Bình minh/rạng đông/sáng sớm

(CN Phục sinh – Mc 16,1-8 ; Ga 20,1-9)

“Sáng sớm tinh sương ngày thứ nhất trong tuần...” (Mc 16,2)

Bình minh, thời điểm mặt trời mọc, ghi nhận sự kết thúc đêm tối và sự thay thế các hệ lụy kéo theo của đêm tối, đồng thời ngày mới tới gần với sự thuận lợi cho sinh hoạt thường ngày. Ánh bình minh nối tiếp bóng đêm là biểu tượng của niềm hy vọng Đấng Cứu Thế đến mở đầu thời đại mới của Thiên Chúa.

Bình minh kết thúc đêm tối:

- Nó chấm dứt sự tối tăm của bóng đêm: “... Đấng đổi tối ra sáng, biến ngày thành đêm”. (Am 5,8 2Sm 23,4 G 41,18).

- Nó ghi dấu chấm dứt hoạt động của đêm tối: Khi lội qua sông Giáp -bốc “ông Giacob ở lại một mình. Có một người vật lộn với ông cho đến lúc rạng đông... Người đó nói: buông tôi ra vì đã rạng đông rồi...” (St 32,22-26). Tại Ghipa, những kẻ vô lại “cưỡng hiếp người tỳ thiếp (của một người Lêvi) suốt đêm cho tới sáng, và lúc rạng đông mới buông tha” (Tl 19,25-26). “Vua Saun nói: chúng ta hãy xuống đuổi theo người Philitinh ban đêm và hãy cướp phá chúng cho tới khi trời sáng” (1Sm 14,36 x. 1Sm 25,36 2Sm 2,32 17,22 Dc 2,16-17).

- Trông đợi rạng đông mang đến sức sống: “Hồn tôi trông chờ Chúa hơn lính canh mong đợi hừng đông...” (Tv130,6 x. G 7,3-4 Tv 46,5 Is 21,12 38,1 Cv 27,29).

Bình minh là khởi đầu ngày mới:

- Nó cung ứng cơ hội sớm nhất của một ngày, khi vua Đariô sau một đêm trằn trọc về việc ông Đaniel bị nhốt trong hầm sư tử, “sáng sớm tinh sương, vua đã trỗi dậy, vội vã đi ra hầm sư tử” (Đn 6,19-20) để biết rõ sự việc (x. St 19,15: sáng sớm, ông Lot đưa vợ con ra khỏi thành Sôđôma để thoát hiểm; Gs 6,15: hừng đông vừa ló rạng, dân Chúa đi qua thành Giêricô bảy vòng rồi đánh chiếm; Tl 9,33: dân Sikhem nổi loạn chống Avimêli Tl 16,2: ông Samson đánh phá thành Gada; 1Sm 19,11: Bà Mikhan cứu ông Đavít; Mt 28,1 //Mc 16,2 //Lc 24,1: các phụ nữ viếng một Chúa Giêsu Kitô; Mc 1,35 // Lc 4,42: sáng sớm, Chúa Giêsu cầu nguyện; x. Lc 22,66 Ga 8,2 Cv 27,33). Hoạt động quan trọng bắt đầu từ sáng sớm: Nkm 8,3: dân nghe Luật”.

Bình minh là biểu tượng các phúc lành tương lai:

- Đấng Cứu Thế mang lại bình minh mới (Is 9,2 Kh 22,16 x. Ds 24,17 Mt 4,16 Lc 1,78-79 Ga 1,4-5 8,17).

- Biểu tượng của niềm hy vọng và ơn cứu độ (Tv 37,6 112,4 x. Tl 5,31 Tv 57,8 // Tv 108,2 Tv 4,18 Is 58,8 60,1-3 62,1).

- Biểu trưng việc Chúa vinh quang ngự đến (Kb 3,3-4 Ml 4,2).

- Biểu trưng sự đổi mới (Tv 110,3).

Bình minh là biểu tượng mạc khải của Thiên Chúa: “Vì bóng tối đang qua đi và ánh sáng thật tỏa rạng” (1Ga 2,8 x. Is 8,20 2Pr 1,19).

Bình minh là thời điểm để tính sổ:

- Bóng tối trước bình minh là hình ảnh sự phán xét: than thân, ông Giob đã kêu lên: “Phải chi tinh tú ban mai thành tối tăm mịt mù và ban mai uổng công chờ ánh sáng” (G 3,9 x.Is 13,10-11 Am 4,13)

- Ánh bình minh đuổi xua tội lỗi: ... Hừng đông nắm chắc mười phương đất, giữ cho sạch hết mọi gian tà” (G 38,12-13 x. Ga 3,19-20 Ep 5,11-13).

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...