Thánh nhạc Việt Nam hậu Công đồng Vatican II

Hiến chế về Phụng Vụ Thánh đã dành Chương 6 đề cập về thánh nhạc với nhiều nét chỉ dẫn chính yếu. CGvDT đã có dịp trao đổi với Lm nhạc sư Kim Long về những khía cạnh liên quan…

CGvDT: Thưa cha, nhiều bài thánh ca bằng tiếng Việt đã được sáng tác trước Công đồng Vatican II, nhưng từ sau Công đồng với việc cử hành phụng vụ bằng tiếng bản xứ, phải chăngnền thánh nhạc Việt Nam có được cơ hội phát triển mạnh mẽ?

- Lm Kim Long: Đúng, Cộng đồng Vatican II, với việc cho phép sử dụng tiếng địa phương trong cử hành phụng vụ - đặc biệt là thánh lễ - đã tạo cơ hội cho thánh nhạc Việt Nam phát triển. Có thể phân biệt theo bản văn như sau:

a) Bản văn cố định, tức là nhưng bản văn phải giữ đúng như HĐGMVN chuẩn nhận và được Bộ Phụng Tự châu phê - phải kể tới bộ lễ (gồm Kinh Thương Xót, Kinh Vinh Danh, Kinh Tin Kính, Thánh và Lạy Chiên Thiên Chúa), các câu xướng đáp và các lời tung hô.... Nhiều sáng tác theo quy định này đã được hình thành và phổ biến như bộ lễ Sêraphim, bộ lễ Ca Lên Đi 2, 3...

b) Bản văn được thích nghi hoặc thay thế như Ca Nhập Lễ, Ca Tiến Lễ, Ca Hiệp Lễ... cũng được các nhac sĩ sáng tác rất nhiều.

c) Cung điệu dành cho chủ tế và tá viên - nhiều giáo phận đã đề xuất cung thử nghiệm nhưng Bộ Phụng Tự muốn có một cung chung cho từng ngôn ngữ... Ở Việt Nam, HĐGM chưa ấn định về việc này.

+ Hiến chế về Phụng Vụ Thánhđề cập “ở một vài miền, nhất là các xứ truyền giáo, có những dân tộc sẵn có một truyền thống âm nhạc riêng, nó đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tôn giáo và xã hội của họ. Tại những nơi này, phải quý trọng âm nhạc ấy đúng mức, và dành cho nó một địa vị thích hợp”.GHCG Việt Nam và các nhạc sĩ đã và đang vận dụng như thế nào?

- Đây là lời dạy rất chính đáng cần suy nghĩ. Vì nếu cứ dựa vào thang âm trưởng hay thứ của nhạc cổ điển phương Tây như đa phần những bài thánh ca Việt Nam hiện nay, chúng ta đi sau nhiều nước Âu châu cả thế kỷ... Nhưng rất tiếc mới chỉ có những cố gắng nhỏ lẻ! Chưathấy có những nghiên cứu và hướng dẫn chuyên sâu nên chưa có những thành quả đáng kể. Đây cũng là mối ưu tư triền miên của tôi, nhưng lực bất tòng tâm!

Công đồng nhắn nhủ các nhạc sĩ sáng tác những bản có cung điệu thánh nhạc thực sự, để không những các ca đoàn lớn có thể hát được mà còn hợp với cả ca đoàn nhỏ, giúp cho toàn thể cộng đoàn tín hữu cũng có thể tham dự một cách linh động, cha nghĩ sao về điều này?

- Với việc phát triển của đủ mọi đàn organ điện tử, nhiều nơi do thiếu hiểu biết khi sử dụng đã khiến nhiều giáo đường “xập xình” không khác gì vũ trường. Tuy Giáo hội không trực tiếp cấm một loại nhạc nào, nhưng phải tôn trọngsự thánh thiêng của cử hành phụng vụ, sự trang nghiêm của giáo đường, sụ sốt sắng của tín hữu.Đây là điều luôn được nhắc nhở. Tưởng cũng cần nói thêm về loại nhạc “đạo vào đời” mànhiều người ưa thích để đem “đời vào đạo”. Loại nhạc này cần phải được học hỏi thêm!

Xin cha nói rõ hơn về loại nhạc “đời vào đạo”, bởi Công đồng nhắn nhủ lời thánh nhạc tốt hơn cả là rút ra từ Thánh Kinh và các nguồn mạch phụng vụ, hơn nữa hiện nay các bản thánh ca được sử dụng trong phụng vụ đều phải được Imprimatur?

- Nhạc “đạo vào đời” khó nói vắn gọn trong một câu trả lời, vì liên quan tới việc hình thành, ảnh hưởng và những sự lạm dụngkhiến “Ủy ban thi hành đúng Hiến chế Phụng Vụ” phải lên tiếng. Tôi chỉ xin vắn tắt việc đưa “đạo vào đời” qua những thể loại(nhất là các làn điệu) của âm nhạc dành cho giới trẻ rất hữu ích cho những sinh hoạt và huấn luyện của các hội đoàn..., nhưng đưa những nhạc điệu kích động và khiêu dâm (thường phát xuất từ nhạc Jazz) vào thánh đường là việc bất xứng. Vì thế, việc kiểm duyệt để xin “Imprimatur” của giáo quyền phải được tôn trọng!

Công đồng kỳ vọng về việc huấn luyện giáo sư có nhiệm vụ giảng dạy thánh nhạc trong các chủng viện, dòng tu, học viện... và nếu có thể thành lập Viện Cao Đẳng Thánh Nhạc. Ở Việt Nam hiện nay, công việc giảng dạy và viễn tượng này ra sao, thưa cha?

- Công đồng không trực tiếp nói tới việc giảng dạy thánh nhạc, nhưng ước mong có những người được học hỏi sâu rộng để góp phần kiến tạo nền thánh nhạc đáp ứng nhu cầu phụng vụ. Tôi rất mừng là hiện nay ở các đại chủng viện tại Việt Nam đều có giảng dạy về môn này. Khi còn đi dạy, tôi xin xếp thời khóa biểu 2 năm, mỗi tuần một tiết: một năm nói tổng quát những điều căn bản về âm nhạc, một năm chuyên về những huấn lệnh của Hội Thánh khi dùng âm nhạc trong phụng vụ. Việc lập một viện về thánh nhạc thuộc quyền của HĐGMVN. Trước đây, cố linh mục nhạc sư Tiến Dũng đã dày công lo liệu việc này nhưng chưa thành vì cơ sở khó thu xếp.

Hiện nay giáo dân Việt Nam thuộc lòng nhiều bài thánh ca và hát cộng đồng trong thánh lễ, giờ chầu, giờ kinh nguyện…, đây có phải là nét son của nhiều nhạc sĩ cũng như của nền thánh nhạc Việt Nam?

- Công đồng nói nhiều tới tính tập thể của phụng vụ, kể cả việc ca hát, và ước mong mọi người cùng hợp tiếng tham dự tích cực và sống động các lễ nghi phụng vụ. Ca đoàn không thay thế giáo dân...

Với hơn 60 năm sáng tác và giảng dạy, cha kỳ vọng gì về thánh nhạc Việt Nam trong chặng đường phát triển?

- Sau thời gian dài cố gắng phục vụtheo “tài hèn sức yếu”, nay tôi cảm thấy như một“cầu thủ phải biết từ giã sân cỏ”,nhưngvẫn luôn mong ước nền thánh nhạc Việt Nam khởi sắc và tiến triển.

Xin cám ơn cha và kính chúc cha nhiều sức khỏe, cảm hứng…, để dệt thêm nhiều nhạc phẩm cho nền thánh nhạc Việt Nam!

PHẠM NGỌC thực hiện

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Nối kết đạo đời
Nối kết đạo đời
 Phường Tân Hòa, TPHCM, một đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường 6, 8 và 9 của quận Tân Bình cũ, là nơi sinh sống của hơn 61.000 người trên diện tích khoảng 2.67km2.
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Thú vị tên gọi những xứ đạo “họ Tân”
Tổng Giáo phận TPHCM có 23 xứ đạo với tên gọi bắt đầu bằng chữ “Tân”. Mỗi danh xưng gắn liền với lịch sử thành lập, cùng nguyện ước, niềm hy vọng về những điều tốt đẹp trên hành trình chọn nơi an cư.
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Khiết Tâm Ðức Mẹ Nha Trang mở phòng khám Ðông y
Đáp lại lời mời gọi của Năm Thánh 2025 - Năm của niềm hy vọng, dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang đã hiện thực hóa thao thức mục vụ của mình bằng việc vừa mở một phòng khám Đông y tại giáo xứ Hòa Tân, nhằm chia sẻ và...
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Hội thảo thánh nhạc “100 Năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”
Tối 20.9.2025, tại hội trường thánh Anphongsô (38 Kỳ Đồng, phường Nhiêu Lộc, TPHCM), tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo thánh nhạc với chủ đề “100 năm Dòng Chúa Cứu Thế - Hát khen Thiên Chúa giữa lòng đời”.
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân
Sứ mệnh cộng tác của người giáo dân là một trong những nội dung trọng tâm của Công đồng Vatican II, và vừa được làm nổi bật lại qua hai đại hội của Ủy ban Giáo dân và Ủy ban Mục vụ Gia đình tại Việt Nam.
Đức Bà Cồn Trên
Đức Bà Cồn Trên
Lặng lẽ nơi cực tây vùng cù lao Giêng, nhà thờ Ðức Bà Cồn Trên (xã Cù Lao Giêng, An Giang) là chốn lui tới của bao người mang lòng sùng kính Ðức Mẹ.
Thắp lửa tri thức
Thắp lửa tri thức
Caritas hạt Tân Định, Tổng giáo phận TPHCM đã tổ chức buổi trao học bổng cho hơn 33 em học sinh các cấp vào tối ngày 18.9.2025.
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên
Cuộc đời và gương sáng của hai chứng nhân đức tin cha Đắc Lộ và Chân phước Anrê Phú Yên chính là tâm điểm của buổi hội thảo do Tòa Giám mục Qui Nhơn tổ chức ngày 22.9.2025 tại Chủng viện Qui Nhơn.
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Linh mục và sứ mạng ra đi loan báo Tin Mừng
Ngày 22.9.2025, Đức Giám mục giáo phận Vinh Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ truyền chức linh mục cho 20 thầy phó tế bao gồm 17 tiến chức thuộc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, 02 tiến chức thuộc dòng Truyền giáo thánh Carôlô Scalabrini và 01...