Cây nho

(CN V Phục Sinh - năm B - Ga 15,1-8)

“Thầy là cây nho thật” (Ga 15,1)

Cây nho mang lại những chùm trái. Người ta trồng nho để bán rượu. Chúa Giêsu Kitô mô tả mình là “cây nho thật”, là nguồn sức sống và lớn mạnh của các tín hữu.

Cây nho là hình ảnh của hòa bình và an toàn: “Giuđa và Israel được an cư, mỗi người dưới cây nho và cây vả của mình” (1V 5,5; 2V 18,31 // Is 36,16; Mk 4,4; Dcr 3,10).

Có những luật lệ trong việc trồng nho, như phải nghỉ ngày thứ Bảy, năm thứ bảy là năm đất nghỉ” (Lv 25,1-5) và cứ bảy tuần năm là năm toàn xá, không được gieo gặt hái nho (Lv 25,8-12)

vuonnho.jpg (221 KB)

Thiên Chúa chăm sóc Israel như trồng “cây nho hảo hạng, cây nho thuần chủng” nhưng nó “lại thoái hóa thành những cành nho tạp chủng” (Gr 2,21; x. 2V 4,38-40).

Việc phá hại cây nho là hình phạt: “Ta quyết sẽ thu về, không để trái nào trên cây nho, không để trái nào trên cây và cả lá cây cũng phải héo tàn, vì Ta sẽ trao chúng cho những kẻ qua đường” (Gr 8,13; x. Tv 78,42-47; 105,27-33; 80,16; Is 7,23; 16,8-9; 17,10-11; 24,5-7; 32,9-13; Gr 5,14-17; Hs 2,12; Nk 2,2; Kg 2,19).

Chúc lành cho cây nho: “Đây là hạt giống bình an; cây nho sẽ cho quả, đất sẽ sinh hoa lợi và trời sẽ đổ sương...” (Dcr 8,12; x. Đnl 8,7-8; Ge 2,22; Ml 3,11).

Cây nho trong giấc mơ và những lời tiên báo:

- Hai người bạn tù với ông Giuse đã có những giấc mơ. Ông Giuse giải thích cho người mơ thấy cây nho ... sẽ được phục chức (St 40,13).

- Tổ phụ Giacob chúc phúc cho ông Giuđa: “Ngươi buộc lừa con của mình vào gốc nho, buộc lừa con của mình vào cây nho quý. Ngươi lấy rượu giặt áo, lấy máu trái nho giặt áo choàng. Mặt ngươi sẫm hơn rượu, răng ngươi trắng hơn sữa” (St 49,12).

Cây nho trong các dụ ngôn: không muốn từ bỏ rượu để “đu đưa trên cây cối” (Tl 9,12-13; x. Is 5,1-2; Ed 17,1-10; Ga 4,5-11).

Cây nho và những quy chiếu ví von: “Hiền thê bạn trong cửa trong nhà khác nào cây nho đầy hoa trái” (Tv 128,3; x. St 49,22: Giuse là cây sai quả; Đnl 32,31-33; G 15,31-34; Dc 7,8; Is 34,4; Gr 48,32; Ed 15,1-6; Hs 14,7).

Israel được mô tả như một cây nho (Hs 10,1; Tv 80,8-17; Gr 2,21; 6,9)

Chúa Giêsu là cây nho thật, như chính Người quả quyết: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi, còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn...” (Ga 15,1-8).

LINH MỤC PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Giàu có và thái độ các tín hữu
Giàu có và thái độ các tín hữu
Thiên Chúa cho một số người trong dân được giàu có. Nếu đây là một phúc lành, thì nó phải được dùng theo đường lối Chúa.
Bất lương
Bất lương
Bất lương là cách nói hay hành động nhằm lừa đảo người ta. Lối nói hay hành động như vậy đi ngược lại ý muốn và bản tính Thiên Chúa, nên không được phép trong Dân Chúa.
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô
Chúa Giêsu đã đến mạc khải Thiên Chúa, loan báo Nước Thiên Chúa đến và cứu độ nhân loại sa ngã qua cái chết của Ngài trên thập tự giá.
Hy sinh bỏ mình
Hy sinh bỏ mình
“Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26).
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Chúa Giêsu Kitô khiêm nhường
Việc Chúa Giêsu Kitô vâng lời tuân phục Chúa Cha được xem như một sự tự nguyện làm người để cứu nhân loại, một hành động xả kỷ để phục vụ tha nhân.
Nước Chúa và việc gia nhập
Nước Chúa và việc gia nhập
Gia nhập hay thừa hưởng Nước Chúa là đặc ân dành cho những người nhận biết và sống theo luật Chúa. Họ có phần trong công trình cứu độ và là người công chính trong Đức Kitô.
Phép rửa và ý nghĩa
Phép rửa và ý nghĩa
Tân Ước dùng nhiều hình ảnh khác nhau để giải thích ý nghĩa của phép rửa, chẳng hạn chết và sống lại với Đức Kitô, dự phần cái chết của Người và được rửa sạch tội lỗi.
Trang bị tinh thần
Trang bị tinh thần
Thánh Kinh cung cấp những mẫu gương của những cá nhân được trang bị để thực hiện những công việc hay những trách vụ thuộc bản chất thiêng liêng.
Xa hoa
Xa hoa
Lối sống dư dật xa hoa liên hệ với của cải hay địa vị, nhất là bậc vương giả. Thánh Kinh cảnh báo về những nguy hiểm trước những cảnh tượng xa hoa không cần thiết, nhưng khuyến khích loại quang vinh đích thực phản ánh vinh quang và danh...