Thích nghi và biến đổi

Lãnh đạo thành phố Hà Nội vừa ra quy định về việc hạn chế sử dụng loa phường ở 4 quận nội thành. Theo đó, hệ thống phát thanh này chỉ sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh… Đây là kết quả từ việc lấy ý kiến rộng rãi của người dân qua mạng từ đầu năm 2017, với 90% cho rằng nên giải thể loa phường. Dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng cần phải thận trọng, bởi suy cho cùng, đây là kênh truyền thông lâu đời của chính quyền cơ sở nhằm phổ biến thông tin cần thiết tới người dân. Nếu hệ thống này bị dừng, thì tương tác giữa chính quyền và dân cư sẽ không hiệu quả, thậm chí mờ nhạt.

Câu chuyện chiếc loa phường như thế có hai luồng dư luận. Phái canh tân thuộc nhóm thị dân tương đối thuần nhất, có điều kiện và mặt bằng dân trí cao, thường cập nhật thông tin qua điện thoại thông minh, máy tính nối mạng nên hình thức truyền thông loa phường bị xem là thừa và cũ kỹ. Dù vậy, trên 90% ý kiến đề nghị khai tử loa phường từ nhóm người này cũng chưa phản ánh chính xác toàn bộ ý kiến của cộng đồng dân cư.

Nhóm bảo lưu thuộc thành phần sống ngoại vi, tính chất nông thôn còn đậm, dù đã mang danh cư dân đô thị sau những cuộc sáp nhập và mở rộng thủ đô. Với họ, chiếc loa phường vẫn rất hữu dụng cho công tác mùa vụ, nông lịch và các sinh hoạt văn thể. Nhóm này ít sử dụng internet, nhất là người già và những gia đình nghèo khó không có điều kiện sử dụng điện thoại thông minh. Bởi vậy ý kiến của họ hầu như không hiện diện trong cuộc thăm dò qua mạng điện tử vừa qua, nhưng họ vẫn là số đông và có nhu cầu với kênh truyền thông cổ truyền từ thuở bao cấp.

Chuyện dừng loa phường xem ra không đơn giản, cần phải rà soát chi tiết và cụ thể, không thể áp dụng đại trà. Điều này cũng cho thấy sự tìm kiếm phương án truyền thông hữu hiệu và phù hợp giữa chính quyền và người dân còn nhiều thử thách. Riêng về góc độ văn hóa, một số nhà nghiên cứu cho rằng chiếc loa đã tạo ra nét đặc trưng văn hóa riêng của Thủ đô một thời oanh liệt như chống bom Mỹ, hay cổ động phong trào sản xuất… Việc phát huy và bảo tồn bao giờ cũng khó. Nếu chỉ hoài cổ sẽ chậm đổi thay. Còn nếu chỉ chăm chăm tới hiện đại, người ta cũng nhanh chóng quyên đi quá khứ và truyền thống văn hóa.

Câu chuyện loa phường cho thấy một thực trạng khác là sự thích nghi và biến đổi của chính con người. Cái loa rõ ràng không có tội vì phát thanh nội dung gì, vào thời điểm nào và hiệu quả với cư dân ra sao, là trách nhiệm của những người có trách nhiệm. Khi người dân được đáp ứng thông tin, chiếc loa vẫn hữu dụng. Còn khi họ thích nghi biến đổi thì cái loa, chẳng cần đến một quyết định hay sự trưng cầu nào, vẫn có thể chết.

NGÔ QUỐC ĐÔNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang thăm Tòa Tổng Giám mục Tổng giáo phận TPHCM
Chiều ngày 24.9.2025, đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM do ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đến thăm Tòa Tổng Giám mục TGP TPHCM.