Kiên tâm, bền đỗ

CN XXIX thường niên - năm C - Lc 18,1-8

“... phải cầu nguyện luôn, không được nản chí” (Lc 18,1).

Kiên tâm bền đỗ là nhẫn nại chịu đựng trong hành động và trong đức tin. Theo nghĩa tiêu cực, đây có thể là đần độn. Nhưng theo nghĩa tích cực đây có nghĩa là một sự đoan kết liên tục với Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô.

Tin Mừng Lc 18,9-14. Thứ Bảy Tuần III Mùa Chay.

Loài người lì lợm trong tội “các dân ấy đã kính sợ Chúa, nhưng cũng phụng thờ các ngẫu tượng của họ; con cái cháu chắt họ cũng làm như cha ông họ cho đến ngày nay” (2V 17,41). Hạch tội dân bội bạc, Đức Chúa phán: “Biết đánh các ngươi vào chỗ nào nữa, hỡi những kẻ cứ khăng khăng nổi loạn” (Is 1,5). Còn dân ngoại: “họ cứ phạm những tội đó, lại còn tán thành những kẻ làm như vậy” (Rm 1,32; x. Xh 9,1-3; Đnl 29,19; Tl 14,17; 2V 13,11; Đn 12,10).

Thiên Chúa kiên trì kêu gọi Israel tuân phục: “Đã nhiều năm Chúa kiên nhẫn với họ ... do lượng hải hà, Chúa đã không diệt trừ, cũng chẳng bỏ rơi họ, vì Ngài là Đấng nhân hậu từ bi” (Nkm 9,30-31; Xh 32,14; 1V 3,6; Is 40,28; Gr 26,13; Gn 3,10).

Chúa Giêsu Kitô kiên nhẫn với những người chưa tin: “... Đức Giêsu là Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin. Chính Người đã khước từ niềm vui dành cho mình, mà cam chịu khổ hình thập giá, chẳng nề chi ô nhục, vì nay đang ngự bên hữu ngai Thiên Chúa. Anh em hãy tưởng nhớ Đấng đã cam chịu để cho những người tội lỗi chống đối mình như thế, để anh em khỏi sờn lòng nản chí” (Dt 12,1-3; x. Mt 17,17 // Mc 9,19; 2Tx 3,5).

Sự kiên tâm của các Kitô hữu trong đức tin: “Anh em đã nhận Đức Kitô Giêsu làm Chúa, thì hãy tiếp tục sống kết hiệp với Người. Anh em hãy bén sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu, hãy dựa vào đức tin mà anh em đã được thụ huấn, và để cho lòng anh em chan chứa niềm tri ân cảm tạ” (Cl 2,6-7; x. Cl 1,10-12.23; Mt 24,12-13; 10,22; Ga 15,4-10; Rm 11,22; 1Cr 1,8; 2Cr 10,15; Pl 2,12; 2Tx 3,4; Dt 6,1; 10,36-38; 2Pr 3,18).

Kiên trì cầu nguyện (Lc 18,1-8; x. Lc 11,5-13; Rm 12,12; Ep 6,18; 1Tx 5,17).

Đau khổ làm phát sinh sự kiên tâm chịu đựng: “chúng ta tự hào khi gặp gian truân, vì biết rằng: ai gặp gian truân thì quen chịu đựng” (Rm 5,3-4; x. Rm 12,12; 2Cr 1,6; 2Cr 1,6; 2Tx 1,4; 2Tm 3,10-11; Gc 1,2-3; 1Pr 4,19; Kh 2,2-3.19).

Sự kiên tâm bền đỗ tạo nên và chứng minh tính chất của kitô hữu: “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cr 13,7) và “Ai quen chịu đựng thì được kể là người trung kiên, ai được công nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy” (Rm 5,4; x. 2Cr 1,21-22; 12,12; Gc 1,4; 2Pr 1,5-8).

Khích lệ các Kitô hữu kiên tâm bền đỗ: “ông Barnaba mừng rỡ và khuyên nhủ ai nấy (tại Antiôkia) bền lòng gắn bó cùng Chúa” (Cv 11,23). “những người tôn thờ Thiên Chúa, đi theo hai ông Phaolô và Barnaba. Hai ông nói chuyện với họ và khuyên nhủ họ gắn bó với ơn Thiên Chúa” (Cv 13,43). “Anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng tích cực tham gia công việc của Chúa vì biết rằng: trong Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích” (1Cr 15,58; x. 1Cr 16,13; Pl 1,27; 2Tm 1,13; Dt 2,1; 4,14; Kh 3,11).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXVI thường niên - năm C
Không phải cứ giàu sang thì thế nào cũng phải khốn khổ và bị Thiên Chúa phạt. Người giàu chỉ bị phạt khi không biết sẻ chia, đơn cử như ông nhà giàu trong dụ ngôn "Ông nhà giàu và anh Lazarô nghèo khó".
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Có một vực thẳm
Có một vực thẳm
Khi nhìn sự chênh lệch giữa ông nhà giàu và Ladarô, chúng ta thấy bức tranh hiện thực của thế giới. Hố sâu ngăn cách giữa giàu nghèo ở đô thị, giữa đô thị và nông thôn, càng lúc càng lớn.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXV thường niên - năm C
Anh quản lý trong dụ ngôn là một kẻ bất lương. Ông chủ đã nghe người ta tố cáo anh ta về sự phung phí tài sản của ông, nên ông muốn cho anh nghỉ việc. Đ
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Ma lực của tiền bạc
Ma lực của tiền bạc
Nếu liệt kê những vụ việc liên quan đến sự cám dỗ của đồng tiền mà người ta vướng vào vòng lao lý, thì danh sách các vụ việc sẽ dường như vô tận.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Tình thương vô biên
Tình thương vô biên
Trong Tin Mừng, chúng ta luôn bắt gặp hạng người đa nghi, xét nét, dòm ngó người khác. Việc của người thì sáng, việc của mình thì quáng.