“Công cuộc đào tạo linh mục hôm nay”là chủ đề của buổi hội thảo tiền công nghị lần thứ 14, do Ủy ban Giáo dục Tổng Giáo phận (TGP) Hà Nội tổ chức, diễn ra vào thứ Bảy ngày 18.6.2022 tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội.
Hiện diện trong buổi hội thảo có Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên; linh mục Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng; linh mục Bruno Phạm Bá Quế, Giám đốc Đại Chủng viện; linh mục Alphongso Phạm Hùng, đặc trách Uỷ ban Giáo dục TGP; các linh mục quản hạt,các vị đặc trách các Ủy ban mụcvụTGPvà Ban Thư ký công nghị.
Qua bài thuyết trình mở đầu với chủ đề:“Đào tạo linh mục trong bối cảnh hiện nay”,linh mục Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng đã nêu lên trách nhiệm của các linh mục trong việc chăm sóc đời sống đức tin các tín hữu. Do vậy, việc đào tạo linh mục đóng vai trò chính yếu trong hoạt động của Giáo hội. Ngài cũng đi đến kết luận, việc canh tân các tiến trình đào tạo linh mục qua việc thực thi triệt để những định hướng của Giáo hội trong hoàn cảnh thực tế địa phương là cần thiết, để có được các linh mục thánh thiện, hiệp thông và sứ vụ, tràn đầy đức ái mục tử, phản ánh rõ nét hình ảnh của Đức Giêsu Kitô.
![]() |
Việc đào tạo các ứng sinh và chủng sinh
Nhiều ý kiến trong việc đào tạo các ơn gọi tương lai đã được nhiều linh mục nêu lên như ngoài các yếu tố môi trường gia đình, trách nhiệm của cha xứ giúp các ứng sinh có được ý hướng ngay lành khi theo đuổi ơn gọi, và việc đào tạo về nhân bản cho ứng sinh là rất cần thiết và phải được quan tâm ngay từ ban đầu. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Thoan, Quản hạt Mỹ Đức - Hòa Bình nêu ý kiến: Có nên lập lại lớp Tiểu Chủng viện để đào tạo nhân bản và đào luyện các ứng sinh một cách chu đáo.
Bên cạnh đó các linh mục gợi ý cần có những khóa học về đào tạo lương tâm để các ứng sinh tự đào tạo. Ngoài ra, các ứng sinh cũng phải có đời sống cầu nguyện, có sự quân bình, thật thà, ngay thẳng, trưởng thành về tình cảm, tương quan trong đời sống với mọi người chung quanh.
Liên quan đến việc đào tạo trong môi trường Đại Chủng viện, đã có những ý kiến nhấn mạnh đến sự đồng hành của linh mục giáo sư và các chủng sinh.
Linh mục tự đào tạo
Linh mục Antôn Trần Quang Tiến, chánh xứ Sở Kiện trình bày đề tài “Linh mục tự đào tạo trường kỳ”. Dưới lăng kính là một linh mục đang làm mục vụ ở xứ đạo, linh mục Antôn lưu ý việc đào tạo sau thời kỳ chủng viện gọi là “Đào tạo trường kỳ”, với những điểm nổi bật liên quan đến việc mục vụ giúp đào tạo người linh mục trưởng thành. Đâu là ý hướng làm linh mục của các Đại chủng sinh khi được gởi về giúp xứ? Và linh mục với việc truyền giáo?
Nhiều ý kiến quan tâm việc linh mục chánh xứ cần đồng hành, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho các thầy giúp xứ; các thầy giúp xứ cần khiêm nhường, cởi mở và năng đón nhận cũng như dấn thân trong việc mục vụ tại giáo xứ, để có những sáng kiến giúp giáo xứ mỗi ngày được đổi mới.
Linh mục với sứ vụ truyền giáo
Linh mục PhaolôNguyễn Hữu Hiệp, chánh xứ Mường Cắt chia sẻ đề tài “Linh mục với sứ vụ truyền giáo”. Từ những kinh nghiệm mục vụ, vị chánh xứ Mường Cắt nhận định, để làm được công việc truyền giáo thì phải có người truyền giáo. Ngài đã đưa ra 3 đề xuất. Thứ nhất, các chủng sinh trong TổngGiáo phận cần phải được học hỏi một cách nghiêm túc về lịch sử của Giáo hội. Nắm chắc được tinh thần của các bậc tiền nhân, cũng như thấm nhuần các truyền thống hết sức tốt đẹp của TổngGiáo phận. Thứ hai, các chủng sinh phải được học hỏi kỹ hơn về các thánh Tử đạo Việt Nam, cách riêng là các thánh Tử đạo ở quê hương TGP và các thánh có liên quan đến TGP. Thứ ba, ngài xin Bề trên nên buộc các chủng sinh phải trải qua 1 năm giúp xứhoặc 3 tháng hè tại những nơi khó khăn nhất của TổngGiáo phận để có cơ hội thực tế thực hành việc truyền giáo.
***
Tại cuộc hội thảo, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã ghi nhận công việc đào tạo chủng sinh, linh mục là rất quan trọng trong Giáo hội, vì đó là tương lai của Giáo hội, đây là trách nhiệm chung của mọi thành phần Dân Chúa. Đức TGM Giuse đã nhắn nhủ đến Ban Giáo dục và Ban Giám đốc Đại Chủng viện để ý hơn tới môn học Mục vụ trong Đại Chủng viện.
(theo tonggiaophanhanoi.org)
Bình luận