Đã qua rồi thời gian khó thiếu thốn chăm chăm lấy việc ăn no, mặc ấm, dùng bền là phương châm, từ “đổi mới” hội nhập sâu rộng, phát triển kinh tế hàng hóa thị trường, yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống mọi mặt đặt ra, và “ăn ngon mặc đẹp” thành “tiêu chí” mới. Đấy là sự quay về những gì vốn có từng có, hợp quy luật cuộc sống.
Nhà xưởng, đồng phục công nhân nhân viên, logo biển hiệu...nhất nhất đã được quan tâm thiết kế sao cho đẹp, bắt mắt, hấp dẫn khách hàng và tạo bầu không khí dễ chịu cho hoạt động. Khu vực nhà nước như các tập đoàn kinh tế… không thua kém khu vực tư nhân về khoản “đẹp”, bộ mặt văn phòng làm việc, nhân dáng nhân viên đã qua thời luộm thuộm ăn chắc mặc bền. Nhờ vậy khách hàng khi tương tác với các tập đoàn kinh tế nhà nước đã cảm thấy nhẹ nhõm dễ chịu hơn nhiều.
![]() |
Không gian của một quán trà sữa được chăm chút làm đẹp - ảnh minh họa
|
Nhưng chính khu vực kinh tế tư nhân mới dành cho khoản “đẹp” nhiều công sức tiền của, nâng niu từng ly từng tí cho hình thức tinh tế đẳng cấp của mình. Có dịp rảo qua một khu phố ở Sài Gòn, những tiệm thuốc Tây mọc lên san sát, khác với những cửa hiệu nhỏ bé, âm u trước đây…, các tiệm mới đầu tư, trang hoàng mặt bằng thông thoáng, với các tông màu sáng như trắng - xanh, ánh đèn cũng được chăm chút, làm bật lên sự tươi mới, sạch đẹp…
Hiệu tiệm tạp hóa ở quê, cửa hàng nho nhỏ phục vụ ăn uống hay một sạp hàng rau củ bình thường nhất, cái đẹp cũng đã được chú ý nhiều hơn hẳn ngày xưa: biển hiệu, bao gói đến trang phục chủ hàng đã đâu ra đấy cho dù không được đầu tư nhiều và chuyên nghiệp như khu vực kinh tế quy mô lớn hơn như đã viết ở trên. Những tiệm trà sữa, cà phê nho nhỏ thôi nhưng chủ tiệm cũng lưu tâm bài trí từ cái bàn đến cái ghế, bóng đèn, vật trang trí… tạo cảm giác nhẹ nhõm cho khách hàng.
Đương nhiên, mọi thứ khó thể tách rời khi liên quan đến một phạm trù lớn và rất căn bản là cái đẹp: học sinh đi học điệu đàng xinh tươi hơn bao nhiêu lần ngày cũ của lớp đàn anh, đôi khi không kém cánh học trò các nước phát triển, công chức nhân viên nhà nước chỉn chu hiện đại hơn ngay từ đồng phục…
Khi mỹ học được quan tâm coi trọng, chỉ có tốt mà thôi.
Qua một thời đoạn không ngắn “ăn chắc mặc bền dùng lâu”, giờ sinh khí đời sống đã khác. Mừng khi ở phố phường hay thôn quê, cái đẹp đã quay về lấp lánh lung linh, tạo cảm hứng cho đời sống, sản xuất, kinh doanh, như luồng gió mới.
CÔNG NGUYÊN
Bình luận