Bụi

“... hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ”(Mc 6,11).

Con người được Thiên Chúa tạo dựng từ bụi đất và sẽ trở về bụi đất khi chết. Do đó, bụi biểu trưng cho sự nghèo hèn thấp kém. Trong Kinh Thánh, bụi bị giũ bỏ khỏi chân để báo trước cuộc phán xét mai sau. Bụi cũng được dùng như cách diễn tả nỗi khổ sầu.

Con người được Thiên Chúa tạo dựng từ bụi đất: “Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi đất nặn ra con người, thổi sinh lực vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật” (St 2,7 x. St 18,27 Tv 103,14 1Cr 15,47).

Chúng ta sẽ trở về bụi đất khi chết: “... người là bụi đất và sẽ trở về với bụi đất ...” (St 3,19tt). “Chúa bắt phàm nhân trở về cát bụi, Ngài phán bảo: Hỡi người trần thế, trở về cát bụi đi” (Tv 90,3 x. G 10,9 34,15 Gv 12,7).

Bụi đất biểu trưng sự nghèo hèn thấp kém: “Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng Người cất nhắc từ đống phân tro ...” (1V2,8 x. St 18,27 1V 16,2 G 30,19).

Bụi đất sánh với số đông: “Ta sẽ làm cho dòng dõi ngươi nhiều như bụi trên mặt đất; nếu ngươi đếm được bụi trên mặt đất, thì mới đếm được dòng dõi ngươi” (St 13,16 x. St 28,14 Tv 78,27).

Bụi đất bị giũ khỏi chân là dấu báo trước sự phán xét: “Nơi nào người ta không đón tiếp và nghe lời anh em thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi chân để tỏ ý phản đối họ” (Mc 6,11 // Mt 10,14 // Lc 9,5 x. Lc 10,10-11 Cv 13,51).

Bụi được dùng để diễn tả sự phiền muộn và lòng thống hối: “Trước kia con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây chính mắt con chứng kiến. Vì thế, điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn” (G 42,5-6). “hàng kỳ mục của Sion ngồi thinh lặng ngay trên thềm đất, đầu rắc đầy bụi tro, mình mặc áo vải thô, các cô trinh nữ Giêrusalem gục đầu sát đất” (Ac 2,10 x. Gs 7,6 G 2,12 Ed 27,30 Kh 18,19).

LM. PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bổ trợ, nguyên tắc
Bổ trợ, nguyên tắc
Nguyên tắc bổ trợ là việc các cơ cấu xã hội hay tổ chức cấp trên trợ giúp cấp dưới, nhưng không chủ trương làm thay hay làm suy giảm trách nhiệm cũng như tính năng động và sáng tạo của các tổ chức cấp dưới (x. Tóm lược HTXH,...
Minh ước
Minh ước
Minh ước: Lời giao kết giữa đôi bên bằng việc cắt máu ăn thề hoặc bằng nghi thức sát tế để nhờ thần linh chứng giám. Minh ước còn gọi là Giao ước.
Bội giáo
Bội giáo
Vào thời đầu của Giáo hội, bội giáo là một trong ba tội mà người ta cho rằng không thể tha thứ được. Sau đó, tội được tha nhưng cần có sự đền tội công khai.
Bổ trợ, nguyên tắc
Bổ trợ, nguyên tắc
Nguyên tắc bổ trợ là việc các cơ cấu xã hội hay tổ chức cấp trên trợ giúp cấp dưới, nhưng không chủ trương làm thay hay làm suy giảm trách nhiệm cũng như tính năng động và sáng tạo của các tổ chức cấp dưới (x. Tóm lược HTXH,...
Minh ước
Minh ước
Minh ước: Lời giao kết giữa đôi bên bằng việc cắt máu ăn thề hoặc bằng nghi thức sát tế để nhờ thần linh chứng giám. Minh ước còn gọi là Giao ước.
Dị đoan
Dị đoan
Dị đoan là những lý thuyết sai lạc với Giáo lý của Giáo hội, những hình thức ma thuật, phù phép, hay những hình thái tôn giáo lệch lạc do mê tín mà ra. 
Kinh cầu
Kinh cầu
Kinh cầu diễn tả sự khẩn nài bằng nhiều lời cầu xin
Giáo luật
Giáo luật
Giáo Luật bao gồm tất cả những luật lệ đã được thu thập, sắp xếp, được Giáo hội chuẩn nhận và ban hành.
Đặt tay
Đặt tay
Trong một số nền văn hóa và tôn giáo, đặt tay trên một người hay một vật là dấu chỉ của việc muốn ban sức, chữa lành, trao nhiệm vụ hay chúc lành.
Con người (danh từ chung)
Con người (danh từ chung)
Từ con người có tiếng gốc Hipri là Adam, phát sinh bởi gốc từ adamah - bụi đất, có nghĩa là con người hay loài người (x. St 1,26-28; 2,7).
Đau khổ
Đau khổ
Đau khổ là tình trạng đau đớn, khó chịu mà con người cảm thấy khi sự dữ xuất hiện hay khi thiếu sự lành.