Xa hoa

 

(Chúa nhật XVIII thường niên - Lc 12,13-21) 

“Cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã” (Lc 12,19). 

Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh dự thuộc về Thiên Chúa. 

Những mẫu sống xa hoa: sự giàu sang của vua Salômon, tất cả các chén để uống, các vật dụng trong cung đều bằng vàng (1V 10,21 // 2Sb 9,20). Thực phẩm hàng ngày của Salômon (1V 5,7-8.2-5), ngai của vua (1V 10,18-20; 2Sb 9,17-19) “những kẻ áo quần lộng lẫy, đời sống xa hoa thì ở trong cung điện” (Lc 7,25; Mt 11,8) chẳng hạn Đavít (2Sm 7,2), vua Khikigia (2Sb 32,27-29), vua Asuêrô (Et 1,4-7), vua Nabucôđônôsô (Dn 4,25-27.33-34). Ông Samuel cảnh báo dân Israel về tiệc một ông vua sẽ buộc dân phải cung ứng mọi sự (1Sm 8,11-17)! Người giàu có sống xa hoa như dụ ngôn “người phú hộ” (Lc 16,19). Sống xa hoa còn có các phụ nữ thượng lưu ở Giêrusalem (Is 3,18-23), những người giàu có trong dân Israel (Am 6,4-6). Sự xa hoa gắn liền với giai cấp thượng lưu (St 41,41-43: Ông Giuse; Et 6,7-8 8,15: ông Moocdokhai; Đn 5,29: Đamel). Sự xa hoa của cô dâu trong hôn lễ (Tv 45,13-15; Is 61,10; Gr 2,32 Kh 21,2). 

170727.jpg (70 KB)

Xa hoa và nghèo khổ: sự xa hoa có khi do cái giá phải trả do người nghèo (Gc 5,4-5). Đó là lý do khiến vua Giơhôgiakim bị lên án (Gr 22,13-14) và các mục tử Israel cũng vậy (Ed 34,3). Sự xa hoa dẫn tới trách nhiệm đối với người nghèo (1Tm 6,18; Gr 22,15-16; Lc 16,20-21; 19,8; Cv 4,34-35). 

Sự xa hoa có nhiều những nguy cơ: khi tạo cho người ta cảm giác an toàn giả tạo (Lc 12,19; G 31,24-25; Cn 11,28; 1Tm 6,17), làm cho người ta xa rời Thiên Chúa (Đnl 32,15; x.Đnl 8,13-14; Mt 13,22 // Mc 4,19 // Lc 8,14 Mt 19,21-24 // Mc 10,21-23 // Lc 18,21-24; 1Tm 6,10). Sự xa hoa trần thế không tồn tại lâu bền (Mt 6,19; Cn 23,5; 27,24; Is 13,22). Lối sống xa hoa của kẻ dữ sẽ bị phán quyết của Thiên Chúa quét sạch (Gc 5,1-3; Kh 18,7-9). 

Trước sự xa hoa, phải sống như thánh Phaolô “học sống tự lập trong bất cứ hoàn cảnh nào” (Pl 4,11-12) và tin vào Chúa, Đấng “bắt phải nghèo và cho giàu có” (1Sm 2,7); Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi, xin chúc tụng danh Chúa (G 1,21). 

Đối nghịch với sự xa hoa là nét đẹp chân thực “không hệ tại cái bên ngoài” (1Pr 3,3-4; 1Tm 2,9-10). Vẻ huy hoàng phải phản ánh vinh quang của Thiên Chúa như: các chất liệu để làm Nhà Tạm (Xh 25,3-9; 35,5-9), các phẩm phục của tư tế (Xh 28,4-5), Đền thờ vua Salômon xây (1V 6,14-15; 2Sb 3,4-14) hay Hêrôđê xây (Mc 13,1; Lc 21,5), nhất là Giêrusalem mới (Kh 21,15-21). 

Linh Mục Phaolô Phạm Quốc Túy - Gp Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...