Tiệc cưới

(CN II thường niên - năm C - Ga 2,1-11)

“Khi ấy có tiệc cưới tại Cana miền Galilê” (Ga 2,1).

Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ. Cô dâu mặc áo cưới trang sức lộng lẫy, và nàng cũng như chàng rể được đoàn tùy tùng đón đợi.

cana.jpg (75 KB)

Trang phục đám cưới của cô dâu thật lộng lẫy: “mặc xiêm y dệt gấm thêu vàng” (Tv 45,14). Coi Israel như cô dâu, Thiên Chúa nói: “Ta đã cho ngươi mặc đồ gấm vóc…” (Ed 16,10). Trong cuộc khải hoàn thiên quốc, khi cử hành hôn lễ Con Chiên: “Hiền Thê của Người đã trang điểm sẵn sàng. Nàng đã được mặc áo vải gai sáng chói và tinh tuyền” (Kh 19,7-8; x. 21,2), Ân phúc và vinh quang Thiên Chúa ban cho dân Người được ví “như món đồ quý giá cho ngươi dùng trang điểm, sẽ như đai lưng cho ngươi thắt tựa cô dâu” (Is 49,9; x. 61,10; Gr 2,32; Ed 16,11-12).

Tiệc cưới là dịp để vui mừng: “Tiếng reo mừng hoan hỷ, tiếng hát của cô dâu chú rể” (Gr 33,11). Lễ hội cưới hỏi có thể kéo dài cả tuần hay hai tuần (St 29,27-28; Tl 14,12; Dc 3,11; Is 65,2; Gr 7,34). Có cả bài ca để hát dịp cưới hỏi (tựa đề Tv 45,1), nhưng khi bội bạc, Israel như “thiếu nữ chẳng còn được nghe điệu vu quy” (Tv 78,63). Khi cưới hỏi là người ta mở tiệc (Tl 14,10: Samson). Laban mở tiệc cưới cho Giacob cưới con gái ông (St 19,21-22). Chúa Giêsu ví Nước Trời như tiệc cưới ông vua mở ra cho con mình (Mt 22,2) và hạnh phúc Nước Trời được mô tả như “hôn lễ Con Chiên” (Kh 19,9). Tại trần thế, Chúa Giêsu đã dự tiệc cưới tại Cana, nơi Người đã biến nước thành rượu (Ga 2,1-10).

Trong tiệc cưới có những khách mời (Ga 2,1 -10; Mt 22,3-10) và họ cần mang y phục cho xứng hợp (22,11-12), phải có thái độ thích đáng (Lc 14,8-10). Có những bạn bè của chàng rể (Ga 3,29; Mt 9,15; Lc 2,19 Lc 5,34). Samson có 30 người bạn ở với ông (Tl 14,11-20). Cô dâu cũng có “các trinh nữ theo sau hầu cận” (Tv 45,15), họ là những cô phù dâu chờ chàng rể đến để cùng nhập tiệc (Mt 25,1-10).

Quà tặng cưới hỏi thật đa dạng: Pharaô tặng thành Ghede làm của hồi môn cho ái nữ khi gả nàng cho Salômon (1V 9,16); những quà tặng cho Rebecca (x. St 24,52-53.59): quà tặng cho Lêa và Rakhen (St 29,24-29); Calép tặng quà cho Ácxa khi gả nàng cho Othien (Tl 1,14-15).

Các yếu tố của nghi thức cưới hỏi gồm: việc choàng áo cho cô dâu và chàng rể có thể thực hiện như dấu bao bọc chở che (R 3,9; Ed 16,8); kết ước (Cn 2,17; Ml 2,14); chúc phúc cho đôi tân hôn (St 24,60; R 4,11); hợp hoan (Ge 2,16; St 29,23; Tv 19,5).

Linh mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...