TPHCM vừa tổ chức xong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Như thông lệ, đây luôn là đợt thi được nhiều thành phần chú ý, không chỉ các sĩ tử mà còn phụ huynh, giáo viên và người quan tâm lĩnh vực giáo dục. Hằng năm, câu chuyện đề thi là chủ đề nổi cộm, thu hút số đông.
Ngày thứ nhất, môn ngữ văn được đánh giá có đề khá hay, đặc sắc. Cái hay của đề không phải bàn về những điều xa xôi, đòi hỏi học sinh hình dung viễn ảnh nào đó hay bình phẩm một phong cách sống, một hệ giá trị tư tưởng nhưng gợi được những cảm xúc thẩm mỹ cho người viết từ những điều gần gũi, chân thật. Như thế, văn học lúc này đã làm đúng chức năng là mang tới độc giả cơ hội để nhận thức và tái nhận thức cuộc sống; các em được giáo dục và tự giáo dục qua chính cách kiến giải vấn đề; đồng thời hướng các sĩ tử tới một tình cảm cao đẹp, nâng tâm hồn lên. Với đề tài “biết nghĩ bằng con tim”, bộ phận có trách nhiệm ra đề đã khơi cho các em - những người trẻ gen Z đang sống giữa thế giới hối hả và phát triển nhanh - một phương thức hữu hiệu để mỗi người trẻ phân định các sự việc, hiện tượng, có sự cân đối với đôi bên tình - lý sao cho thấu đáo; sâu xa hơn là nhằm giúp các em trưởng thành, hành xử đạo đức, chuẩn mực. Và như vậy, đề thi đã chạm vào cuộc sống, suy nghĩ lẫn rung động tâm hồn người trẻ. Trên phương diện này, việc dư luận đánh giá đề hay chính là phản ứng tích cực và xác thực.
Tuy nhiên, cũng trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua, đối với đề môn toán, thí sinh lẫn phụ huynh có cùng sự cảm nhận: Khó. Có trường hợp các em bước ra khỏi phòng thi đã bật khóc, sợ kết quả bài làm thấp. Cha mẹ lo lắng điểm số, khả năng cạnh tranh của con. Trong cuộc họp thông báo về tình hình kỳ thi tuyển sinh khối 10 trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Lê Hoài Nam lý giải chung yêu cầu về đề thi: “Có sự phân hóa, để thực hiện mục tiêu tuyển sinh”. Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cũng cho biết, học sinh bậc THPT hiện nay đang theo học chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngay yêu cầu chương trình đã có sự thay đổi là từ định hướng tiếp cận nội dung sang định hướng tiếp cận năng lực. Điều này đồng nghĩa các em phải có khả năng vận dụng kiến thức đã học để giải quyết những tình huống, thực tế mới. Đề kiểm tra lúc này không phải là “khảo bài”, hỏi lại kiến thức cũ đã thuộc nhưng ở tầm cao hơn, đòi buộc người học cần hiểu và dựa trên nền tảng đó giải quyết những yêu cầu mới mẻ. Về khía cạnh tâm lý, đề thi có tính phân loại, thậm chí nếu có các câu hỏi ở mức khó sẽ còn có ý nghĩa kích thích sự chuyên cần, đầu tư cho kỳ thi có quy mô, tính chất nghiêm túc. Thí sinh càng có sự trau dồi, ôn luyện thì chất lượng học tập càng được nâng cao. Trở lại với đề thi tuyển sinh môn toán năm nay tại TPHCM, nhiều cha mẹ khác lại khích lệ các con: “có khó thì khó cho tất cả”, “cố gắng môn sau”…
THIÊN ĐỨC
Bình luận