Cái thú của tàu đò

Miền Tây sông ngòi chằng chịt, hệ thống thủy lộ tự nhiên cùng kênh đào được thi công qua các thời kỳ, hình thành mạng lưới giao thông thủy độc đáo. Ngày nay, khi giao thông nông thôn phát triển, xe gắn máy phổ cập tận thôn ấp, sự gắn bó sinh hoạt đi lại của bà con với sông nước giảm nhiều, hình ảnh tàu đò - phương tiện giao thông quen thuộc một thời chưa xa trên sông nước miền Tây - đã đi vào ký ức.

Ðến tận những năm 1990, hệ thống giao thông bằng tàu đò trên sông rạch vẫn còn thịnh, các chợ đều có bến đò tập trung khởi đầu các tuyến tỏa một vùng với cự ly có khi khá xa, hàng chục cây số. Tàu đò đóng bằng gỗ các loại, hình thon dài theo thiết kế dễ lưu thông trên sông, do vậy sự cân bằng thành một chuyện khó với ai không thạo khi điều khiển. Có thể hình dung chiếc tàu đò là sự nâng cấp vỏ lãi với mui và kích thước lớn hơn.

Bến tàu đò na ná bến xe ở quê, có điều hành và bảng biểu các tuyến, vỏ tàu lại viết chữ nhận dạng điểm đi điểm đến. Và, không khác phương tiện buýt, bà con nhảy tàu đò đi chợ rồi về có khi cách bến mấy trăm thước! Giá vé lại khá rẻ.

Nhược điểm của tàu đò chính ở thời gian di chuyển lâu và sự lệ thuộc dòng chảy, nước lớn nước ròng. Khi nước rút, tàu có khi mắc cạn nằm phơi nắng mưa!

Nhưng sự lý thú không hề ít khi đi tàu đò, không khác du lịch trên sông nếu là khách từ nơi xa, tốc độ di chuyển chậm thành ra tha hồ ngắm cảnh hai bờ trong khi bà con trên tàu rôm rả chuyện trò đủ thứ chuyện đồng áng, chợ búa và thời sự, y chang quán cà phê cóc đầu làng. Người đi quen thuộc từng cụm trúc, bụi cây, đụn rơm hay đặc điểm trên bờ, dễ dàng báo cho chủ tàu dừng chính xác khi đến. Cảnh tay xách nách mang nhún chân nhảy lên bờ thực lạ nếu so với chuyện tàu xe bây giờ, đầy... chất hành động vì có khi nước rút, khoảng cách từ tàu vào bờ khá rộng và nếu không quen, chuyện lên bờ nan giải, khi ấy tàu phải bắt đòn dài nối vào bờ cho khách lên.

Tàu đò có một quá trình “hiện đại hóa” từ vỏ tàu đến động cơ đẩy, máy nổ dùng dầu các loại như các đời F của Nhật, động cơ Trần Hưng Ðạo do Hà Nội sản xuất. Khi xuất hiện động cơ được gọi là “máy xe”, thực sự đẩy tốc độ tàu lên rất cao như một loại ca nô gỗ. Máy xe là động cơ ô tô cải tạo thành động cơ đẩy phương tiện thủy, mã lực lớn, tiếng rú của máy rất ghê và sóng va đập khủng, có thể khiến gây sạt lở hai bờ. Thay đổi động cơ khiến thời gian di chuyển rút ngắn nhiều song lúc ấy cũng chính là thời điểm tàu đò chịu cạnh tranh gay gắt khi hệ thống giai thông nông thôn phát triển và sự phổ cập xe máy cá nhân.

Ngày nay, tàu đò đã thành dĩ vãng song trong lòng biết bao nông dân hay bà con thị thành về thăm quê và lớp lớp thế hệ học sinh sinh viên có trong lòng bao kỷ niệm về những chuyến đi trên tàu đò đầy chất quê hương, với tiếng máy, tiếng sông nước và hình ảnh thôn làng…

CÔNG NGUYÊN

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Đức Giáo Hoàng Lêô XIV cầu nguyện cho các nạn nhân thiên tai tại Châu Á
Ngày 28.9.2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã ngỏ lời với cộng đoàn tín hữu đang tập trung tại quảng trường thánh Phêrô đông đảo.
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Hội thảo khoa học “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực tiễn”
Sáng 26.9.2025, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM, Viện Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Tôn giáo và Nghệ thuật: Lý luận và Thực...
Chuyện đưa rước con đi học
Chuyện đưa rước con đi học
Mối bận tâm của cha mẹ hôm nay, ngoài việc lo học phí, mua đồng phục, sách giáo khoa, tập vở đầu năm học, còn có mối lo hằng ngày đưa đón con đi học.
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Bình Dương tên gọi phường xã mới gắn với địa danh xưa (kỳ 5)
Làng Phú An xưa thuộc tổng Bình Thạnh Thượng, quận Châu Thành, tỉnh Thủ Dầu Một, thành lập năm 1927, trên cơ sở nhập các thôn Phú Thuận, Phú An, An Thuận.
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Chiếc bánh mùa trăng tròn
Những nụ cười tươi tắn của trẻ em làng Konskoi, thuộc giáo xứ Đak Tân, giáo phận Kon Tum, khi đón nhận những chiếc bánh Trung Thu được gởi lên từ miền xuôi, mang theo yêu thương đến với các em.
Món quà của những ngày yếu đuối
Món quà của những ngày yếu đuối
Lớn lên trong môi trường Công giáo, tôi đã quen với những lời dạy, những lễ nghi,  nhưng tôi chưa thể thực sự sống với điều đã học.
Công giáo Việt Nam  và văn hóa dân tộc
Công giáo Việt Nam và văn hóa dân tộc
Khi quy chiếu theo triết lý Âm - Dương, nền tảng của các nền văn hóa Á Đông, thì văn hóa Việt Nam thiên về âm tính.
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Cùng tìm việc làm cho người khuyết tật
Tòa Thánh vừa công bố một phúc chiếu quan trọng nhằm thúc đẩy việc tuyển dụng người khuyết tật vào các cơ quan của Vatican. Từng cá nhân, doanh nghiệp, cộng đoàn ở Việt Nam đã và đang thực hiện việc nâng đỡ việc làm cho những người kém may...
Áp lực của người cầm phấn
Áp lực của người cầm phấn
Ngày 15.9.2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19 về khen thưởng, kỷ luật học sinh, trong đó bỏ hình thức đình chỉ học tập và đuổi học, nhưng nhấn mạnh về bản kiểm điểm, nhắc nhở và phê bình nghiêm khắc nếu học sinh vi...