Xương

(CN III Phục Sinh - năm B - Lc 24,35-48)

“Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây” (Lc 24,39).

Theo tư tưởng người Do Thái, xương liên quan tới cả sự chết và sự sống. Xương cũng biểu trưng cho trọn cả con người và của tình trạng một con người đang sống.

tthu-nam-bat-nhat-ps.jpg (95 KB)

Xương diễn tả những thân thể đã chết:

Những phần còn lại của con người phải được tôn trọng: Sau khi vua Saul tử trận “Họ lấy hài cốt và chôn dưới cây liễu bách ở Giavết, rồi ăn chay bảy ngày” (1Sm 31,13 // 1Sb 10,12; x. 2Sm 21,12-14;  1V 13,31; 2V 23,18; Ed 39,15).

- Không chôn cất người chết là bất kính: “Ta (Thiên Chúa) sẽ không rút lại bản án (đối với Moab) vì nó đã đốt hài cốt vua Êđôm thành than” (Am 2,12).

- Không được an táng, đó là dấu chỉ bị Thiên Chúa đoán phạt: “Những kẻ làm điều ác... Thiên Chúa làm tan xương nát thịt” (Tv 53,5-6; x. 2V 9,34-37; Tv 141,7; Gr 8,1-2; Ed 24,4-5.10).

Xương cốt bị coi là nhơ bẩn:

- Ai chạm vào xương cốt thì bị nhơ uế (Ds 19,16; 19,18; Mt 23,27).

- Xương được dùng để tục hóa các vật thánh lương dân thờ kính: “Vua đập tan các trụ đá, bổ các cột thờ và chất đầy xương người vào chỗ đó” (2V 22,14; x. 1V 13,2; 2V 23,16.20; 2Sb 34,5; Ed 6,5).

Xương là dấu chỉ của hy vọng:

- Hy vọng vào lời Chúa hứa: “Ông Giuse nói: thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em, bấy giờ anh em sẽ đưa hài cốt tôi lên khỏi đây” (St 50,25; x. Xh 13,19; Gs 24,32;  Dt 11,12)

- Hy vọng được sống sau cái chết, như thị kiến về những bộ xương khô (Ed 37,1-14; x. 2V 13,21).

- Hy vọng về Con Chiên Vượt Qua: “Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập” (Ga 19,36; x. Xh 12,46; Ds 39,12; Tv 34,20).

Xương cốt diễn tả những cá nhân đang sống:

- Xương thịt cho thấy một thân thể sống động: “Ma đâu có xương có thịt, như anh em thấy Thầy có đây” (Lc 24,39).

- Xương cốt diễn tả trọn con người: “Ngài cứ thử giơ tay đánh vào xương vào thịt nó xem ...” (G 2,5; x. G 10,11; Tv 6,2; 51,7-8; 35,10; Is 66,14).

- Xương cốt diễn tả mối quan hệ về tính chất: “Con người nói: Đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi” (St 2,2;3 x. St 29,14; Tl 9,2; 2Sm 5,1 // 1Sb 11,1; 2Sm 19.

Xương cốt diễn tả sức khỏe thể lý:

- Xương cốt liên quan tới sức khỏe tốt “ ... Tin tức may lành khiến xương cốt vững vàng” (Cn 15,30; x. Cn 3,7-8; 16,24).

- Xương cốt biểu trưng sức khỏe và sức mạnh (x. G 21,23-24; 20,11; 40,18; Cn 25,15 ).

- Xương cốt liên quan với sự bảo trợ của Thiên Chúa (x. Tv 34,19-20; Gc 13,36).

- Chỉ có da bọc xương diễn tả sức khỏe tồi tệ (x. G 19,20;  33,21; Tv 102,5; Ac 4,8).

- Xương bị nghiền nát là biểu tượng của sự bại hoại vì áp lực (Ds 24,8; x. Is 38,13; Gr 50,17; Ac 3,4; Đn 6,24; Mk 3,2-3).

- Sức khỏe bị hủy hoại vì những thái độ tiêu cực: “... Lòng ghen ghét tựa chứng bệnh mục xương” (Cn 14,30 ; x. G 4,14; Cn 12,4; 17,22; Kb 3,14).

- Sức khỏe bị hủy hoại vì tội lỗi: “Vì tội lỗi của con, mà xương con chẳng nơi đâu lành lặn” (Tv 38,3; Tv 32,2; 109,18; Ac 1,13).

- Sự thống hối đưa đến sự phục hồi: “Lạy Chúa, xin đoái thương, này con đang kiệt sức, chữa lành cho, vì gân cốt rã rời” (Tv 6,3 Tv 51,18).

- Sức khỏe bị hủy hoại vì bất tuân ý Chúa: “Tâm can tôi tan nát, xương cốt tôi rã rời, cũng chỉ vì Đức Chúa, vì thánh ngôn của Người” (Gr 23,9; x. G 30,17; 33,19; Tv 22,14.17; 31,10; 42,10; Gr 20,9).

Linh Mục Phaolô Phạm Quốc Túy - GP Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...