Thương cảm / trắc ẩn

(CN XIII thường niên - Năm A - Mt 10,37-42)

“Ai cho một trong những kẻ bé mọn này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi ...” (Mt 10,42)

Thương cảm là thái độ quan tâm săn sóc người khác bởi sự thương xót hay đồng cảm với người khác. Sự thương cảm đối với người khác có thể phản ánh sự thương cảm của Thiên Chúa đối với dân Người.

Thương cảm là một đòi hỏi sống còn của đặc tính Kitô giáo: “phải đối xứ tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Ðức Kitô” (Ep 4,32; Cl 3,12; 2Cr 1,3-5; 1Pr 3,8).

Thiên Chúa tình yêu -- Chia sẻ của TGM Giuse Ngô Quang Kiệt | Văn ...

Thương cảm cần tỏ ra bằng hành động: “Nếu ai có của cải thế gian và thấy anh em mình lâm cảnh túng thiếu mà chẳng động lòng thương thì làm sao tình yêu Thiên Chúa ở lại trong người ấy được” (1Ga 3,17; x. Is 58,6-7; Mt 10,42 // Mc 9,41; Mt 25,35-36; Cv 20,35).

Những điển hình về thái độ thương cảm:

- Ðối với người bị áp bức và túng quẫn, như ông Gióp (G 29,12-17; 30,25; x. Cn 14,31; Lc 10,33-35: người Samari tốt lành; Cv 28,2: dân đảo Malta và ông Phaolô).

- Ðối với người bị bắt cóc như ông Giacóp thương khóc Giuse (St 37,35); Ông Bôát và bà Ruth (R 2,1-20); Vua Ðavít với vua của Ammon (2Sm 10,1-2); ông Epraim khóc con cái (1Sb 7,22); người Do Thái với gia đình chị em Lazarô).

- Ðối với trẻ em, như công chúa Pharaô với bé Môsê (Xh 2,6), người mẹ thật của “đứa trẻ còn sống”(1V3,26), “có phụ nữ nào chẳng thương con mình”(Is 49,15).

- Ðối với các tù nhân đã được tha thứ (2Cr 2,7-8; Gl 6,1).

- Ðối với bệnh nhân, như ba người bạn khi nghe ông Gióp mắc bệnh (G 2,11-13; x. Tv 35,13).

- Ðối với người cô đơn: “Hai người hơn một ... người này ngã đã có người nâng dậy ...” (Gv 4,10-11).

- Ðối với cô nhi quả phụ: “Ðừng áp bức người góa bụa và trẻ mồ côi ...” (Dcr 7,9-10; x. Gc 1,27).

- Ðối với Giêrusalem: “chính Ngài sẽ đứng dậy và thương xót Sion” (Tv 107,14)

Thiên Chúa gợi lên lòng thương cảm, khiến Ðanien được cảm tình của quan đứng đầu các thái giám (Ðn 1,9; x. Gr 42,12).

Thiên Chúa ban thưởng cho kẻ xót thương: “xót thương kẻ nghèo là có phúc” (Cn 14,21; x. Tv 121,4-5; Cn 19,17).

Thiếu lòng thương xót, như tiên tri Nathan nói với vua Ðavít: “Nó phải đền gấp bốn, bởi vì nó ... đã không có lòng thương xót”( 2Sm 12,6; x. Tv 69,20; 109,16; Ed 16,5; Am 1,11).

Các hạn chế của lòng thương cảm nơi loài người, như khi gặp cảnh chiến tranh cùng quẫn (Dnl 28,53-57; x. Is 13,18; Gr 21,7; Ac 4,10).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.