Bất lương

(CN XXV Thường niên - năm C - Lc 16,1-13)

“Ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn” (Lc 16,10).

Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.

1f0fb9f19am.jpeg (80 KB)

Bất lương là trái nghịch với ý định và bản tính của Thiên Chúa, Đấng “không phải là phàm nhân mà gian ngoa được” (Ds 23,19; 1Sm 15,29; Rm 3,4; Tt 1,2). Như tội lỗi, bất lương bắt nguồn từ Satan (Ga 8,44). Cụ thể là nó đã mặc hình con rắn để cám dỗ tổ tông loài người phạm tội (St 3,1-5), khiến cả loài người đều phải gánh chịu hậu quả. Vì vậy, Thiên Chúa rất ghét những trò bất lương: “Đôi môi gian tà bị Đức Chúa ghê tởm” (Cn 12,22), “Ác nhân đâu được ở với Ngài” (Tv 4,5-6; Cn 6,16-19; Is 59,1-4; 12-15).

Có những loại bất lương: trong việc làm ăn như “Canana nắm trong tay những chiếc cân bịp bợm: nó ưa thích đánh lừa” (Hs 12,8; Đnl 25,13-18; Cn 20,14; Am 8,5; Mk 6,10); trong việc vay nợ “kẻ gian ác vay mà không trả” (Tv 37,21), hay “gian lận mà giữ lại tiền lương của những người thợ đi gặt lúa” (Gc 5,4); trong việc bóc lột người nghèo” (Ed 22,29; G 24,2-11; Is32,7; Gr 22,13).

Những kẻ bất lương chắc chắn sẽ bị xử phạt: “Thiên Chúa sẽ kiện dân cư xứ này: quả thật trong xứ này... chỉ có bội thề, dối trá... tất cả đều chết hết” (Hs 4,1-2; Lv 19,15; Gr 7,8-10; 1Tx 4,6). Bất lương vì nói dối, làm chứng gian sẽ bị luận phạt: “kẻ làm chứng gian không thoát khỏi hình phạt, người nói năng dối trá sẽ phải mạng vong” (Cn 19,9). Trường hợp của Khanania và Saphira là điển hình (Cv 5,1-10), (x.Đnl 19,16-19; Gs 7,10-12: Vụ Akhan bị án biệt hiến; 2V 5,19-27: Giêkhađi bị phong cùi vì gian dối để nhận quà của Naaman). Sự bất lương của các tiên tri và các thầy dạy giả hiệu cũng sẽ bị luận phạt (Gr 14,14-15; 2Pr 2,1-3; Is 9,14-15; Gr 28,15-16; Ed 13,1-23; Dcr 10,2-3; 1Tm 4,12).

Những bất lương cần phải được đền bù. Chính việc chỉnh sửa buộc như vậy, khi đề ra nghi lễ đền tội (Lv 6,17tt). Nhưng việc chỉnh sửa phải được thể hiện với lòng thành, như những chỉ dẫn ông Gioan Tẩy Giả đề ra cho các người thu thuế và các binh lính (Lc 3,12-14). Tiếp xúc với Chúa Giêsu, ông Giakêu đã thực hiện được việc chỉnh sửa này (Lc 19,8). Riêng dụ ngôn “người quản gia bất lương” (Lc 16,1-13) không nhằm đề cao sự bất lương, mà cốt làm nổi bật óc sáng suốt của viên quản gia thôi.

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Cầu nguyện hữu hiệu
Cầu nguyện hữu hiệu
Thánh Kinh đưa ra hướng dẫn liên quan đến những thái độ và hành động thích hợp để cầu nguyện cho có hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy một số những động lực dẫn tới tình trạng lời cầu nguyện không được đáp ứng.
Cầu nguyện kiên trì
Cầu nguyện kiên trì
Lời cầu nguyện có thể không được đáp trả liền. Người cầu xin phải tiếp tục van nài khẩn thiết. Cầu nguyện như thế đòi hỏi phải nhẫn nại, kiên định, và nhiều khi vật lộn với Thiên Chúa để ước nguyện được hình thành.
đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Cầu nguyện hữu hiệu
Cầu nguyện hữu hiệu
Thánh Kinh đưa ra hướng dẫn liên quan đến những thái độ và hành động thích hợp để cầu nguyện cho có hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy một số những động lực dẫn tới tình trạng lời cầu nguyện không được đáp ứng.
Cầu nguyện kiên trì
Cầu nguyện kiên trì
Lời cầu nguyện có thể không được đáp trả liền. Người cầu xin phải tiếp tục van nài khẩn thiết. Cầu nguyện như thế đòi hỏi phải nhẫn nại, kiên định, và nhiều khi vật lộn với Thiên Chúa để ước nguyện được hình thành.
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước (hôn nhân)
Đính ước là một lời hứa có tính long trọng và ràng buộc, thường có thế chấp bằng những hạng mục có giá hay của cải, như một bảo đảm rằng lời hứa sẽ được thực hiện. Phá bỏ đính ước là phạm tội chống lại Chúa.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.