Ái nhi chưa phải là ấu dâm

Trong “tâm bão” của những vụ xâm hại tình dục trẻ em gần đây, khi nhiều người đang sôi sục vì những kẻ ấu dâm chưa bị kết tội và chịu hình phạt của pháp luật, một đồng nghiệp của em bỗng thú nhận mình là người ái nhi, có sở thích ham muốn với các bé cấp 1 bất kể là trai hay gái.

Em nghe như sét đánh bên tai, tuy tôn trọng bí mật của bạn nhưng từ đó em thấy ghê tởm và sợ hãi khi tiếp xúc với con “thú đội lốt người” này…

(Một nhân viên văn phòng giấu tên)

Tôi hiểu cảm giác của bạn. Bất cứ ai, cái gì làm hại đến trẻ con và cướp đi tuổi thơ của chúng đều khiến chúng ta phẫn nộ và muốn lên tiếng bênh vực. Trong 4 năm từ 2012-2015, TPHCM có 606 vụ xâm hại tình dục trẻ em (hiếp dâm trẻ em 170 vụ, giao cấu với trẻ em 335 vụ, dâm ô với trẻ em 101 vụ), chiếm 89,8% số vụ xâm hại tình dục trên địa bàn (theo số liệu báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân TP HCM).

Trong năm 2016, TPHCM xảy ra 15 vụ với 17 trẻ bị xâm hại, đa số trẻ bị xâm hại ở độ tuổi từ 6 đến 10, đặc biệt có trẻ chỉ mới 2 tuổi rưỡi (Nguồn: Bà Tô Thị Kim Hoa – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM).

Cứ 8 giờ có 1 trẻ bị xâm hại tình dục, 10 - 15% tội phạm tình dục tiếp tục phạm tội mới.

Trong tiếng Việt, hiện tượng này gọi là “ấu dâm”, “tình dục trẻ em”, “tình dục huyễn nhi”. Có kẻ “ấu dâm cơ hội” phạm tội do gặp hoàn cảnh thuận lợi và có kẻ “ấu dâm tìm kiếm” thường lên kế hoạch tìm kiếm con mồi và phạm tôi không chỉ 1 lần với 1 trẻ em. Thủ phạm thường trên 16 tuổi và cách nạn nhân ít nhất 5 tuổi, hầu hết chỉ cảm thấy hấp dẫn tình dục với trẻ em dưới 12 tuổi, bị xếp vào nhóm lệch lạc tình dục kiểu ái nhi (pedophilia). Ở họ, ham muốn tình dục lâu dài và liên tục phần nhiều hay toàn phần là dành cho trẻ em chưa đến tuổi dậy thì. Tuy vậy, không phải người ái nhi nào cũng sẽ thực hiện hành vi tình dục với trẻ em để thành kẻ ấu dâm.

Các nhà chuyên môn không dùng từ “xu hướng tình dục ái nhi”, bởi vì trong khi đồng tính luyến ái đang dần được công nhận, được đấu tranh đòi quyền bình đẳng, thì ái nhi chắc chắn sẽ không bao giờ được xã hội chấp thuận.

Giải pháp gần như duy nhất dành cho người ái nhi là giúp họ phát triển lương tâm, óc phân biệt đúng sai và những kỹ năng cần thiết để có một cuộc sống lành mạnh, không phạm tội.

Trong các nghiên cứu, có một số mối liên hệ giữa cấu trúc não bộ với xu hướng “thích trẻ em” của người ái nhi, những người này bẩm sinh đã là ái nhi và họ không cố tình lựa chọn kiểu này. Việc phân biệt giữa ái nhi (pedophilia) - ham muốn tình dục đối với trẻ em - với hành vi xâm hại tình dục trẻ em (child molestation) trên thực tế vô cùng quan trọng. Không phải ai có hứng thú tình dục với trẻ em cũng hành động theo những hứng thú đó. Những người ái nhi cố gắng giữ mình trong cả cuộc đời đang ngày càng được công nhận là cần và xứng đáng được hưởng mọi sự hỗ trợ mà cộng đồng có thể giúp họ.

Việc phòng ngừa không đơn giản là cô lập, cách ly những người này, đẩy họ ra khỏi xã hội, vì sẽ phản tác dụng. Theo nhiều thống kê, những người ái nhi dễ phạm tội nhất khi họ cảm thấy xã hội này không có chỗ cho họ và họ chẳng còn gì để mất. Họ phạm tội vào những thời điểm cảm thấy suy sụp nhất và chính sự xa lánh của mọi người càng đẩy cảm giác suy sụp này tăng lên. Cuối cùng, hoặc họ sẽ tự kết liễu đời mình hoặc sẽ bất chấp tất cả mà thực hiện tội ác.

Hơn nữa, việc cô lập sẽ khiến người ái nhi không bao giờ dám thừa nhận bản thân, không dám tìm đến sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý, để rồi sống ẩn mình trong cộng đồng như những quả bom nổ chậm chỉ chực phát nổ.

Là người bạn đáng tin cậy của một người ái nhi, bạn hãy gần gũi và hướng người ấy đến những suy nghĩ và hành động đúng đắn. Người ta chịu trách nhiệm về hành vi tình dục chứ không phải cho hứng thú tình dục của mình. Chẳng hạn, một người nam thích một người nữ là bình thường, những xâm hại cơ thể cô ấy khi chưa được sự cho phép ở bất kỳ mức độ nào cũng đều là vi phạm pháp luật lẫn đạo đức, chứ đừng nói đến ấu dâm, phải không bạn ?

THẠC SĨ- BÁC SĨ LAN HẢI

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Tản mạn về chiếc ATR-72
Tản mạn về chiếc ATR-72
Sinh ra và sống ở một xóm nghèo hẻo lánh cận cực Nam tổ quốc, nhưng không biết nguyên cớ gì mà trong tôi có tình yêu máy bay từ tấm bé.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Tản mạn về chiếc ATR-72
Tản mạn về chiếc ATR-72
Sinh ra và sống ở một xóm nghèo hẻo lánh cận cực Nam tổ quốc, nhưng không biết nguyên cớ gì mà trong tôi có tình yêu máy bay từ tấm bé.
Sắc tím của canh bông giờ
Sắc tím của canh bông giờ
Tiết trời mùa Thu ở xứ Phú Yên là mùa nở rộ của cây bông giờ. Cho nên mấy ngày này sau những cơn mưa, người ở quê nhất định sẽ hái bông giờ trong những vườn rau sau nhà chuẩn bị cho một nồi canh chua cá đủ vị.
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.