(Chúa nhật I Mùa Vọng - năm A - Mt 24,37-44)
“… cho đến ngày ông Nôê vào tàu” (Mt 24,38).
Theo lệnh Chúa, ông Nôê và gia đình đã đóng con tàu làm phương tiện tránh thoát cơn lụt. Con tàu này được coi như có liên quan tới ơn cứu chuộc được ban cho các tín hữu nhờ Chúa Giêsu Kitô.

Thiên Chúa truyền cho ông Nôê đóng tàu: “Ngươi hãy làm cho mình một chiếc tàu bằng gỗ bách …” (St 6,14; x. St 6,1-13: nói về sự sa đọa của loài người dẫn tới nạn lụt đại hồng thủy; St 6,15-16: mô tả về con tàu cứu sinh). Mục đích của con tàu là để cứu ông Nôê cùng với gia đình (St 6,17-18) và cả các loài vật (St 6,20-22).
Con tàu và cơn lụt: Ông Nôê đã vâng lời Thiên Chúa: “Ông Nôê làm đúng như Đức Chúa đã truyền” (St 7,5; x. 7,1-4 và 7,6-16). Con tàu đã phục vụ đúng mục đích của nó: “Cơn hồng thủy kéo dài bốn mươi ngày trên mặt đất, nước tăng thêm và nâng tàu lên, khiến tàu ở cao hơn mặt đất” (St 7,17; x St 7,18-24: mọi loài chết chìm trong nước; St 8,1-19: nước rút và người vật trong tàu được cứu thoát; St 9,1-7: các sinh vật sống sót là hạt nhân cho một thế giới trong trật tự mới).
Ý nghĩa của con tàu ở những nơi khác trong Kinh Thánh: Sự kiện tàu ông Nôê đã được dùng để kêu gọi phải tỉnh thức sẵn sàng trước biến cố “ngày Con Người quang lâm” (Mt 24,38-39 // Lc 17,26-27). Trong ngày ấy, cuộc phán xét sẽ phân chia nhân loại thành những người được cứu độ và những người hư mất (x. 2Pr 2,5). Ông Nôê trở thành gương mẫu đức tin khi vâng theo lời Chúa trong những hoàn cảnh xem ra kỳ cục: “Tin như thế là ông đã lên án thế gian và được phần gia nghiệp là sự công chính nhờ đức tin” (Dt 11,7). Thánh Phêrô dùng hình ảnh con tàu Nôê như biểu tượng ơn cứu độ. Mối dây liên kết giữa con tàu và phép rửa nằm trong ý tưởng song đôi về nước và ơn cứu độ: “Trong con tàu ấy, một số ít, cả thảy là tám người, được cứu thoát nhờ nước. Nước đó là hình bóng phép rửa nay cứu thoát anh em …” (1Pr 3,20-21).
Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG
Bình luận