Thời gian

“Tôi xin nói với anh em: thời gian chẳng còn bao lâu” (1Cr 7,29).

Việc tạo dựng của Thiên Chúa ghi dấu chuỗi dài cuộc sống và đo lường bằng những đổi thay theo trật tự được tạo lập. Dòng thời gian được Chúa điều hướng. Ngài định đoạt những “thời” đặc biệt theo những mục tiêu đang dàn trải ra. Bởi vì đời người vắn vỏi, thời gian phải được sử dụng cách xứng hợp, như một cơ may bậc nhất.

Thời gian là một tạo dựng của Thiên Chúa:

- Thời gian đã khởi đầu lúc tạo dựng (St 1,5; x. 1Cr 2,7).

- Thời gian ghi dấu bởi sự đổi thay trong trật tự tạo dựng: sự phân chia thời gian do sự phân chia mặt trời và mặt trăng (St 1,14; x. Tv 104,9; Gr 33,20).

- Thiên Chúa không có thời gian: “Ngài vẫn là Thiên Chúa, từ muôn thuở cho đến muôn đời” (Tv 90,2; x. St 1,1; Tv 93,2; Cn 8,22-26; Kb 1,12; Ga 1,1-2).

- Nhận thức của Thiên Chúa về thời gian: “đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày” (2Pr 3,8; x. Tv 90,4).

Ðo lường thời gian: ngày là chu kỳ của sáng và chiều (St 1,8), tháng được ấn định bằng các tuần trăng (Ds 28,14), năm gồm 12 tháng (1V 4,7), giờ là một phần 12 của ngày (Ga 11,9).

- Những khoảng thời gian bất định như việc bà Anna thụ thai Samuel (1Sm 1,20; x. Gr 32,14; Lc 20,9; Cv 14,28; 18,23).

Những thời gian tuần hoàn và các mùa.

- Thiên Chúa tiên liệu cho các mùa (Ðnl 11,14 28,12; Lv 26,4; Tv 145,15-16; Gr 2,24; Cv 14,17).

- Thời gian ấn định cho các ngày lễ (Xh 13,10; 23,15 // Xh 34,18; Ds 9,23).

- Thời gian xác thực cho mỗi hành động (Gv 3,1-8; x. Gv 3,11; 8,6; Gr 8,7).

- Thời gian đời người ở trong tay Chúa (Tv 31,15;139,16; x. G 14,5; Ðn 2,21; Cv 17,26).

Thời gian được ấn định theo mục tiêu mở rộng của Thiên Chúa.

- Thời gian hoàn thành lời hứa. Thời gian sinh hạ Isaac (St 21,2; Rm 9,9). Gioan Tẩy Giả (Lc 1,20), thời gian sở hữu đất đai của dân Israel (Cv 7,17).

- Thời gian giải thoát Israel (TV 102,13; x. Kb 2,3; 3,16).

- Thời gian Chúa Giêsu Kitô đến (Gl 4,2-4; x. Mc 1,15; Lc 19,44; 1Tm 2,6; Tt 1,3).

- Thời gian Chúa Giêsu Kitô chịu chết (Ga 12,23; x. Mt 26,18; Ga 2,4; 8,20; 13,1; Rm 5,6; 1Pr 1,11).

- Thời gian Chúa Giêsu Kitô trở lại (1Cr 4,5; x. Mt 24,36; Ep 1,10; Dt 9,28; 1Tm 6,15).

- Thời gian Thiên Chúa phán xét (Tv 75,2; Ed 7,7-8 24,14; Xp 2,2; Mt 8,29; Kh 11,8).

- Thời tận thế (Ðn 8,19; 11,27-29; Mc 13,32; Cv 1,6-7).

Thời gian giữa việc Chúa đến lần thứ nhất và lần thứ hai:

- Thời cứu độ là thời nằm giữa hai lần Chúa Giêsu Kitô đến (2Cr 6,2; x. Is 49,8; Dt 11,13).

- Thời cuối (Cv 2,17; Dt 1,2; 1Pr 1,20; 1Ga 2,18).

Sử dụng thích đáng thời gian:

- Nhận biết đời người vắn vỏi (Tv 90,12; Tv 39,4-6; Cn 27,1; Ga 4,14)

- Tìm Chúa (Is 55,6 ;x. Tv 32,6; 69,13; 95,7-8; Gv 12,1.6-7).

Hướng về những thực tại vĩnh cửu (1Cr 7,29-31; x. Is 56,12; Lc 12,16-21; Rm 13,11-12; Gc 5,7-9).

- Tận dụng các cơ hội (Cl 4,5; Gl 6,10; Ep 5,16).

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.