Thông hiệp sẻ chia giữa các tín hữu

“Ai có hai áo thì chia cho người không có, ai có gì ăn thì cũng làm như vậy” (Lc 3,11)

Sự thông hiệp mà các tín hữu chia sẻ là kết quả của sự thông hiệp với Thiên Chúa nhờ Chúa Giêsu Kitô, được diễn tả thành cuộc sống liên kết với nhau.

Chia sẻ trong hiệp thông với tình yêu Thiên Chúa: “... nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau ...” (1Ga 4,10-12 x. Ga 13,34 15,12 Ep 5,1-2 1Ga 3,10).

Chia sẻ trong hiệp thông cùng một nếp sống phụng thờ: “các tín hữu luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh; và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2,42).

- Cùng thờ phụng: “trong đền Thiên Chúa, giữa hội vui cùng sánh bước” (Tv 55,15 x. Tv 42,2 1Cr 14,26 Ep 5,19 Cl 3,18).

- Cùng cầu nguyện: “Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu và với anh em của Đức Giêsu” (Cv 1,14 x. 4,24 12,12 Gc 5,16).

- Cùng bẻ bánh (dự tiệc Thánh Thể): “khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao? (1Cr 10,16-17).

Nhưng những bữa tiệc thân ái sau Bữa Tiệc của Chúa có thể dẫn tới những lạm dụng (2Pr 2,13 Gđ 12) !

Sự thông hiệp chân chính có nghĩa là sẻ chia với những người túng quẫn “Anh em chớ quên làm việc từ thiện, giúp đỡ lẫn nhau, vì Thiên Chúa ưa thích những hy lễ như thế” (Dt 13,16 x. Cv 20,34-35 Ep 4,28).

- Bày tỏ lòng hào hiệp hiếu khách: “Hãy chia sẻ với những người trong dân thánh đang lâm cảnh thiếu thốn, và ân cần tiếp đãi khách đến nhà” (Rm 12,13 x. Is 58,7 Dt 13, 1-2 2Pr 4,9 3Ga 8).

- Chia sẻ tiền bạc và của cải “Anh em phải cho họ cách rộng rãi, và khi cho thì đừng miễn cưỡng...” (Đnl 15,10-11). Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu” (Cv 2,44-45) x. Đnl 10,18-19 Mt 25,35-36 Lc 3,17 Cv 4,32-35 2Cr 8,13-15 1Tm 6,17-18 Gc 1,27 2,15 -16).

- Những điển hình việc chia sẻ cho người túng thiếu: “Ông Giob (G 3,16-20), phân phát lương thực hằng ngày cho các góa phụ (Cv 6,1), bà Tabitha (Cv 9,36), quyên góp để giúp đỡ anh em ở miền Giuđêa (Cv 11,29-30 Rm 15,26 2Cr 8,3-4).

Khích lệ nhau sống tình hiệp thông:

- “Hãy mang vác gánh nặng cho nhau” (Gl 6,1-2 x. Is 42,3 Rm 14,1 15,1 1Tx 5,14).

- Nâng đỡ người yếu (Is 35,3-4 G 4,3-4).

- Khuyến khích nhau (Dt 10,24-25 1Sm 23,16 Rm 1,12 1Tx 5,11 Dt 13,3).

- Đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu (Rm 15,1-2 1Cr 10,24.32-33).

Sự thông hiệp đòi phải biết sống hài hòa: “Tất cả anh chị em hãy đồng tâm nhất trí, thông cảm với nhau, hãy yêu thương nhau như anh em, hãy ăn ở nhân hậu và khiêm tốn...” (1Pr 3,8 x. Rm 12,16 Ep 4,2-3 Pl 2,1-4 Cl 3,12-14).

- Tỏ ra công bằng không thiên vị: “Thiên Chúa không thiên vị người nào” (Cv 10,34 x. 1Cr 12,25 Gc 2,1-4).

- Những điển hình sống tình hiệp thông: Ông Môsê với ông Khô-váp (Ds 10,31-32). Ông Đavít với ông Jonathan (1Sm 18,3), ông Giêhu và ông Giơhôna đáp (2V 10,15-16).

- Cũng có thất bại không thể thông hiệp thực sự nhau, như những kẻ gây rối trong quân đội của Đavít, vì không muốn chia chiến lợi phẩm (1Sm 30,22) tinh thần bè phái tại Corintô (1Cr 1,11-12), tính ích kỷ tại các bữa tiệc huynh đệ khiến người nghèo bị khinh dể (1Cr 11,17-22).

LM. Phạm Quốc Túy - Giáo phận Phú Cường

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.