Mặc khải công khai và mặc khải tư trong đời sống Hội Thánh

Trong lịch sử của Hội Thánh có nhiều người cho biết đã nhận những thị kiến riêng, có nhiều trường hợp được Giáo hội chấp nhận và cổ vũ lòng sùng kính. Ngày nay, cũng có nhiều người thường chia sẻ về những phép lạ được nhận và mời gọi người khác tin theo. Như vậy có đúng với giáo luật Hội Thánh dạy không? Đó có được xem là mặc khải riêng tư? Phân biệt mặc khải tư và mặc khải công khai thế nào?

Hoàng Dương, TPHCM

phepla.jpg (246 KB)

Trả lời của linh mục Giuse Vũ Đức Thiện, giáo sư Đại Chủng viện Thánh Quí:

Trong đời sống đức tin Kitô giáo, Thiên Chúa vẫn không ngừng truyền thông tình yêu của Ngài cho con người. Tuy nhiên, Hội Thánh phân biệt rõ hai hình thức mặc khải là mặc khải công khai và mặc khải tư: “Hai thực tại này không chỉ khác nhau về mức độ mà còn về bản chất”. Điều này cho chúng ta biết rằng sự khác biệt giữa mặc khải công khai và mặc khải riêng tư không chỉ đơn giản là mặc khải công khai được ban cho hoặc ràng buộc tất cả mọi người, trong khi mặc khải tư được ban cho hoặc ràng buộc chỉ một số người (bị giới hạn bởi thời gian, địa điểm hoặc danh tính). Việc hiểu đúng hai khái niệm này giúp người tín hữu sống đức tin cách quân bình, tránh mê tín hoặc thái quá.

Mặc khải công khai (public revelation) là những gì Thiên Chúa bày tỏ trong lịch sử cứu độ và đạt tới sự hoàn tất viên mãn nơi Đức Giêsu Kitô. Nghĩa là, Thiên Chúa dần dần tự tỏ mình ra cho loài người đến mức Thiên Chúa trở thành người để kéo toàn thế giới về với Người và kết hợp với Người qua sự Nhập Thể của Chúa Giêsu Kitô. Do đó, đây không phải là vấn đề truyền thông đơn thuần về mặt trí tuệ, mà là một quá trình ban sự sống đời đời, trong đó Thiên Chúa đến gặp gỡ con người. Theo Hiến chế Dei Verbum, số 4 thì “Chính Đức Giêsu đã kiện toàn mặc khải và dùng chứng cứ xác nhận là Thiên Chúa ở với chúng ta, để giải thoát con người khỏi bóng tối tội lỗi và sự chết, cho chúng ta sống lại để được sống đời đời”, và vì vậy “con người không phải chờ đợi một mặc khải công khai mới nào khác nữa, trước ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta tỏ mình ra trong vinh quang”.

Đồng thời, Giáo lý Hội Thánh Công giáo (GLHTCG) khẳng định: “Mặc khải Kitô giáo đã hoàn tất với Đức Kitô và không còn một mặc khải nào khác nữa” (số 66). Điều này có nghĩa, mặc khải công khai đã khép lại sau thời các Tông đồ; không ai nữa dẫu là linh mục, nữ tu hay ngôn sứ có thể thêm hoặc bớt vào những chân lý này. Người cuối cùng đón nhận mặc khải công khai là Thánh Gioan Tông đồ, tác giả sách Tin Mừng thứ tư và người chấp bút sách Khải Huyền.

Mặc khải công khai đòi hỏi đức tin bởi chính Thiên Chúa nói với chúng ta qua lời của những con người và sự trung gian của cộng đồng Hội Thánh sống động. Mặc khải công khai được lưu truyền qua Thánh Kinh và Thánh Truyền, và được Hội Thánh giải thích với thẩm quyền. Vì thế, mọi tín hữu buộc phải tin những chân lý thuộc về mặc khải công khai. Giáo luật cũng khẳng định rõ là mọi tín hữu buộc phải tin những chân lý được mặc khải bởi Thiên Chúa và được Hội Thánh tuyên tín, (x. Giáo luật điều 750 §1).

Mặc khải tư (private revelation) là những mặc khải thường dành cho một cá nhân hoặc một nhóm nhỏ, chẳng hạn các thị kiến như Lộ Đức, Fatima. “Những mặc khải đó không thuộc kho tàng đức tin. Chức năng của chúng không phải là “cải thiện” hoặc “bổ sung” mặc khải vĩnh viễn của Đức Kitô, nhưng để giúp người ta, vào một thời điểm lịch sử nào đó, sống mặc khải của Đức Kitô cách trọn vẹn hơn… Đức tin Kitô giáo không thể tiếp nhận “những mặc khải” nào muốn vượt cao hơn hay sửa đổi mặc khải đã được hoàn tất trong Đức Kitô” (GLHTCG 67). Như thế, mặc khải tư không bổ túc nội dung đức tin, nhưng chỉ giúp tín hữu sống Tin Mừng cách cụ thể hơn trong những thời điểm lịch sử của nhân loại.

Giáo luật cũng nhắc đến việc Hội Thánh phải thận trọng đối với các mặc khải tư. Giáo luật điều 823 trao quyền cho Hội Thánh xem xét và ngăn ngừa những điều có thể gây hại cho đức tin. Vì vậy, trước khi một mặc khải tư được phổ biến, phải có sự chấp thuận của đấng bản quyền Giáo hội địa phương. Dù vậy, ngay cả khi được công nhận, các mặc khải tư không có tính ràng buộc, tín hữu được tự do đón nhận, miễn là họ vẫn trung thành với mặc khải công khai.

