Bao dung

(CN XXVI TN - năm B - Mc 9,38-43.45.47-48)

“Ai không chống lại ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,40)

Sách Dân Số ghi lại sự kiện hai ông Enđát và Mêđát, dù được ghi trong sách các kỳ mục nhưng không đến lều mà vẫn phát ngôn ở trong trại. Người ta báo cáo sự việc với ông Môsê. Nhưng ông Môsê thật bao dung khi nói: “Anh ghen dùm tôi à, phải chăng toàn dân đều là tiên tri” (Ds 11,29). Khi ông Gioan báo cáo: “Có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ, chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”, Chúa Giêsu thật bao dung khi nói: “Đừng ngăn cản... Ai không chống lại chúng ta, là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,38-40). Lòng bao dung là đức tính phải có để chấp nhận mọi người và quan điểm của họ. Thánh Kinh nhấn mạnh rằng các tín hữu phải giữ mối quan hệ sống động để nắm giữ và bảo vệ sự thật.

loichua.jpg (91 KB)

 Hẳn nhiên là có những giới hạn của lòng bao dung. Sự dữ không thể được khoan nhượng vì mắt Chúa thật tinh tường “không thể chịu được điều gian ác” (Kb 1,13). Tính hung ác cũng không thể được bao che (Kh 2,2). Những lầm lạc trầm trọng về giáo thuyết không được khoan thứ (Gl 2,4: về sự tự do trong Đức Kitô; 2Tx 2,1-3: về ngày Chúa đến; 2Tm 6,3-5: về giáo lý khác với lời dạy của Chúa Giêsu; 2Tm 4,3-4: về những tà thuyết dẫn tới diệt vong). Tội về tính dục có thể không tha thứ được (1Cr 5,1-5 6,18-20; Kh 2,14). Tội thờ ngẫu tượng cũng có thể không được khoan dung (1Cr 10,7; 1Ga 5,21).

Chúa Giêsu Kitô đã nêu gương bao dung, trái ngược với sự bất khoan dung của các môn đệ. Chẳng hạn khi người ta dẫn trẻ em đến với Chúa Giêsu để được chúc lành, các môn đệ la rầy, còn Chúa thì “bực mình nói với các ông: cứ để trẻ em đến với Thầy...” (Mc 10,13-14; Mt 19,13-14; Lc 18,15-16). Chúa lại còn tự đồng hóa mình các em bé (Mc 9,37) và coi các em như kiểu mẫu để được hạnh phúc Nước Trời (Mt 18,3). Khi các tông đồ muốn ngăn cản người không thuộc nhóm mà lại nhân danh Thầy mình mà trừ quỷ, Chúa Giêsu lại ngăn các ông (Mc 9, 38-40; Lc 9,49-50). Theo gương và mang tinh thần bao dung của Chúa Giêsu, thánh Phaolô cho biết miễn là “Đức Kitô được rao giảng là tôi mừng” (Pl 1,17-18).

Sự bao dung cần được thực hiện hầu sinh ích cho những người đức tin còn yếu ớt: “anh em hãy đón nhận người yếu đức tin và đừng tranh luận với họ” (Rm 14,1). Nhưng phải xét theo đức ái (1Cr 8,8-13).

Linh Mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...