạng cho Isaac, Abraham đã đặt tên cho nơi dâng lễ là núi “Đức Chúa sẽ liệu” (Yahweh Yireh) (St 22,14), có nghĩa là Thiên Chúa Quan Phòng. Thiên Chúa cung ứng những thứ cần thiết cho mọi thụ tạo:

- Cho trái đất được mưa móc để trở thành phì nhiêu, cây trái xanh tốt và loài vật sinh sống (Tv 65,9-13; Đnl 11,12.14-15; Tv 68,9;104,10-18;135,7;147,8; Ed 34,26-29).

- Cho loài vật được thỏa thuê (Tv 145,16; G 38,41; Tv 104,27-28; 147,9; Mt 6,26; Lc 12,24).

- Cho mọi dân được mùa màng sung túc, được no lòng, được an vui (Cv 14,17; 1Sb 29,12; Tv 68,5; Mt 5,45).

- Cho người nghèo khổ được bênh vực chở che (Tv 140,13; 1Sm 2,8; Tv 35,10;145,13-14; 146,7-9; Is 25,4).

Những lúc đặc biệt được Chúa quan phòng dự liệu để:

- Dân riêng của Chúa có thức ăn nước uống trong hoang địa (Xh 16,13-18; Ds 11,4-9.31-32).

- Êlia có bánh ăn (1V 17,6.16;19,5-8).

- Êlisa cho cả trăm người ăn chỉ với 5 chiếc bánh lúa mạch (2V 4,42-44).

- Chúa Giêsu cho trên 5.000 người ăn chỉ với 5 chiếc bánh và hai con cá (Mt 14,15-21; Mc 6,35-44; Lc 9,12-17; Ga 6,5-13) và cho 4.000 người ăn chỉ với 7 chiếc bánh và ít con cá nhỏ (Mt 15,32-38; Mc 8,1-10)

Thiên Chúa quan phòng đặc biệt dân của Người:

- Người cung ứng cho họ những gì cần thiết (Pl 4,19; Đnl 2,7; Tv 68,10;111,5; Mt 6,25-33; Lc 12,22-31).

- Người bảo vệ họ (Tv 5,12; St 28,15; Đnl 33,27; 1Sm 2,9; Tv 91,9-13; 121,3-8; Is 46,4; Pl 4,7; 1Pr 1,5; Gđ 24; Kh 3,10).

- Người dự liệu cho họ mọi thứ cần yếu (2Pr 1,3; 1Cr 3,21-23; Cl 2,10).

Những ví dụ điển hình về sự quan phòng của Thiên Chúa đối với dân Người: sự an toàn nơi đất hứa (2Sm 7,10; 1Sb 17,9), niềm an ủi khi sầu muộn (Is 61,3), cuộc tái thiết sau thời lưu đầy (Gr 33,6-9), một con đường để thoát khỏi cơn cám dỗ (1Cr 10,13).

Sự chăm sóc quan phòng của Chúa giải thoát khỏi ưu phiền (Mt 6,31-33; Lc 12,29-31). Chúa thật rộng lượng (Lc 6,38; 1Sb 29,14; 2Cr 9,6-11; Pl 4,18), nhưng cũng đòi ta phải trung thành (Rm 2,4; Is 5,1-2; Hs 10,1-2; 11,1-4).

Linh Mục phaolô Phạm Quốc Túy - Gp Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.