Hiểu rõ những điều này giúp người tín hữu vừa trung thành với giáo huấn chắc chắn của Hội Thánh, vừa rộng mở trước những lời mời gọi hoán cải và canh tân thiêng liêng mà Thiên Chúa có thể gởi đến qua các mặc khải tư chân thật. Qua đó, tín hữu bước đi vững vàng trong ánh sáng của Đức Kitô giữa dòng đời. 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hang đá nhỏ, niềm vui lớn
Hang đá nhỏ, niềm vui lớn
Mỗi khi Giáng Sinh về, xứ đạo tôi lại rộn ràng với cuộc thi làm hang đá. Mùa lễ này cũng vậy. Đó như nét sinh hoạt truyền thống, dù rằng cha xứ từ đời này qua đời khác chưa bao giờ bắt buộc.
Những đêm tập văn nghệ Giáng Sinh sống hoài trong ký ức
Những đêm tập văn nghệ Giáng Sinh sống hoài trong ký ức
Mỗi lần đến mùa Vọng, khi gió lạnh lùa qua hiên nhà khiến người co ro lại, tôi lại thấy trong lòng mình bừng lên một nỗi nhớ rất đỗi quen thuộc, cảm giác của những ngày tập văn nghệ chuẩn bị lễ Giáng Sinh hồi nhỏ sống dậy.
Mặc khải công khai và mặc khải tư trong đời sống Hội Thánh
Mặc khải công khai và mặc khải tư trong đời sống Hội Thánh
Trong lịch sử của Hội Thánh có nhiều người cho biết đã nhận những thị kiến riêng, có nhiều trường hợp được Giáo hội chấp nhận và cổ vũ lòng sùng kính.
Hang đá nhỏ, niềm vui lớn
Hang đá nhỏ, niềm vui lớn
Mỗi khi Giáng Sinh về, xứ đạo tôi lại rộn ràng với cuộc thi làm hang đá. Mùa lễ này cũng vậy. Đó như nét sinh hoạt truyền thống, dù rằng cha xứ từ đời này qua đời khác chưa bao giờ bắt buộc.
Những đêm tập văn nghệ Giáng Sinh sống hoài trong ký ức
Những đêm tập văn nghệ Giáng Sinh sống hoài trong ký ức
Mỗi lần đến mùa Vọng, khi gió lạnh lùa qua hiên nhà khiến người co ro lại, tôi lại thấy trong lòng mình bừng lên một nỗi nhớ rất đỗi quen thuộc, cảm giác của những ngày tập văn nghệ chuẩn bị lễ Giáng Sinh hồi nhỏ sống dậy.
Mặc khải công khai và mặc khải tư trong đời sống Hội Thánh
Mặc khải công khai và mặc khải tư trong đời sống Hội Thánh
Trong lịch sử của Hội Thánh có nhiều người cho biết đã nhận những thị kiến riêng, có nhiều trường hợp được Giáo hội chấp nhận và cổ vũ lòng sùng kính.
Dạy giáo lý cho trẻ nhỏ: Khắt khe hay dễ dãi?
Dạy giáo lý cho trẻ nhỏ: Khắt khe hay dễ dãi?
Là một giáo lý viên, trong việc dạy giáo lý, nhiều lần tôi tự hỏi:“Giáo lý viên có nên khắt khe với các em nhỏ không?”. Trăn trở này tưởng chừng nhỏ, nhưng lại chạm đến cách thế chúng ta đào tạo thế hệ Kitô hữu cho tương lai.
Dự lễ vọng và lễ chính
Dự lễ vọng và lễ chính
Khái niệm lễ vọng, có từ Latin là Vigilia, nghĩa là “thức canh” - tức là thời gian chuẩn bị, canh thức trước một lễ trọng.
Rải tro cốt xuống sông, biển có được không?
Rải tro cốt xuống sông, biển có được không?
Việc hỏa táng người qua đời ngày càng phổ biến vì nhiều lý do như tiện lợi, tiết kiệm, hoặc do quy định của địa phương. Cùng với đó, một số người chọn cách rải tro cốt xuống sông, xuống biển hay trên núi như một hành động tưởng nhớ...
Giờ kinh tối trong nhịp sống đời thường
Giờ kinh tối trong nhịp sống đời thường
Gia đình tôi có thói quen cứ mỗi tối, sau khi cả nhà coi thời sự xong, thường ngồi xúm xít giữa nhà bắt đầu kinh nguyện. Ông nội chuẩn bị đèn, nến. Mẹ lặng lẽ lấy sách kinh, tràng hạt cho các con.
Ðộng vật có lên thiên đàng không?
Ðộng vật có lên thiên đàng không?
Mới đây, tôi thấy tu viện Phanxicô Đakao có tổ chức buổi chúc lành cho động vật. Có rất nhiều người đem vật nuôi của mình tới.
Bóng áo dài nơi thánh đường
Bóng áo dài nơi thánh đường
Có những vẻ đẹp không cần tô điểm mà vẫn rực sáng như tà áo dài Việt Nam trong ngôi thánh đường mỗi chiều Chúa nhật. Giữa những bộ quần áo hiện đại, tà áo dài vẫn nhẹ nhàng nổi bật, không phô trương, không ồn ào.