Yêu mến và giữ lời

CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH - NĂM A

Bài đọc 1: Cv 8,5-8.14-17; Bài đọc 2: 1 Pr 3,15-18; Tin Mừng: Ga 14,15-21.

Thánh Augustine có một kinh nghiệm: “Chúa vốn ở trong con mà con lại ở ngoài con, và tìm Chúa ở bên ngoài”. Chính vì đi tìm bên ngoài Chúa nên tình yêu con người thường lầm lỗi và đôi khi không lối thoát, gặt hái nhiều đau khổ.

Tình yêu và thời gian luôn cần song hành với nhau, bởi vì tình yêu cần chín dần trong việc “Yêu mến, hết lòng, hết sức, hết cả trí khôn”. Như những trái cây tẩm thuốc để chín ép, chỉ có thể cung cấp cho thị trường, nhìn bắt mắt dễ bán, dễ trao đổi…, nhưng lại độc hại cho người sử dụng. Tình yêu không thể như thế, nên tình yêu cần có thời gian, để hiểu nhau hơn, đón nhận và sửa lỗi cho nhau hơn, hy sinh hơn, tha thứ hơn và để yêu thương hơn. Một tình yêu chín dần, cần đến tình yêu của Chúa, mới có thể tiến xa hơn trong tình yêu nhân loại. Thánh Augustine cầu nguyện với Chúa: “Xin ban Chúa cho con, lạy Chúa, xin trả Chúa lại cho con. Này con yêu mến Chúa, nếu còn ít, thì chớ gì con yêu mến Chúa nhiều hơn. Con không thể đo lường cho biết tình yêu của con còn thiếu cái gì cho đầy đủ, để đời sống con chạy ôm lấy Chúa, cho đến khi con được ẩn nấp trong mầu nhiệm của nhan thánh Chúa”.

Vị ngọt của tình yêu khi đã đủ chín muồi, đó là một cảm nghiệm sâu xa trong tình yêu nhân loại: “Sống trong thế gian mà không thuộc về thế gian”. Con người vẫn yêu, yêu một cách say đắm mà không đi vào chỗ chết người, yêu một cách mặn nồng mà không vồn vã. Một tình yêu êm đềm như thánh Augustine diễn tả: “Con yêu cái gì khi con yêu Ngài? Không phải là vẻ đẹp của thân xác; không phải là nét duyên dáng theo thời gian; không phải là sự rực rỡ của ánh sáng đáng yêu cho đôi mắt này; không phải là những giai điệu ngọt ngào của các bài ca có cung giọng trầm bổng; không phải là mùi êm dịu của hương hoa, của thuốc thơm; không phải là manna và mật ong; không phải là những chi thể dễ chịu cho ôm ấp thân xác. Con không yêu tất cả những điều này khi con yêu Thiên Chúa của con. Tuy nhiên khi yêu Chúa, con cũng yêu một ánh sáng, một âm điệu, một mùi hương, một của ăn và một sự ôm ấp trong tình yêu của Chúa…” (Tự ThuậtX,6,8).

Chính vì tình yêu với Chúa là cùng đích của mọi tình yêu nhân loại, tình yêu đó cần được nuôi dưỡng bằng chính Lời của Chúa. Lời dẫn dắt, Lời chữa lành, Lời khuyến khích an ủi, Lời ban sức sống. Con người tự mình dẫu biết nhưng vẫn khó giữ Lời của Chúa, nên cần cầu nguyện với Chúa luôn để không ngã lòng.

Thánh Augustine nói: “Hãy yêu mến đi rồi làm gì thì làm”. Chính trong lòng yêu mến này mà thánh Augustine luôn cầu nguyện: “Chúa đã soi sáng, đã chiếu rọi, đã xua đuổi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa mùi hương của Chúa ra và con đã được hít lấy và đâm ra say mê Chúa. Con đã được nếm Chúa và đâm ra đói khát Chúa; Chúa đã đụng tới con và con ước ao sự bình an của Chúa”.

Xin cho con luôn khao khát và yêu mến Chúa, khi con yêu mến Chúa con sẽ được kéo theo làm tất cả vì lòng yêu mến Chúa. Con sẽ có những tình bạn tốt đẹp, đời sống đôi bạn của nhiều người sẽ thấy niềm vui, hạnh phúc. Con yêu mến Chúa và yêu mến tất cả những gì Chúa ban.

LM. Giuse Hoàng Kim Toan - TGP TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Lời Chúa Giêsu nói với ta: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe” (Lc 4,21) diễn tả 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất là tính cách hiện tại, liên can đến thời gian đang diễn ra, đối lập với quá khứ và tương...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Bạn học được gì khi chiêm ngắm đôi vợ chồng nghèo, bồng con đi đoạn đường rất xa, lên Đền thờ để dâng con mình cho Chúa? Đọc lời tiên tri của cụ Simêôn ở Lc 2,34-35, bạn có thấy sự liên đới giữa Mẹ và Con không?
Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Làm ngôn sứ cho Tin Mừng Tình Yêu
Lời Chúa Giêsu nói với ta: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe” (Lc 4,21) diễn tả 2 yếu tố. Yếu tố thứ nhất là tính cách hiện tại, liên can đến thời gian đang diễn ra, đối lập với quá khứ và tương...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật IV thường niên - năm C
Bạn học được gì khi chiêm ngắm đôi vợ chồng nghèo, bồng con đi đoạn đường rất xa, lên Đền thờ để dâng con mình cho Chúa? Đọc lời tiên tri của cụ Simêôn ở Lc 2,34-35, bạn có thấy sự liên đới giữa Mẹ và Con không?
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm C
Khi đọc câu Is 61,1: “Thần Khí của Đức Chúa ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu cho tôi”, Đức Giêsu đã nhớ đến biến cố xảy ra cho Ngài khi Ngài chịu phép rửa ở sông Giođan.
Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta
Đấng được xức dầu đang hiện diện giữa chúng ta
Vẫn trong khuôn khổ những tuần đầu của mùa Thường niên, phụng vụ tiếp tục giới thiệu thời điểm Chúa Giêsu khởi đầu cuộc đời công khai.
Cùng nhau loan báo Tin Mừng
Cùng nhau loan báo Tin Mừng
Chúa nhật III Thường niên được Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt là Chúa nhật Lời Chúa qua tự sắc Aperuit illis (Người mở trí cho các ông), công bố ngày 30.9.2019. Qua đó, ngài mong ước Giáo hội toàn cầu tái khám phá tầm quan trọng của Lời Chúa trong...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật II thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật II thường niên - năm C
Dấu lạ đầu tiên của Đức Giêsu đã đem lại niềm vui trọn vẹn cho đám cưới, tránh được sự xấu hổ vì hết rượu đãi khách. Khi các môn đệ nhận ra dấu lạ này, họ đã thấy vinh quang của vị Thầy Giêsu mà họ mới theo, và...
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn: lời nói làm bằng cớ. Chứng tá: người giúp đưa ra bằng cớ
Tiệc cưới
Tiệc cưới
Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ.