Bánh

(Chúa nhật XIX TN - năm B - Ga 6,41-51)

“Chúa Giêsu nói: Tôi là bánh từ trời xuống” (Ga 6,41)

Thành phần căn bản của bữa ăn thời Kinh Thánh là bánh. Bánh thánh được thường xuyên thay thế tại nơi thánh, tại Nhà Tạm hay Đền Thờ. Chúa Giêsu tự nhận mình là “Bánh trường sinh” (Ga 6,35) “Bánh từ trời xuống” (6,41).

thanhthe.jpg (29 KB)

Bánh là thành phần căn bản của bữa ăn, nên chúng ta cầu nguyện: “Xin Cha cho chúng con lương thực hằng ngày” (panem nostrum quotidianum), (Lc 11,3; x. St 14,18). Abraham mang bánh tiếp ba vị khách (St 18,5). Esau bán quyền trưởng nam cho Giacob cũng chỉ vì cần bánh ăn (St 25,34; x. 27,17). Giuse gởi bánh cho cha là Giacob dùng trên đường sang Ai Cập (St 45,23). Dân Chúa được hứa sẽ có bánh ăn không hạn chế nơi miền đất họ ở (Đnl 8,7-9; 23,5). Gêđêon xin bánh cho đội ngũ của ông (Tl 8,5; Tl 19,19; 1Sm 2,36; 12,17; 21,2-3). Nabal chối không cung cấp bánh cho các người của Đavít (1Sm 25,7-11). Bà góa tại Sarepta nuôi Êlia và được thưởng công (1V 17,7-16)... Khẩu phần cho Giêrêmia khi bị giam tù mỗi ngày được một ổ bánh (Gr 37,21). Bánh ăn trở thành cớ cho quỷ cám dỗ Chúa Giêsu (Lc 4,3-4).

Bữa ăn chỉ có bánh là dấu chỉ của sự túng thiếu (1V 22,27; 2Sb 18,26; Cn 6,26; Ac 1,11; 2,12 4,4).

Có nhiều loại bánh như bánh không men (Xh 22,39; 12,8.14-20; 13,3-7) hoặc Manna (Xh 14,31; 16,4-8; 11-12; 14-19; Nkm 9,15; Tv 78,23-25; 105,40).

Những quà tặng bằng bánh: Giuse gửi biếu cha là Giacob (St 45,23); tiên tri Samuel báo sẽ có người dâng bánh cho Saulê (1Sm 10,3-4); Giessê sai Đavít đem bánh dâng vua Saulê (1Sm 16,20); bà Abigail dâng bánh cho vua Đavít (1Sm 25,18); vua Đavít phát cho mỗi người một cái bánh ngọt (2Sm 6,19) khi rước Hòm Bia về Giêrusalem; Siba tặng bánh cho Đavít khi vua trốn chạy Absalon tạo phản (2V 16,1-2); vợ của Giêrêboam dâng bánh cho tiên tri Ahias để hỏi về số phận của hoàng tử Abia (1V 16,3); một người tặng cho Êlisêô “20 chiếc bánh lúa mạch” (2V 4,42) và cả trăm người ăn no.

Bánh được dâng làm lễ vật (Lv 7,11-14; Xh 29,32-34; Lv 2,11; 8,31-32;  23,20; Ds 6,17.20; Tl 6,19-21).

Bánh được đặt lên bàn trước nhan Thiên Chúa (Lc 24,5-8) gọi là bánh tiến (Xh 25,23-30; 35,10-13; 39,36; 40,22-23; Ds 4,7). Bánh tiến lúc được thay ra, chỉ các tư tế được dùng, nhưng vua Đavít và các thuộc hạ cũng đã dùng (1Sm 21,1-6). Chúa Giêsu đã lấy sự kiện này biện minh cho các tông đồ bứt mấy bông lúa ăn cho đỡ đói lúc đi đường vào ngày sabbat (Mt 12,1-8; Mc 2,23-28; Lc 6,1-5).

Chúa Giêsu cho biết Người chính là bánh trường sinh (Ga 6,15-35. 41-59). Người đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều (Mt 14,13-21; Mc 6,32-44; Lc 9, 10-17; Ga 6,1-13; Mt 15,32-38; Mc 8,1-10).

Việc bẻ bánh là biểu tượng cho cái chết của Chúa Giêsu Kitô (Mt 26,28-29; Mc 14,22-25; Lc 22,17-20; 1Cr 11,24-25; Lc 24,28-35; Cv 2,42.46; 20,6-7.11; 27,35; 1Cr 10,16-17).

Linh Mục PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...